TP HCM khai mạc Diễn đàn kinh tế năm 2022

Google News

Sáng 15/4, Diễn đàn kinh tế TP HCM năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP HCM trong tương lai” đã chính thức khai mạc.

Tham dự diễn đàn có GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Diễn đàn thu hút hơn 900 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh đạo của các tổ chức, định chế tài chính lớn như WB, IMF, IFC, ADB…

Đặc biệt, diễn đàn năm nay có sự tham gia của các nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 9 quốc gia như: Mỹ, Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Thái Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Australia; các chuyên gia kinh tế và kinh tế số, doanh nghiệp…

TP HCM khai mac Dien dan kinh te nam 2022
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Hữu Tôn. 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Diễn đàn là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TPHCM chủ trì tổ chức, nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng cho biết đại dịch COVID-19 để lại những hậu quả nặng nề và cũng chưa lường hết được, nhưng mặt khác đã và đang tác động thức đẩy chuyển đổi số trên cả 3 nội dung: chính quyền số, doanh nghiệp số và xã hội số...

 Với tinh thần năng động sáng tạo, các doanh nghiệp TP HCM đã và đang tận dụng các cơ hội kinh doanh mới từ chuyển đổi số, tham gia và đóng góp tích cực vào kinh tế số. Đây cũng là định hướng phát triển mới của Thành phố, nhằm phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng trong điều kiện bối cảnh còn nhiều biến động.

Tuy nhiên, kinh tế số vẫn còn là lĩnh vực rất mới mẻ, bên cạnh sự đầu tư hạ tầng và dẫn dắt của chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách từ Trung ương, các bài học kinh nghiệm quý báu từ các doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức quốc tế để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

Kinh tế số cũng đòi hỏi tinh thần dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo tìm kiếm cơ hội kinh doanh của các doanh nhân. Triển khai hiệu quả chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những cơ hội quan trọng, giúp TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đi tắt, đón đầu, phát triển nhanh chóng, đuổi kịp và tiến vượt so với các nước trong khu vực. 

Với tinh thần đó, Diễn đàn về kinh tế số ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng, góp phần mở ra hướng phát triển mới của TP HCM. Qua Diễn đàn, lãnh đạo Thành phố tin tưởng sẽ tiếp thu được nhiều ý kiến quý báu, nhiều bài học hay để triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số của Thành phố và có các chính sách giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế số trong thời gian tới.

Hữu Tôn