Sự thật hoàn cảnh cựu chiến binh sống trong lều hoang, nhặt ve chai ở Hà Nội

Google News

Sau câu chuyện cựu chiến binh Lê Công Lâm suốt hơn 15 năm qua phải sống trong túp lều giữa Hà Nội xôn xao dư luận là một sự thật hoàn toàn khác.

Mới đây, mạng xã hội lan truyền câu chuyện về một gia đình cựu chiến binh tên Lê Công Lâm suốt hơn 15 năm qua phải sống trong túp lều ọp ẹp tại một khu đất hoang trên địa bàn phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội khiến dư luận xôn xao. Đáng chú ý, các bài viết này đều mô tả nơi gia đình ông Lê Công Lâm nương tựa lại không có điện cũng không có nước sạch. Gánh nặng còn thêm khó khăn khi ông Lâm phải nhặt ve chai để nuôi vợ bị bệnh tật và đứa con gái phải bỏ học dang dở vì kinh tế khó khăn.
Su that hoan canh cuu chien binh song trong leu hoang, nhat ve chai o Ha Noi
 Hình ảnh cựu chiến binh Lê Công Lâm và câu chuyện về hoàn cảnh được đăng tải trên mạng xã hội là không đúng sự thật.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, hoàn cảnh của người cựu chiến binh trên là chưa thật sự đúng, làm ảnh hưởng không tốt đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, ảnh hưởng đến người thân của ông Lê Công Lâm.
Ngày 18/5, PV Báo Tri thức và Cuộc sống cùng lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đã tìm về quê hương của ông Lê Công Lâm tại thôn Mỗ Xá, xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội và hiểu rõ được hoàn cảnh thật sự của người Cựu chiến binh này.
Su that hoan canh cuu chien binh song trong leu hoang, nhat ve chai o Ha Noi-Hinh-2
 Diện tích đất và ngôi nhà tại thôn Mỗ Xá, xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ hiện đang đứng tên ông Lê Công Lâm.
Trong ngôi nhà cấp 4 được xây trên khoảnh đất rộng chừng 300m2, anh Lê Văn Hùng (SN 1985, con trai của ông Lê Công Lâm) vẫn miệt mài thu dọn sọt rau củ quả trên chiếc xe máy mà vợ anh vừa đi chợ về. Vợ của ông Lâm là bà Nguyễn Thị Đĩnh (SN 1948, có đăng ký kết hôn) cũng bận rộn chăm bẵm 3 đứa cháu nội ngay giữa khoảnh sân.
Khi hỏi về câu chuyện của bố mình đang lan truyền trên mạng xã hội, anh Hùng chỉ cười nhẹ rồi nói giọng buồn: “Nhiều lần nhà em gọi về mà ông không chịu. Ông cứ cách mấy tháng lại về nhà một lần nhưng mỗi lần về chỉ được 1-2 ngày rồi đi”.
Anh Hùng cho biết, người phụ nữ đang sinh sống cùng bố mình tại khu đất trống trên địa bàn phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng mà mạng xã hội thông tin không phải là vợ chính thức và cũng không được pháp luật công nhận. Ông Lâm và người phụ nữ này quen biết nhau từ những năm 90 và đã sống cùng nhau. Sau đó vào trung tâm TP Hà Nội ở rồi sinh được một con gái.
Su that hoan canh cuu chien binh song trong leu hoang, nhat ve chai o Ha Noi-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Đĩnh (vợ có đăng ký kết hôn với ông Lâm) và con trai Lê Văn Hùng tại quê nhà.
“Về thông tin ông Lê Công Lâm không có nhà ở là không chính xác vì đây là ngôi nhà đang đứng tên ông. Ngôi nhà được chính quyền địa phương, Hội Cựu chiến binh huyện, xã hỗ trợ kinh phí để tu sửa, ổn định cuộc sống. Từ đây, gia đình được thoát nghèo”, anh Hùng nói và cho biết hiện nay kinh tế của gia đình đã ổn định khi thu nhập từ công việc hàn xì của anh kiếm được hơn 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, vợ anh cũng “chạy chợ” bằng những sọt rau củ quả nên có đồng ra, đồng vào. Riêng mẹ của anh là bà Nguyễn Thị Đĩnh ở nhà trông 3 đứa cháu nhưng sức khỏe đã yếu dần, thính giác không còn rõ.
Đại diện UBND xã Phú Nam An cho biết, ông Lê Công Lâm sinh ngày 1/1/1960. Ông Lâm nhập ngũ tháng 2/1979, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc và xuất ngũ năm 1983. Hiện ông đang là Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Nam An và đã được thụ hưởng chế độ của Nhà nước.
Ông Lâm vào Hội Cựu chiến binh ngày 22/12/2016. Từ năm 2016 về trước, gia đình ông Lâm là hộ nghèo, ông Lâm sức khỏe yếu không có khả năng làm việc nặng. Năm 2017, chính quyền địa phương cùng Hội Cựu chiến binh huyện Chương Mỹ và xã Phú Nam An hỗ trợ trực tiếp số tiền 21,5 triệu đồng và hướng dẫn khoản vay ngân hàng chính sách để tu sửa nhà cho gia đình ông Lâm. Tuy nhiên, bản thân ông Lê Công Lâm là một Hội viên Hội cựu chiến binh xã nhưng thường xuyên vắng mặt tại nơi cư trú.
Su that hoan canh cuu chien binh song trong leu hoang, nhat ve chai o Ha Noi-Hinh-4
 PV Báo Tri thức và Cuộc sống trực tiếp về địa phương xác minh thông tin về hoàn cảnh cựu chiến binh Lê Công Lâm.
Xác minh của PV Báo Tri thức và Cuộc sống cũng cho thấy, ông Lê Công Lâm hiện đang sống với bà Phạm Thị Kim Oanh (SN 1966, trú tại tổ 11, xóm Đông, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) và cọn gái Phạm Thị K.D (SN 2000). Bà Oanh được UBND phường Tương Mai xác định chưa đăng ký kết hôn với ai.
Ông Lâm và bà Oanh cùng con gái đang cư trú tại phần đất giáp ranh giữa 3 phường Hoàng Văn Thụ, phường Tương Mai thuộc quận Hoàng Mai và phường Trương Định thuộc quận Hai Bà Trưng. Khu đất đã được chính quyền địa phương quây hàng rào tôn để bảo vệ nhưng bà Oanh tự ý mở lối ra vào và cư trú bất hợp pháp tại đây để nhặt phế liệu.
Thiên Tuấn