Thanh Hóa: Bỏ mẫu đơn tự nguyện, có vận động không nhận tiền hỗ trợ COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Sở LĐTB&XH Thanh Hóa vừa yêu cầu các địa phương bỏ mẫu đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong khi đó,người dân khẳng định có việc vận động ký đơn tự nguyện hỗ trợ lại cho Nhà nước.

Bỏ mẫu đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ
Thông tin mới nhất liên quan việc hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa đồng loạt ký đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sáng ngày 15/5, Zing dẫn lời ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐTB&XH Thanh Hóa, cho biết cơ quan này đã yêu cầu các địa phương bỏ mẫu đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Theo ông Trịnh Ngọc Dũng, nếu người dân có ý định tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ thì phải tự tay viết đơn, nếu ai không biết chữ thì có thể nhờ người viết thay, sau đó điểm chỉ vào tờ đơn thay cho chữ ký. Còn mẫu đơn in sẵn do các địa phương tự soạn, tuy tiện lợi và nhanh gọn nhưng cách thức chưa phù hợp với tinh thần tự nguyện của người dân.
Thanh Hoa: Bo mau don tu nguyen, co van dong khong nhan tien ho tro COVID-19
Mẫu đơn từ chối nhận hỗ trợ được soạn sẵn giống hệt nhau. Ảnh: Lao động.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Thanh Hóa cho biết, đoàn công tác của Sở đã kiểm tra công tác chi trả tiền hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 ở các xã Xuân Lập và Xuân Phong (huyện Thọ Xuân).
Hai xã trên có số lượng lớn người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Đoàn công tác không phát "hiện việc cán bộ cơ sở vận động người dân không nhận tiền" – ông Dũng nói.
Có việc trưởng thôn đến từng nhà vận động ký đơn tự nguyện hỗ trợ lại cho Nhà nước
Tuy nhiên, sáng 15/5, Vietnamnet lại dẫn lời người dân xã Hải Ninh (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, thời gian cách ly xã hội, không có công ăn việc làm, Chính phủ đã hỗ trợ cho người nghèo gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng rất kịp thời. Tuy nhiên, tiền chưa đến tay người dân thì trưởng thôn đến từng nhà vận động ký đơn tự nguyện hỗ trợ lại cho Nhà nước.
Chị Nguyễn Thị Luyện (xóm 2, thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh) thuộc diện hộ cận nghèo. Tuy nhiên, khi triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ, đoàn của Trưởng thôn xuống nhà vận động gia đình ký đơn không nhận số tiền trên. "Ông Ngân, Trưởng thôn còn nói nếu không đồng ý ký, xã sẽ về rà soát lại (đưa ra khỏi danh sách hộ cận nghèo – PV)” - chị Luyện nói và cho biết, vì vậy đành phải ký dù không biết số tiền sẽ được hỗ trợ là bao nhiêu.
Thanh Hoa: Bo mau don tu nguyen, co van dong khong nhan tien ho tro COVID-19-Hinh-2
 Người dân đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ. Ảnh: Vietnamnet
Một số người dân khác cho biết, sở dĩ họ phải ký vào đơn vì con cái họ đang đi học và còn vay vốn chính sách. Nếu bị cắt đi suất cận nghèo, cuộc sống sẽ rất khó khăn.
Cũng theo Vietnamnet, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh Lê Đình Phương thừa nhận có việc vận động các hộ cận nghèo ký đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ.
“Khi Chính phủ có chủ trương về gói 62.000 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt COVID-19, huyện có công văn yêu cầu rà soát lại tất cả đối tượng. Nếu đối tượng nào (chủ yếu cận nghèo) không đủ điều kiện mà vẫn có trong danh sách thì đề nghị người ta làm đơn không nhận chế độ chính sách.
Xã rất khó xử lý. Vận động hộ cận nghèo không nhận tiền hỗ trợ là sai so với chủ trương, mà họ nhận tiền thì các hộ khó khăn khác sẽ thắc mắc” - ông Phương nói.
Tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ
Ngày 13/5/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 14/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Công điện nêu rõ, trong thời gian triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, có tình trạng ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.
Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định; chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có). Đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.
Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định pháp luật hiện hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, xã tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ cho người dân tại cơ sở, đảm bảo để người dân được tiếp cận đúng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
>>> Mời độc giả xem video Dân từ chối nhận tiền hỗ trợ, Thanh Hóa được yêu cầu làm rõ

Nguồn: VTC Now.

HN (tổng hợp)