Tiêu hủy chó vì chủ mắc COVID-19: “Người dân gây áp lực do lo ngại dịch”

Google News

“Việc tiêu huỷ chó, mèo được bà con tại địa bàn và trong khu cách ly đồng tình, đồng thời để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, với phương châm phòng, chống dịch là trước hết, trên hết”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói.

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) đã tổ chức buổi họp báo thông tin vụ việc tiêu hủy chó, mèo tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng. Trước đó, vụ việc này khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.
Lo ngại lây lan dịch bệnh… người dân tạo áp lực
Tại cuộc họp, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết UBND xã Khánh Hưng báo cáo về vụ việc.
Theo đó, vào lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch, có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.
Tieu huy cho vi chu mac COVID-19: “Nguoi dan gay ap luc do lo ngai dich”
 
Đến 14h40 ngày 9/10, có 5 người kết quả RT-PCR dương tính và được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, trong đó có vợ chồng mang theo 15 con chó và một con mèo.
Đồng thời, người dân phản ánh yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ghi nhận từ đêm ngày 8/10 đến sáng ngày 9/10, gia đình không thực hiện được như yêu cầu, còn để chó chạy rong trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
Ban Điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng, chống dịch COVID-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu huỷ. Lúc này gia đình không có ý kiến gì.
Do bức xúc việc phòng, chống dịch COVID-19 trong khu cách ly tập trung, vừa phải sắp xếp bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc y tế, đồng thời chủ chó, mèo đều dương tính, những người trong khu cách ly, bà con nhân dân khu vực xung quanh gây áp lực với Ban Điều hành Khu cách ly về việc lo ngại lây lan dịch bệnh.
Đến 7h30 ngày 9/10, bà con nhân dân xung quanh và những người làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly tiếp tục phản ảnh đến UBND xã và Ban Điều hành, về việc lo sợ chó chạy rong trong khu vực làm ảnh hưởng đến người dân trong phòng, chống dịch COVID-19. Sau đó, Ban Điều hành tiến hành lập biên bản tiêu huỷ 15 con chó, 1 con mèo trước sự chứng kiến của người dân.
Việc tiêu hủy chó, mèo được người dân đồng tình
Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, ông Trần Tấn Công cho biết, đến thời điểm này, UBND xã chưa nhận được phản ánh của người nhận nuôi và quản lý chó, mèo.
“Việc tiêu huỷ chó, mèo được bà con tại địa bàn và trong khu cách ly đồng tình, đồng thời để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, với phương châm phòng, chống dịch là trước hết, trên hết”, ông Công nói.
Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, huyện đã điện thoại trao đổi, động viên đối với người nuôi chó, mèo để ổn định tinh thần điều trị bệnh. Khi hoàn thành điều trị, địa phương chỉ đạo xã sẽ có làm việc, trao đổi cụ thể.
“Địa phương cũng nhận định trong việc thực hiện công việc trực tiếp đối với các ca bệnh, nguy cơ lây bệnh, những người làm công tác này đã có sự nóng vội, bối rối, sẽ có sự rà soát để chấn chỉnh. Địa phương sẽ tiếp tục có văn bản thông tin cụ thể về những nội dung liên quan tới sự vụ trong thời gian tới”, ông Công nói.
Ông Lê Phong, Phó bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời cho biết, huyện Trần Văn thời sẽ rà soát lại, có thông tin chính thống cung cấp đến các cơ quan báo chí; để chấn chỉnh tình hình, đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch thời gian tới.
Theo ông Phong, việc tiêu hủy đàn chó, mèo tại xã Khánh Hưng là phù hợp với quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương sẽ xem xét các quy định về việc hỗ trợ người có vật nuôi bị tiêu hủy vì dịch bệnh để hỗ trợ cho chủ của đàn chó, mèo. Chủ của đàn chó, mèo là F0 nên chúng tôi tập trung điều trị, tránh gây tâm lý không tốt cho bà con.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Miền Bắc, Miền Trung Sẽ Ra Sao Trước “Biển Người” Hồi Hương? :

Nguồn: Sức khỏe Đời sống.

Hải Ninh