Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta rút ra được nhiều bài học sau dịch"

Google News

Trong 2 năm qua, Việt Nam thực hiện chống dịch và rút ra được nhiều kinh nghiệm, có cả trả giá... Việt Nam dần thích ứng, hiểu được dịch bệnh.

Sáng 12/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Thu tuong Pham Minh Chinh:
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn. 
Mở đầu phiên chất vấn Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng các chính sách và việc thực hiện chính sách với người dân, người lao động còn nhiều bất cấp. Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng này và trong thời gian tới, Chính phủ sẽ đưa thêm những chính sách như thế nào để hỗ trợ người dân.
Trả lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thời gian qua Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã thực hiện các chính sách hỗ trợ rất tích cực. Đặc biệt, Quốc hội ban hành Nghị quyết 30 đã tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ và cơ quan liên quan tiếp tục đề xuất chính sách và chủ động chính sách theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, Thủ tướng thừa nhận thực tế khi áp dụng chính sách còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới, lãnh đạo Chính phủ cho biết trước hết cần phải rà soát đánh giá lại chính sách đã thực hiện, từ đó đánh giá nguyên nhân để đưa ra những chính sách mới phù hợp hơn.
“Phải xem cái nào được, cái nào chưa được. Thậm chí phải rà soát lại cả các đối tượng, mức độ, phạm vi hỗ trợ, trên cơ sở đó mới có căn cứ để định ra một số chính sách hỗ trợ phù hợp hiệu quả hơn, trách tiêu cực, trục lợi chính sách, bỏ sót hoặc có những vấn đề như thời gian qua” - Thủ tướng khẳng định.
Trả lời chất vấn của đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) về việc chuyển hướng chống dịch trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng dịch bệnh COVID-19 không những ảnh hưởng ở nước ta mà còn muốn trên thế giới. Trong 2 năm qua, Việt Nam thực hiện chống dịch và rút ra được nhiều kinh nghiệm, có cả trả giá. Từ những kinh nghiệm đó, Việt Nam dần dần thích ứng, hiểu được dịch bệnh, một phần hiểu được virus.
Tuy chưa tổng kết một cách toàn diện nhưng Việt Nam đã đưa ra các trụ cột phòng chống dịch. Thứ nhất, phải cách ly nhanh chóng, diện hẹp nhất có thể. Thứ hai là chiến lược xét nghiệm. Ông nhấn mạnh virus không sờ không thấy, không ngửi thấy, không nhìn thấy, thì phải xét nghiệm. Xét nghiệm phải an toàn và xét nghiệm nhanh.
Thứ ba, phải điều trị, từ sớm, từ xa, từ cơ sở, ngăn chặn chuyển bệnh nặng, giảm tử vong.
Trên cơ sở này, Chính phủ hình thành công thức 5K + vắc xin + công nghệ. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế sẽ kết hợp những phương pháp khác như kết hợp điều trị bằng Đông - Tây y kết hợp.
“Tôi cũng thấy rằng qua dịch bộc lộ những yếu kém hiện hữu là y tế dự phòng và y tế cơ sở thì phải củng cố. Cái quan trọng là nguồn nhân lực, phải đầu tư cho nguồn nhân lực như đào tạo và thu hút. Dành tiền mua trang thiết bị có thể nhanh nhưng đào tạo nguồn nhân lực thì mất nhiều năm” - Thủ tướng nói.
Thu tuong Pham Minh Chinh:
Đại biểu Ma Thị Thúy. 
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) lo ngại đợt bùng phát từ cuối tháng 9 đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có thể từ đợt người lao động hồi hương trước đó. Bà cho rằng thực trạng này làm dấy lên lo ngại về khả năng thu dung, điều trị, cách ly, an ninh trật tự của các địa phương này. Bà đề nghị người đứng đầu Chính phủ nêu giải pháp hỗ trợ, gói an sinh cho người dân tại khu vực này cũng như quyết sách điều phối giúp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.
Thừa nhận thực trạng lao động đổ về quê là tất yếu khi dịch bệnh diễn ra, tuy nhiên Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng điều không bình thường là việc quản lý Nhà nước của chúng ta còn sơ hở. Vì vậy, khi người dân dịch chuyển đã gây áp lực cho các tỉnh.
Về biện pháp, Thủ tướng cho biết Trung ương và địa phương phải xem xét kỹ năng lực y tế, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cho địa phương; tăng cường vắc xin cho người dân.
Thủ tướng thừa nhận vắc xin vẫn phải ưu tiên cho vùng dịch phức tạp trước, Đồng bằng sông Cừu Long cũng chưa được ưu tiên nhiều. Ông cho biết Chính phủ sẽ cố gắng ưu tiên vắc xin cho Đồng bằng sông Cửu Long khi vắc xin phân phối đủ. Thủ tướng cũng nói sẽ có thêm chính sách an sinh - xã hội, hỗ trợ cho người dân khu vực này; huy động từ các thành phần kinh tế để giảm áp lực cho Đồng bằng sông Cửu Long.
Về phương án căn cơ, Thủ tướng cho biết cần giải quyết nút thắt hạ tầng, thứ nhất là giao thông; thứ hai là hạ tầng chống biến đổi khí hậu; thứ ba là hạ tầng y tế và giáo dục.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thời gian tới, Chính phủ sẽ nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách, từ đó có cơ sở đề nghị Quốc hội thêm chính sách để phát triển căn cơ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giải quyết được những vấn đề trên, Thủ tướng cho biết sẽ giải quyết được vấn đề việc làm, thu hút đầu tư, tạo sinh kế cho người dân nơi đây.
Trả lời về mối quan tâm những tháng cuối năm, Thủ tướng nhắc đến một số vấn đề, trong đó có chương trình phục hồi kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh đây sẽ là đột phá trong những tháng cuối năm.
Đại biểu Hoàng Văn Liên (Long An) cho biết cử tri đánh giá cao kết quả chuyến công du của Thủ tướng dự Hội nghị nghị COP26 tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Ông hỏi Thủ tướng về giải pháp đột phá thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sau đại dịch.
Giải đáp câu hỏi này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại vai trò của đầu tư FDI khi có tính chất đột phá và quan trọng. Trong đầu tư FDI, ông nhắc đến các yếu tố như vốn, công nghệ, quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Các giải pháp thu hút đầu tư đã được một số bộ trưởng trả lời chất vấn trước đó giải đáp rõ, song Thủ tướng nhấn mạnh giải pháp đột phá trước hết là hành lang pháp lý. Mong muốn của các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam, theo người đứng đầu Chính phủ, đó là yếu tố ổn định chính trị. Ông dẫn chứng câu chuyện Ngân hàng Standard Chartered đầu tư 8 tỷ USD cho các dự án phát triển bền vững ở Việt Nam để nhấn mạnh quan điểm các nhà đầu tư bỏ ra số vốn rất lớn và họ muốn an tâm đầu tư lâu dài.
“Vì vậy, ổn định chính trị rất quan trọng” - Thủ tướng nói.
Yếu tố thứ hai Thủ tướng nhấn mạnh là con người. Theo Thủ tướng, người Việt Nam cần cù lao động và rất linh hoạt, sáng tạo. Trong khi đó, chủ trương, đường lối của chúng ta cũng rất rõ khi lấy con người làm chủ thể, trung tâm, động lực và mục tiêu cho sự phát triển. Người đứng đầu Chính phủ cũng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm “không hy sinh công bằng xã hội và môi trường để đổi lấy tăng trưởng đơn thuần”.

Nguồn: VOV

Hiểu Lam