Thứ trưởng Bộ Công an nói gì vụ “bảo kê” chợ Long Biên?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về vụ việc nghi vấn “bảo kê” tại chợ Long Biên (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho rằng, vụ việc xảy ra ở chợ Long Biên "không chấp nhận được".

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 vừa diễn ra chiều ngày 1/10, trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin “bảo kê” ở chợ Long Biên (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn nêu quan điểm, vụ việc xảy ra ở chợ Long Biên là không thể chấp nhận.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đề nghị, nếu có thông tin đầy đủ, chính xác về việc bảo kê của nhiều cơ quan, trong đó có công an, thì báo chí hãy cung cấp cho cơ quan công an.
Đồng thời, Thứ trưởng Sơn cho biết, hiện nay Công an TP Hà Nội đang vào cuộc tích cực, trách nhiệm và với yêu cầu theo chỉ đạo của Bộ Công an là khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận đưa ra xử lý theo quy định pháp luật sớm nhất. Mới đây nhất, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án này.
“Chúng tôi cũng cảm ơn và đánh giá rất cao sự chủ động của báo chí đã vào cuộc và có thông tin ban đầu để công an vào cuộc. Đặc biệt, sau khi VTV đưa thông tin này lên như là một luồng thông tin rất cần trong tình hình đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.
Chúng tôi hết sức ghi nhận các phóng viên đặt vấn đề, cung cấp thông tin này. Ngoài tinh thần trách nhiệm ra, các phóng viên chấp nhận rủi ro các đối tượng có thể hăm dọa, trả thù và thực tế chúng tôi biết có tình trạng đấy. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận thông tin nhiều phía cùng Công an Hà Nội điều tra, kết luật vụ này sớm nhất để xử lý đúng theo tinh thần của pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nói.
Thu truong Bo Cong an noi gi vu “bao ke” cho Long Bien?
 Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn.
Trước câu hỏi về tình trạng bảo kê ở chợ Long Biên trong thời gian dài không được giải quyết, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không có vùng cấm.
"Nếu bất kể cá nhân, tổ chức nào đó bảo kê là phải xử lý theo pháp luật nghiêm minh”, ông Nguyễn Văn Sửu nói.
"Trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 500 chợ, 112 siêu thị, vẫn phục vụ nhân dân bình thường và tốt. Chúng tôi đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm Ban quản lý chợ, công an phường, đảm bảo hoạt động chợ. Chỗ nào để xảy ra vụ việc như Long Biên sẽ xử lý nghiêm", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.
Trước đó, chiều ngày 1/10, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” để điều tra làm rõ thông tin “bảo kê” tại chợ Long Biên (Hà Nội). Theo lãnh đạo này, quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản nên đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan.
Ngay trong sáng 1/10, UBND quận Ba Đình cũng đã tạm đình chỉ công việc ông Nguyễn Văn Loan – Phó Ban Quản lý chợ Long Biên. Ông Loan là người trực tiếp điều hành hai tổ bốc dỡ hàng hóa của tiểu thương vào chợ Long Biên bị đình chỉ để giải trình những vấn đề liên quan đến thông tin “bảo kê” tại chợ Long Biên. Trước đó, 2 đội bốc xếp trong khu chợ cũng bị đình chỉ hoạt động.
Như phản ánh trước đó, suốt một thời gian dài tại chợ Long Biên xuất hiện một số đối tượng hoạt động thành băng nhóm, xã hội đen coi thường luật pháp, lộng hành quấy rối, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, mua bán vị trí kinh doanh, đỗ xe bất hợp pháp gây khó khăn cho các tiểu thương kinh doanh.
Tiểu thương khi vào cổng chợ mất từ 15.000 - 60.000 đồng/lượt xe ô tô, nhưng trên thực tế, họ phải nộp từ 200.000 - 350.000 đồng/lượt. Mỗi lần nộp tiền, tiểu thương chỉ được đi một mình, giao tiền trên tầng 2 nhà người đàn ông tên Hưng (biệt danh Hưng Kính) và không nhận được biên lai, hóa đơn.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu điều tra xử lý hoạt động băng nhóm bảo kê tại chợ Long Biên.
Hải Ninh