Thủ tướng Chính phủ: “Ngành giáo dục cần sớm giải quyết…3 thiếu“

Google News

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GD&ĐT cần sớm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa và thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ.

Sáng 5/9, hòa chung không khí tưng bừng, hân hoan của các thầy cô giáo và hơn 23 triệu học sinh cả nước chào đón năm học mới 2022-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Văn phòng Chính phủ.
Mở đầu bài phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những ngày gần đây, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dành rất nhiều tình cảm, sự quan tâm đến thăm, kiểm tra và dự lễ khai giảng trên khắp các vùng miền của Tổ quốc. 
Thu tuong Chinh phu: “Nganh giao duc can som giai quyet…3 thieu“
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: VGP 
Thủ tướng căn dặn các cháu nên chăm chỉ đọc sách, vì tâm hồn các cháu giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển. Muốn tâm hồn mình như cây xanh tốt, hằng ngày các cháu cần trang bị tri thức bằng việc đọc sách. Nhờ đọc sách, các cháu sẽ biết được rất nhiều điều thú vị, hiểu sâu, biết rộng hơn. Bên cạnh đó, các cháu cần chăm chỉ học ngoại ngữ, tin học, luyện tập thể chất, nhất là các kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn như bơi lội, ứng phó động đất, cháy nổ, có ý thức tham gia giao thông…
Đối với thầy cô, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Dạy dỗ và chăm sóc trẻ em là một công việc đặc biệt, đòi hỏi kiến thức, sự kiên trì, tấm lòng bao dung, nhân ái, yêu thương với con trẻ.
“Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các cháu hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cháu, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các cháu, đó là học - chơi - ăn ngủ. Đồng thời mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các cháu.
Đối với các bộ, ngành, nhất là Bộ GD&ĐT, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.
Nhiệm vụ trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên - thiếu lớp học - thiếu sách giáo khoa. Tích cực thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy, nhà trường được bình an. Về lâu dài cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục.
Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, đảm bảo cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề, các cấp khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn…
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Tất cả các cháu hãy cố gắng, hãy quyết tâm, hãy vượt qua mọi hoàn cảnh, hãy biết yêu thương, chia sẻ, hãy sống nhân ái, có ý thức trách nhiệm, hãy chinh phục tri thức, hãy có khát vọng để không phụ sự quan tâm, tin yêu của gia đình, thầy cô, để mai sau góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khai giảng năm học mới 2021 - 2022: Một năm học đầy thách thức:

Nguồn: VTV24


Hải Ninh