Thẩm phán bị tố bắt cóc trẻ em: Bà Thảo than mất hàng trăm triệu đồng

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi công an tiến hành cho chị Thảo về lại căn nhà bị chiếm giữ, chị Thảo kiểm tra thì phát hiện mất 8 đồng hồ các loại, 1 đôi bông tai, 130 triệu đồng cùng nhiểu mỹ phẩm đắt tiền…

Liên quan đến vụ việc “Khởi tố, bắt giam thẩm phán và giảng viên bị tố bắt cóc trẻ em ở trung tâm Sài Gòn”, ngày 2/10, Công an quận 1, TPHCM đã thông tin thêm về vụ việc gây xôn xao, bức xúc dư luận những ngày qua.
Hiện công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND Quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM) để điều tra về hành vi "Xâm phạm chỗ ở người khác", theo Điều 158 Bộ luật Hình sự.
Tham phan bi to bat coc tre em: Ba Thao than mat hang tram trieu dong
Công an đọc lệnh bắt giữ ông Nam.

Chủ nhà mất thêm hàng trăm triệu đồng?

Theo điều tra, ngày 10/10/2017, chị Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983) lập hợp đồng mua bán căn nhà số 29 đường Nguyễn Bình Khiêm với bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982, chủ sở hữu căn nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đang cầm tại ngân hàng, căn nhà đang được thi công chưa hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng). Đây là hợp đồng mua bán có điều kiện.

Khi ký hợp đồng, chị Thảo chuyển cho bà Chi số tiền 1 tỷ đồng để chị Chi không bán căn nhà cho người khác, giao lại các quyền điều chỉnh thi công xây dụng.

Tham phan bi to bat coc tre em: Ba Thao than mat hang tram trieu dong-Hinh-2
 Công an đọc lệnh bắt ông Tùng.

Ngày 2/11/2017, chị Thảo tiếp tục chuyển 6 tỷ đồng cho bà Chi và được xem như đặt cọc mua nhà và chị Thảo tiếp quản căn nhà đang xây dựng và tiến hành xây dựng hoàn chỉnh. Sau khi bà Chi giải chấp ngân hàng, xong thủ tục hoàn công hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng chuyển quyền sở hữu. Do vậy, chị Thảo đã thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình.

Tháng 3/2019, chị Thảo cùng gia đình vào cư trú tại nhà 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Việc chị Thảo vào ở trong căn nhà trên xuất phát từ sự thỏa thuận và có sự đồng ý của bà Chi. Chị Thảo đã đem nhiều vật dụng vào căn nhà để sinh sống. Phía công an xác định, căn nhà này chính là chỗ ở của gia đình chị Thảo.

Tham phan bi to bat coc tre em: Ba Thao than mat hang tram trieu dong-Hinh-3
 Căn nhà nơi xảy ra vụ việc.

Khoảng 14h ngày 19/9, chị Thảo vắng nhà thì ông Nguyễn Hải Nam (thẩm phán TAND Quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (là giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM), bà Nguyễn Thị Hạnh (Trưởng văn phòng Thừa phát lại quận 1) cùng một phụ nữ và khoảng 30 người đến căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, yêu cầu tất cả những người trong nhà ra ngoài.

Lúc này, bên trong có chị Huỳnh Thị Lụa cùng 3 cháu bé nhỏ (1 cháu 35 tháng tuổi, 1 cháu 18 tháng tuổi và 1 cháu hơn 3 tháng tuổi). Sau đó, nhóm đưa cả chị Lụa cùng 3 cháu bé ra bên ngoài.

Quá trình điều tra, ngày 27/9, Công an Quận 1, TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác theo điều 158 Bộ luật hình sự trong vụ tranh chấp căn nhà 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngày 28/9, đại diện Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ Hoàng Phát (là công ty ông Tùng thuê) bàn giao căn nhà này cho ông Tùng. Ông Tùng đã tự nguyện bàn giao căn nhà trên cho chị Thảo quản lý dưới sự chứng kiến của công an.

Qua kiểm tra các nhân viên của công ty Hoàng Phát, công an thu 3 thỏi son, 2 chai dưỡng da, 1 chai sữa tắm … Chị Thảo xác nhận số mỹ phẩm trên là tài sản của chị bị mất tại tầng trệt nên công an lập biên bản ghi nhận sự việc và mời các nhân viên ở căn nhà về trụ sở.

Sau đó chị Thảo kiểm tra thì phát hiện mất 8 đồng hồ các loại, 1 đôi bông tai, 130 triệu đồng cùng nhiểu mỹ phẩm đắt tiền…. và nhiều phòng trong căn nhà bị lục lọi.

Thẩm phán và giảng viên khai gì trước khi bị khởi tố bắt giam?

Làm việc với công an, ông Tùng khai ông cùng bà Chi mua căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm và để bà Chi đứng tên sở hữu. Trong lúc đang xây dựng căn nhà thì bà Chi ký hợp đồng bán cho bà Thảo. Khi bà Thảo đặt cọc 7 tỉ đồng thì bà Chi bàn giao công trình xây dựng cho bà Thảo giám sát, thi công hoàn thiện căn nhà.

Tham phan bi to bat coc tre em: Ba Thao than mat hang tram trieu dong-Hinh-4
 Ông Tùng ở căn nhà hôm xảy ra vụ việc.

Trong quá trình xây dựng, bà Thảo xây dựng sai giấy phép nên bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, đình chỉ thi công và yêu cầu khắc phục nhưng bà Thảo không hợp tác khắc phục. Bà Chi ủy quyền cho ông Tùng giải quyết tranh chấp liên quan căn nhà và làm thủ tục hoàn công, đăng ký quyền sở hữu.

Ông Tùng nhiều lần thông báo cho bà Thảo khắc phục sai phạm hoặc giao công trình cho ông Tùng để ông khắc phục sai phạm nhưng bà Thảo không hợp tác. Do đó, ông Tùng gửi thông báo cho bà Thảo sẽ đến lấy lại căn nhà để khắc phục sai phạm (ông Tùng nói mình làm theo quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM).

Tham phan bi to bat coc tre em: Ba Thao than mat hang tram trieu dong-Hinh-5
 Ông Nam bế cháu nhỏ.

Ngày 19/9, ông Tùng thuê Văn phòng Thừa phát lại Quận 1 và Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thành Hồ (huyện Bình Chánh) đến căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm lập vi bằng về việc lấy lại căn nhà.

Khi ông Tùng đến nơi, cửa cổng đã mở, ông Tùng vào trong nói với người bên trong: nhà này của gia đình ông Tùng, do xây dựng sai phép không đảm bảo an toàn nên những người trong nhà... tự nguyện ra đi. Ông Tùng không đe dọa, ép buộc những người ở trong nhà ra ngoài.

Giải thích việc "bắt cóc" trẻ con, ông Tùng cho rằng chỉ bế các em bé ra ngoài là do người phụ nữ ở trong nhà đi ra ngoài nhưng không bế những đứa trẻ đi theo, ông Tùng bế lên xe taxi chỉ để giao cho bà Thảo.

Còn ông Nam cho biết ông thuê một phòng trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trưa 19/9, Tùng gọi điện kêu ông Nam đến để nhận phòng. Khi đến có đông người đứng trước nhà, mọi người đang xô xát, cãi nhau. Ông Nam thấy có một phụ nữ bế em bé đang giằng co với 3 người khác nên ông vào bế đứa bé từ tay của người phụ nữ, đặt vào nôi.

Qua nhiều ngày điều tra, trích xuất camera, công an có đủ cơ sở chứng cứ về hành vi "xâm phạm chỗ ở của người khác" của Nam và Tùng nên khởi tố bắt giam.

Hạo Nam