“Số phận hẩm hiu” của Nhà hát Nhân dân Thủ Đức, lớn nhất ven Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, ở vùng ven phía Đông TP HCM từ 30 năm trước đã tồn tại Nhà hát Nhân dân Thủ Đức với quy mô rất hoành tráng, sức chứa đến 1.000 chỗ. Vậy giờ đây, “số phận” của Nhà hát này ra sao?

Gần 20 năm qua, người dân phía Đông TP HCM (quận 2, 9, Thủ Đức) và vùng giáp ranh các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… đã quá quen thuộc với trụ sở Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức nằm ở khu đất rộng lớn, “đắc địa” bậc nhất khu vực trên đường Võ Văn Ngân (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức).
Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tại Trung tâm Văn hóa này từng có một nhà hát đẳng cấp, quy mô không kém Nhà hát Hòa Bình, Nhà hát Bến Thành…ở các quận trung tâm.
Đó là Nhà hát Nhân dân Thủ Đức, quy mô khoảng 1.000 chỗ ngồi, tọa lạc giữa trung tâm Trung tâm Văn hóa quận.
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon
 Nhà hát Nhân dân Thủ Đức, quy mô khoảng 1.000 chỗ ngồi, tọa lạc giữa trung tâm Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức.
“Là người dân địa phương, hàng ngày qua lại đường Võ Văn Ngân nhưng có đời nào tôi bước chân vào nơi đây. Tôi chưa từng biết ở địa phương mình có nhà hát 1.000 chỗ vì bao nhiêu năm qua có thấy nơi đây tổ chức chương trình nào xứng tầm đâu?”, anh Lê Nguyên Định, một người dân ngụ phường Linh Chiểu bày tỏ.
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-2
Bên trong Nhà hát hàng nghìn chỗ ngồi ở Trung tâm văn hóa quận Thủ Đức. 
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-3
Nhà hát được xây dựng gần 30 năm trước và được đánh giá quy mô lớn không kém các Nhà hát ở trung tâm TP.HCM. 
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-4
 Hiện nay Nhà hát Nhân dân Thủ Đức đã được sáp nhập, trở thành Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Võ Văn Tỷ, người từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc Nhà hát Nhân dân Thủ Đức vào năm 1990 (nay ông Tỷ đã chuyển công tác khác) xác nhận: “Đúng là khoảng thời gian trước năm 1990, tại huyện Thủ Đức cũ (được tách ra thành 3 quận Thủ Đức, quận 2, 9 từ năm 1997-PV) lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thủ Đức (nay là quận Thủ Đức) đã cho xây dựng nhà hát Nhân dân có quy mô lớn, hơn 1.000 chỗ ngồi. Tôi là giám đốc nhà hát này vào năm 1990. Đến đầu tháng 7/1991 thì nhà hát này được sáp nhập vào Nhà văn hóa, trở thành Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức cho đến ngày nay”.
Theo ông Tỷ thì ông cũng không còn nhờ về chủ trương cũng như thiết kế, quy mô… công trình. Tuy nhiên ông Tỷ khẳng định, Nhà hát Nhân dân Thủ Đức thời điểm đó được đánh giá là công trình lớn không thua kém Nhà hát Hòa Bình, cũng được xây dựng cùng thời điểm.
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-5
Nguyên giám đốc Nhà hát Nhân dân Thủ Đức thời điểm năm 1990 chỉ ra lỗi thiết kế nghiêm trọng nhất là không gian Nhà hát quá rộng lớn, không thể lắp đặt máy điều hòa và thực tế gần 30 năm qua.
Ông Tỷ cho biết thêm, chỉ sau vài năm hoạt động, nhà hát này đã phát sinh nhiều bất tiện, trong đó có vấn đề về thiết kế và không còn hoạt động hiệu quả cho đến ngày hôm nay.
Nguyên giám đốc Nhà hát Nhân dân Thủ Đức thời điểm năm 1990 chỉ ra lỗi thiết kế nghiêm trọng nhất là không gian nhà hát quá rộng lớn, không thể lắp đặt máy điều hòa và thực tế gần 30 năm qua, nhà hát chỉ sử dụng quạt điện trong hoạt động các chương trình khiến không khí vô cùng ngột ngạt, nóng bức.
“Tôi nghĩ nhà hát này hiện này không còn hiệu quả nữa. Còn việc giải quyết như thế nào thì đó là tính toán của các cấp lãnh đạo”, ông Tỷ đúc kết.
Ông Lê Ngọc Dũng, một người dân sống gần Nhà hát Nhân dân Thủ Đức cho biết, ông sống ở đây gần 40 năm nhưng cũng chỉ vào nhà hát vài lần.
“Lâu lâu nhà hát mới tổ chức một vài chương trình như xiếc, ca nhạc, cải lương… Thế nhưng, không khí bên trọng quá nóng bức, ngột ngạt, thưởng thức nghệ thuật mà mồ hôi dầm dề, quạt máy thổi phà phà thì làm sao thưởng thức. Vì vậy mà nhà hát ít hoạt động, mà có hoạt động cũng rất vắng khán giả.”, ông Dũng chia sẻ.
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-6
 Cảnh xuống cấp của Nhà hát Nhân dân Thủ Đức.
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-7
Cảnh nhếch nhác bên trong Nhà hát. 
“So phan ham hiu” cua Nha hat Nhan dan Thu Duc, lon nhat ven Sai Gon-Hinh-8
Đồ đạc chất đầy bên trong hậu đài Nhà hát. 
Sáng 12/10, PV Kiến Thức đã ghi nhận thực tế tại nhà hát trong Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức. Bên trong không gian nhà hát khá rộng lớn với hàng nghìn ghế dành cho khán giả. Tuy nhiên, không khí hết sức ngột ngạt, oi bức nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
PV đã liên hệ với ông Vũ Huy Lộc, giám đốc Trung tâm Văn hóa quận Thủ Đức để tìm hiểu thêm thông tin về Nhà hát Nhân dân Thủ Đức cũng như tính hiệu quả về công năng, hoạt động của nhà hát này. Tuy nhiên, ông Lộc đã từ chối trả lời và đề nghị PV liên hệ với lãnh đạo UBND quận.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Đăng Lê