Sắp mở lại phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Google News

TAND TP Hà Nội vừa quyết định, ngày 18/1 tới sẽ mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm.

Ngày 11/1, TAND TP Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 18/1, sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và TPHCM.
Tại phiên xử ngày 7/1 được mở trước đó, đã vắng mặt 3 bị cáo là: Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh. Ngoài ra, đại diện Giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều người liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt. Trong tổng số 21 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, có 1 người vắng mặt.
HĐXX cho rằng việc vắng mặt 3 bị cáo trên là không có lý do chính đáng; nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giám định viên… vắng mặt không có lý do. Xét thấy sự vắng mặt này sẽ ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.
Sap mo lai phien xet xu cuu Bo truong Vu Huy Hoang
Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. 
Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2016, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) cùng ông Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Tổng Công ty cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM) và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp (DN) tư nhân thành lập Sabeco Pearl, để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.
Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho DN tư nhân tham gia liên doanh, để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, là tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật.
Hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào DN và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại DN; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng. Quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu và cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa (người đang bỏ trốn và bị truy nã).
>>> Xem thêm video: Xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt