Tổ bay VietJet bị đình chỉ sau sự cố máy bay rơi bánh khi hạ cánh

Google News

(Kiến Thức) - Cục Hàng không Việt Nam vừa đình chỉ tổ bay VietJet, để phục vụ quá trình điều tra sự cố máy bay rơi bánh khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột.

Thông tin mới nhất liên quan vụ việc máy bay máy bay Vietjet gặp sự cố ở hai bánh trước khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột, Cục Hàng không Việt Nam vừa đình chỉ tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố máy bay trên.
Thành phần tổ bay bị đình chỉ bao gồm tổ lái, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác theo yêu cầu thực hiện chuyến bay. Tổ bay có cơ trưởng người Philippines và cơ phó người Tây Ban Nha.
Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành niêm phong hộp đen và sẽ được giải mã, phân tích dữ liệu, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để làm rõ nguyên nhân sự cố. Đoàn chuyên gia của hãng sản xuất máy bay Airbus đến Việt Nam để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay.
To bay VietJet bi dinh chi sau su co may bay roi banh khi ha canh
 Cục Hàng không Việt Nam vừa đình chỉ tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố máy bay rơi bánh khi hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột.
Cục hàng không Việt Nam cũng đã loại trừ nguyên nhân sự cố do lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột. Theo lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết, máy bay trước khi bị sự cố ở trong tình trạng tốt, không có lỗi kỹ thuật.
Điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật. Do loại trừ nguyên nhân kỹ thuật nên Cục Hàng không đã không yêu cầu dừng khai thác với dòng máy bay A321. Đây là dòng máy bay phổ biến đang được các hãng như Vietjet Air, Vietnam Airlines và tới đây là Bamboo Airways khai thác.
Trước đó, ngay khi xảy ra sự cố, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Công ty Cổ phần hàng không VietJet (Vietjet Air) về việc xử lý khắc phục sự cố tàu bay VN-A653 và nâng cao an toàn hoạt động của Vietjet Air.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ: phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air và nhà sản xuất máy bay điều tra, làm rõ nguyên nhân các sự cố, bình giảng rút kinh nghiệm trong toàn ngành; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, có báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia.
Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty Cổ phần hàng không VietJet chủ động phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn ngăn ngừa các sự cố uy hiếp hoạt động vận tải hàng không của doanh nghiệp.
Thực hiện chỉ đạo, Lãnh đạo Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ356 của hãng Hàng không VietJet và bảo đảm công tác an toàn hàng không.
Cụ thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu Hãng hàng không VietJet: khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân sự cố, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố; tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn không để xảy ra các trường hợp tương tự.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, vào 23h03 ngày 29/11/2018, chuyến bay VJ356 của Hàng không VietJet bay từ TP. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh khi 2 bánh trước của tàu bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm cho hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 06 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khoẻ. Hiện tại cả 6 hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khoẻ bình thường.
Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được Hàng không VietJet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11/2018.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không VietJet và các đơn vị có liên quan triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn ngay sau khi sự cố xảy ra và thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, nhanh chóng thu thập thông tin, khắc phục hậu quả tại hiện trường và giải phóng tàu bay khỏi đường cất hạ cánh nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay Buôn Ma Thuột.
Hải Ninh