Thực hư chuyện gian lận bằng cấp của hiệu trưởng trường mầm non

Google News

(Kiến Thức) - Một hiệu trưởng trường mầm non ở huyện Thường Tín bị người dân tố "gian lận" bằng cấp (?) đang gây xôn xao dư luận.

Hiệu trưởng trường mầm non bị tố “gian lận” bằng cấp ?
Dư luận những ngày qua đang xôn xao trước thông tin về việc Hiệu trưởng của một trường mầm non trên địa bàn xã Văn Phú (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) bị tố “gian lận” bằng cấp trong quá trình công tác (?). Đặc biệt, trong đơn tố cáo ghi tên của một người phụ nữ là N.T.H. (ở xã Văn Phú Thường Tín, Hà Nội) có nêu: “Tôi xin tố cáo bà Nguyễn T.N., hiện là Hiệu trưởng trường mầm non V.P. (Thường Tín, Hà Nội) đã có hành vi sử dụng bằng giả để đảm nhiệm chức lãnh đạo trường mầm non V.P. nhiều năm qua gây bức xúc dư luận.
Theo số liệu trong hộ khẩu bà N. sinh năm 1972 nhưng tại các bằng cấp mà bà sử dụng hiện tại đều ghi năm 1975, tức có sai lệch về thời gian, vi phạm nghiêm trọng. Điều này do bà N. đã móc ngoặc để mua bằng cấp 3 của một người cùng tên”.
Thuc hu chuyen gian lan bang cap cua hieu truong truong mam non
 Trường mầm non V.P (huyện Thường Tín, Hà Nội).
Liên quan đến thông tin vụ việc, ngày 25/10, PV Kiến Thức đã tìm về xã Văn Phú gặp bà H. - người được cho là viết đơn tố cáo Hiệu trưởng trường mầm non V.P gian lận bằng cấp.
Tuy nhiên, theo lời của bà H. thì bà chỉ viết một đơn tố cáo duy nhất gửi lên Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín (Hà Nội), sau đó, không hiểu vì sao lại xuất hiện rất nhiều đơn ghi tên bà gửi đi các cơ quan báo chí. Hiện tại, đơn tố cáo vẫn đang ở trên Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín.
Bà H. cho biết: “Do nhà tôi và nhà bà N. gần nhà nhau nên tôi biết rõ bà N. không học hết cấp 2, mà chỉ ở nhà đi mò cua, bắt cá… Xong đến khi chồng bà N. lên làm lãnh đạo xã Văn Phú thì bà N. mới được đi dạy và “chạy” bằng cấp 2, 3 rồi lên làm Hiệu trưởng trường mầm non V.P. Trước đấy, Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín gọi tôi lên và bảo tố cáo người ta làm gì, tha cho người ta đi. Nhưng tôi nghĩ trường mầm non là nơi “trồng người” không thể để tiêu cực như thế này mãi được”.
Hiệu trưởng khẳng định có bằng cấp đầy đủ theo đúng quy định
Nhằm thông tin khách quan, đa chiều tránh gây ảnh hưởng đến uy tín danh dự của người bị tố cáo, ngày 25/10, PV Kiến Thức đã làm việc với bà N.T.N.,- Hiệu trưởng trường mầm non V.P. (huyện Thường Tín, Hà Nội).
Tại buổi làm việc, bà N. khẳng định, những lời tố cáo bà gian lận bằng cấp là hoàn toàn sai sự thật. Đồng thời bà N. cũng cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan cho PV Kiến Thức. “Tôi nhận biết được nội dung tố cáo và ngỡ ngàng khi Phòng GD&ĐT gọi tôi ra làm việc vào ngày 8/6/2017. Riêng bằng cấp của tôi là đúng sự thật. Tôi đều học và thi bằng cấp 2, cấp 3 theo đúng quy định chứ không gian dối.
Tôi một lòng một dạ bám nghề dù cuộc sống có khó khăn thế nào. Hồi năm 1997, tôi chỉ được gọi là “cô trông trẻ”, sau đấy, tôi mới bắt đầu đi dạy. Nhưng do tôi chưa học hết cấp hai nên tôi phải đi học bổ túc ở xã Tân Minh. Nhà trường đã gửi tôi về Hội đồng thi bổ túc cấp 2 trường THCS V.P để thi bổ sung vào đúng quy định, sau đó tôi tiếp tục thi cấp 3”.
Theo lời của bà N., thì bà biết rõ người tố cáo bà là ai và nguyên nhân dẫn đến việc này xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. Nếu người tố cáo tiếp tục gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, cản trở công việc của bà làm mất uy tín danh dự thì bà sẽ mời cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.
Phòng GD&ĐT huyện, lãnh đạo UBND xã nói gì?
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thường Tín – Nguyễn Xuân Trường – cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin tố cáo, Phòng GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên qua xác minh những bằng cấp của cô N. đều được Sở GD&ĐT Hà Nội cấp, và các bằng hoàn toàn đều do cô N. tự thi (cấp 2 thi ở THCS V.P., còn cấp 3 thì thi ở TTGD Thường Xuyên huyện Thường Tín).
Thuc hu chuyen gian lan bang cap cua hieu truong truong mam non-Hinh-2
 Bằng THCS photo công chứng của bà N. nhưng không có ảnh mà ông Trường cung cấp cho PV.
Thuc hu chuyen gian lan bang cap cua hieu truong truong mam non-Hinh-3
 Một bằng khác của bà N. được đào tạo hệ bổ túc.
“Chúng tôi yêu cầu cô N. cung cấp cả bản sao, bản chính, năm sinh xuất trình kiểm tra giấy khai sinh, sau đó sang làm việc với UBND xã, đơn vị cũng cung cấp cho chúng tôi cả những hồ sơ Đảng thì hoàn toàn trùng khớp năm sinh của cô giáo N. là 1975. Hiện tại văn bằng cô N. được cấp đều là chính thống, sau đó chúng tôi đã có công văn mời công dân tố cáo ra để gặp gỡ trao đổi, nhưng khi ra thì không cung cấp thêm được chứng cứ gì cả và chị này dứt khoát nói cô giáo N. chạy bằng, mua bằng”, ông Trường thông tin.
Tiếp đó, ông Trường cung cấp bằng photo công chứng của bà N. cho PV Kiến Thức thấy, bằng THCS của bà N.T.N là hệ bổ túc – trường THCS V.P. khóa thi ngày 8/5/1998, được Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tây (nay là Hà Nội) Nguyễn Văn Học ký. Bằng có số hiệu 050400 CS/96. Ngoài ra, một bằng tú tài hệ bổ túc mang số hiệu A070730 TT, khóa thi ngày 20/8/1998 cũng do Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tây (nay là Hà Nội) Nguyễn Văn Học ký ngày 10/12/1998.
Ông Trường cũng cung cấp thêm các bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học của bà N. , đồng thời khẳng định lại những bằng cấp của cô N. là chính thống.

Khánh Hoài