Quảng Ninh: Thành lập 10 chốt kiểm soát, cách ly các trường hợp trở về/đi qua vùng dịch

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Quảng Ninh vừa thành lập thêm các chốt kiểm soát. Đồng thời, tổ chức cách ly đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và từ các địa phương đã có dịch trong nước đến Quảng Ninh qua các con đường.

Liên quan công tác phòng, chống Covid-19 tại tỉnh Quảng Ninh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 tỉnh này vừa có thông cáo báo chí cho biết, đã tổ chức cách ly đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và từ các địa phương đã có dịch trong nước đến Quảng Ninh qua các con đường.
Việc này được thực hiện theo thông báo số 1709-TB/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh, tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các quốc gia vùng lãnh thổ và từ các địa phương trong nước đã có dịch đến Quảng Ninh qua các con đường: Đường bộ, hàng không, đường biển đều tổ chức cách ly.
Theo đó, ngày 19/3, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục bổ sung thêm 2 chốt đường bộ tại khu vực bến Phà Rừng, phường Yên Giang, TX Quảng Yên và tại khu vực bến Phà Triều, phường Hồng Phong, TX Đông Triều.Trước đó, từ ngày 18/3, tại các cửa ngõ đường bộ của Quảng Ninh nằm trên một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chính thức vận hành 8 chốt kiểm soát y tế.
Quang Ninh: Thanh lap 10 chot kiem soat, cach ly cac truong hop tro ve/di qua vung dich
Một chốt kiểm soát liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Quảng Ninh bằng đường bộ. Ảnh: Báo QN.
Các chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát 100% người nước ngoài đến Quảng Ninh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng các hình thức khai báo điện tử); kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam đến và đi khỏi địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là các trường hợp trở về/ đi qua vùng dịch; kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng, đảm bảo 100% hành khách đeo khẩu trang; phương tiện có trang bị nước rửa tay sát khuẩn…
Lực lượng Cảnh sát giao thông là tổ trưởng các tổ công tác, có nhiệm vụ dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát. Cán bộ Y tế đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân, khách du lịch khai báo y tế, lịch sử đi lại, phun tiêu độc, khử trùng (nếu cần)…
Các lực lương khác hướng dẫn người dân, khách du lịch khai báo y tế, lịch sử đi lại, tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các hình thức khai báo điện tử và thực hiện các nhiệm vụ khác do tổ trưởng phân công.
UBND các địa phương bố trí lực lượng, phương tiện, cán bộ phiên dịch (nếu cần, bắt buộc phải có tại các chốt số 1, số 5) để thực hiện kiểm tra, hỗ trợ khai báo, đưa các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 do các tổ công tác thông tin và đưa vào các cơ sở y tế để kiểm tra, sàng lọc, cách ly trên địa bàn mình; bố trí thiết bị để thực hiện việc khai báo y tế điện tử tại các chốt.
Ghi nhận trong ngày 19/3, các phương tiện chở khách, hành khách, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc các hiệu lệnh. Qua 2 ngày kiểm tra cho thấy, hầu hết, những người tham gia giao thông trên phương tiện công cộng đều đeo khẩu trang, các nhà xe có bố trí nước sát khuẩn tay…
Ngày 19/3, tại phiên họp thường kỳ trực tuyến tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc chung tay của người dân, các đơn vị trong trong tỉnh. Đến nay Quảng Ninh đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh.
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, các giải pháp, biện pháp phải thay đổi phù hợp với thực tiễn, trong đó phải đặc biệt kiểm soát nguồn dịch bệnh từ nơi khác đến Quảng Ninh. Tính từ khi xuất hiện dịch cho đến nay, 6 ca nhiễm bệnh phát hiện ở Quảng Ninh đều có mầm bệnh từ bên ngoài.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, các địa phương cần thông báo rộng rãi đến nhân dân có con, em đang học tập, công tác tại nước ngoài khi có kế hoạch về nước phải thông báo sớm, kịp thời, triển khai các biện pháp cách ly, đảm bảo an toàn, phòng ngừa lây chéo. Các cấp, các ngành, địa phương cần nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch Covid – 19.
Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, đến nay, 320,408/325,818 người dân (98,34%) đã được khám sàng lọc sức khỏe.
Nhờ việc khai báo y tế, Quảng Ninh hiện đã phát hiện 1.033 trường hợp có yếu tố nguy cơ (ho, sốt, khó thở; người có yếu tố dịch tễ đi từ nước ngoài về, tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài). Với việc kiểm soát chặt chẽ y tế, Quảng Ninh đã có những phương án kịp thời trong công tác phòng chống dịch.
Tính đến ngày 19/3, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19.
Ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Điện khẩn 03/ĐK-UBND về việc tăng cường công tác quản lý nhân khẩu và khai báo người Việt Nam từ nước ngoài về địa phương, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn tỉnh này.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng, tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý nhân khẩu trên địa bàn; rà soát, thống kê số công dân Việt Nam trên địa bàn là người mới trở về từ nước ngoài trong thời gian 14 ngày, kể từ ngày 20/3 trở về trước nhưng chưa khai báo hoặc khai báo chưa chính xác để kịp thời thu thập thông tin, xác minh toàn bộ quá trình di chuyển từ khi nhập cảnh về Việt Nam đến nay, phối hợp với ngành y tế thực hiện ngay các biện pháp cách ly.
Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chủ động thông tin, khai báo đến các cơ quan chức năng về những trường hợp đã đi du lịch, học tập, làm việc, sinh sống tại nước ngoài mới trở về gia đình, địa phương để kịp thời thực hiện việc khai báo y tế. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không khai báo hoặc khai báo không chính xác gây nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm Covid-19 trong mỗi gia đình và cộng đồng.
Chủ tịch các địa phương phải chỉ đạo cụ thể đến các phường, xã, tổ dân, khu phố, thôn bản phải kiểm tra thường xuyên hàng ngày về nhân khẩu đi, đến trong từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư…Đơn vị, địa phương nào buông lỏng trách nhiệm, để lọt có người từ nước ngoài trở về mà không khai báo thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bản tin Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 19/3/2020:

Nguồn: VTV 24.

Cụ ông 70 tuổi Đảng tặng một máy thở cho y tế phường:
Trước khi Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam chính thức phát động, nhiều cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có hành động thiết thực tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Điển hình như hàng loạt các khách sạn đạt tiêu chuẩn sao trên địa bàn Móng Cái ngay trong dịp Tết và sau Tết đã đón hàng trăm người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện cách ly tập trung.
Tại TP Hạ Long, khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao Bảo Minh đã có công văn gửi các cấp chính quyền và các sở, ngành chức năng ủng hộ toàn bộ 124 phòng cùng các chi phí trong thời gian đón các đoàn khách đến cách ly tập trung. Một cụ ông 70 năm tuổi Đảng tại phường Bãi Cháy đã tặng y tế phường một máy thở; trường TH-THCS-THPT Đoàn Thị Điểm tặng một tấn gạo cho Bệnh viện số 2– đây là cơ sở y tế đang điều trị cho bệnh nhân số 52…
Ngày 18/3, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận số tiền 5 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư phát triển Bảo Minh (TP Cẩm Phả) ủng hộ. Cùng với đó, ngành Y tế Quảng Ninh đã nhận được nhiều sự trợ giúp của các tập thể, cá nhân…
Hải Ninh