Tổ dân phố tự ý tháo dỡ tài sản người dân có thể bị truy cứu hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Tổ trưởng tổ dân phố hoàn toàn không có thẩm quyền cưỡng chế, do đó hành vi tự ý tổ chức nhân dân tháo dỡ đất nhà tạm, san ủi đất để làm đường là trái quy định của pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Liên quan đến vụ việc bà Đào Thị Dung (62 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 36 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) cùng tổ dân phố tự ý tháo dỡ tài sản trên đất, san mặt bằng để làm đường trên miếng đất được cho của ông Phạm Công Thành (là thương binh hạng 3/4, sống tại Hà Nội) - nhân vật trong bài viết "Về quê ăn Tết, quay trở lại không thấy “nhà” đâu" mà Kiến Thức phản ánh. 
To dan pho tu y thao do tai san nguoi dan co the bi truy cuu hinh su
Bà Đào Thị Dung (62 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 36 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên thừa nhận tổ dân phố tự ý tháo dỡ tài sản trên đất của người dân.
Phân tích sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay: Giấy tờ viết tay về việc chuyển nhượng đất giữa ông Thành và ông Dũng, tuy không được công chứng hoặc chứng thực khi chuyển nhượng đất theo khoản 3 điều 167 luật đất đai 2013 song tính pháp lý của ông Thành đối với mảnh đất trên được bắt nguồn từ việc nhận chuyển nhượng từ ông Dũng vào tháng 11/2015, mà mảnh đất này ông Dũng mua lại từ cá nhân khác được khai hoang và sử dụng ổn định từ năm 1990.
Trường hợp ông Thành và ông Dũng không phát sinh tranh chấp thì hoàn toàn có căn cứ pháp lý để xem xét hoàn thiện lại thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy định của pháp luật. Ông Thành có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi đáp ứng được các điều kiện theo Điều 100 Luật đất đai 2013.
Theo luật sư Trương Quốc Hòe, căn cứ theo Điều 31, Điều 32, Điều 33 Nghị định 102/2014 xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì Tổ trưởng tổ dân phố (trong sự việc này là bà Dung) không có quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai điều này.
Hơn nữa, căn cứ theo Điều 87 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, thì Tổ trưởng tổ dân phố cũng hoàn toàn không có thẩm quyền cưỡng chế do đó hành vi tự ý tổ chức nhân dân tháo dỡ đất nhà tạm, san ủi đất đó để làm đường là trái quy định của pháp luật.
“Trường hợp xảy ra thiệt hại, thì hành vi của những người tự ý cưỡng chế tháo dỡ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội huỷ hoại hoặc cố ý làm hỏng tài sản”, theo Điều 178 Bộ luật hình sự 2015”, luật sư Hòe nói.
Sau khi tố cáo bị phá nhà tạm, chủ nhà bị dọa giết
Sau khi phản ánh tố cáo việc phá nhà tạm, san ủi đất của bà Tổ trưởng tổ dân phố thì ông Thành lại nhận hàng loạt tin nhắn dọa giết mình và người thân trong gia đình. Cùng với đó là việc xuất hiện một nhóm thanh niên lạ mặt kéo nhau hùng hổ đến chửi bới, đạp phá cửa tôn của ông Thành dựng trên miếng đất bị tổ dân phố san ủi làm đường.
To dan pho tu y thao do tai san nguoi dan co the bi truy cuu hinh su-Hinh-2
Tin nhắn ông Thành bị dọa giết mình và người thân nhận từ số điện thoại 03995434xx sau khi phản ánh tố cáo Tổ trưởng tổ dân phố tự tổ chức phá dỡ nhà tạm, san ủi đất. 
Ngay từ ban đầu khi báo chí đề cập đến sự việc, ông Nguyễn Quốc Văn - Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy khẳng định, việc phá nhà tạm, san ủi đất do người dân trong khu dân phố tự bảo nhau, và không báo cáo lên UBND phường.
Theo ông Văn, nơi xảy ra vụ việc là đất công do UBND phường Ngọc Thụy quản lý. Năm 2013 tại khu vực này cũng đã có một số đối tượng đứng ra dựng nhà tôn trái phép nhưng đã bị các lực lượng chức năng phường tiến hành tháo dỡ theo quy định của pháp luật.
Qua báo cáo của Công an phường, ông Thành không có hộ khẩu tại phường và cũng không sinh sống tại mảnh đất nơi đang xảy ra vụ việc. UBND phường Ngọc Thụy hiện đã đề nghị ông Thành cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng mảnh đất nói trên và chuyển toàn bộ nội dung thông tin tố Tổ trưởng tổ dân phố tự ý tổ chức phá hoại tài sản cá nhân sai quy định sang Công an để điều tra, làm rõ.
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ
Trước sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra văn bản chỉ đạo UBND quận Long Biên kiểm tra, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, chuyển cơ quan Công an điều tra, làm rõ. Báo cáo Thành ủy UBND TP trước ngày 20/2/2019; thông tin trả lời báo theo quy định.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND quận Long Biên kiểm tra, làm rõ thông tin về vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực, xử lý dứt điểm các vi phạm.
To dan pho tu y thao do tai san nguoi dan co the bi truy cuu hinh su-Hinh-3
Khu diện tích đất ông Thành tố bị bà Dung tổ chức tháo dỡ, san ủi trước đó.   
Rất nhiều ý kiến bạn đọc được đưa ra khi đọc được thông tin Kiến Thức phản ánh về sự việc. Nhưng hầu hết các ý kiến đưa ra đều thắc mắc: “Tổ trưởng tổ dân phố lấy quyền gì mà vượt mặt cả UBND phường, quận để tự ý tổ chức phá dỡ nhà tạm, san ủi đất làm đường, hay việc quản lý trật tự, xây dựng trên địa bàn UBND phường Ngọc Thụy quá lỏng lẻo, nên chính quyền phường không sâu xát rồi dẫn đến sự việc như vậy?”.
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Bảo Ngân