Thủy điện Buôn Kuốp xả lũ gây thiệt hại hơn 7 tỷ đồng?

Google News

Cơ quan chức năng đã có thống kê thiệt hại ban đầu do thủy điện Buôn Kuốp xả nước hủy hoại tài sản của người dân. Theo đó, cá lăng bị mất trắng khoảng 5 tỷ đồng, các loại cây trồng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Thuy dien Buon Kuop xa lu gay thiet hai hon 7 ty dong?
Thủy điện Buôn Kuốp xả nước ồ ạt khiến cho nhiều tài sản của người dân bi nhấn chìm trong nước. 
Ngày 5/12, trao đổi với Tiền Phong, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Cư Jút (Đắk Nông) Hồ Sơn cho biết, do thủy điện Buôn Kuốp xả nước với lưu lượng lớn gây thiệt hại tài sản của dân hơn 7 tỷ đồng.
“Có 26 lồng với khoảng 13 tấn cá lăng của người dân trên sông Sêrêpốk gần như bị thiệt hại hoàn toàn. Ngoài ra, nước dâng cao còn làm ngập úng 25 ha cây trồng các loại. Thống kê ban đầu, người dân thiệt hơn 7 tỷ đồng (trong đó cá lăng 5 tỷ đồng, cây trồng hơn 2 tỷ đồng”, ông Sơn nói.
Ông cho biết thêm, thủy điện Buôn Kuốp làm sai quy trình về xả lũ và phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại của dân.
Như Tiền Phong đã đưa tin, thủy điện Buôn Kuốp bất ngờ xả nước ồ ạt, nhưng không thông báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân.
Theo đó, để đảm bảo mực nước hồ không vượt mực nước dâng bình thường, hồ Buôn Kuốp xả qua tràn với lưu lượng từ 1.000 m3/s - 1.500 m3/s, tùy thuộc vào lưu lượng về hồ thực tế. Rạng sáng 3/12, thủy điện Buôn Kuốp bất ngờ xả nước với lưu lượng xả gần 1.100 m3/s. Tuy vậy, đơn vị này không thông báo cho người dân vùng hạ lưu.
Việc xả trên đã làm mức nước trên sông Sêrêpốk (đoạn qua địa bàn xã Tâm Thắng và thị trấn Ea T’ling) dâng lên rất nhanh. Nước từ thượng nguồn đổ về cuốn phăng nhiều tài sản của người dân trên sông.
Khi được hỏi về trách nhiệm của công ty như thế nào đối với những thiệt hại của người dân, ông Nguyễn Đức, Phó giám đốc Cty Thủy điện Buôn Kuốp (Đắk Lắk) gần như phủ nhận. Vị này nói: “Chúng tôi không gây ra lũ. Chúng tôi đã thông báo (xả nước) rồi mà gắn trách nhiệm cho chúng tôi thì khó quá”.
Theo Vũ Long/Tiền Phong