TP HCM xây nhà hát 1.500 tỷ: Dân Thủ Thiêm phản đối gay gắt

Google News

(Kiến Thức) - "Bây giờ, chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân Thủ Thiêm về việc có đồng thuận xây dựng Nhà hát 1.500 tỷ không? Tôi đảm bảo sẽ không một ai đồng thuận", ông Lê Liên Dân (người dân Thủ Thiêm) gay gắt.

Liên quan đến việc Hội đồng Nhân dân TP HCM thông qua dự án đầu tư xây Nhà hát 1.500 tỷ đồng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng ngân sách thành phố.
Người dân Thủ Thiêm, nhất là những hộ dân còn đang "mắc kẹt" gần 20 năm do sai phạm trong quy hoạch Thủ Thiêm tỏ ra rất bất bình và phản đối gay gắt dự án xây nhà hát 1.500 tỷ. 
Đầu tư công trình dân sinh bức thiết hay xây nhà hát bức thiết?
Ông Lê Liên Dân - người dân Thủ Thiêm thở dài ngao ngán khi PV Kiến Thức hỏi về việc TP HCM xây nhà hát 1.500 tỷ. Ông là một trong nhiều hộ dân tại Thủ Thiêm từng theo kiện gần 20 năm vì sai phạm trong quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm.
Trả lời về việc HĐND TP HCM thông qua việc xây dựng nhà hát nghìn tỷ với lý do vì cần cho người dân. Ông Dân nói: "Bây giờ, chính quyền TP tổ chức hỏi ý kiến người dân Thủ Thiêm về việc họ có đồng thuận xây dựng Nhà hát nghìn tỷ đồng không? Tôi đảm bảo chắc chắn không một ai đồng thuận."
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat
Ông Lê Liên Dân (trái) và bà Lê Thị The (phải) cùng là người dân Thủ Thiêm, họ phản đối gay gắt dự án xây nhà hát 1.500 tỷ của TP HCM.
Nhiều người dân Thủ Thiêm khi được hỏi cũng bày tỏ, thay vì TP xây nhà hát 1.500 tỷ thì nên dùng số tiền đó chăm lo cho những hộ dân phải sống lay lắt gần 20 năm qua ở Thủ Thiêm vì lỗi của TP. Hoặc, dùng tiền đó đầu tư vào giao thông, vào chống ngập lụt và công trình dân sinh...
“Chính quyền thành phố nên quan tâm đến đời sống người dân hiện tại trước, vì họ là những người đóng thuế, tạo ra nguồn thu ngân sách, sau đó hãy tính đến các khu vui chơi, giải trí, văn hoá nghệ thuật”, ông Dân nói.
Mời quý vị độc giả xem video người dân Thủ Thiêm nói gì về việc xây nhà hát 1.500 tỷ đồng:

Người dân Thủ Thiêm nói gì về nhà hát nghìn tỉ?

Bà Lê Thị The (74 tuổi) cũng là nạn nhân của việc thu hồi đất sai pháp luật của chính quyền TP tại Thủ Thiêm bức xúc khi người dân Thủ Thiêm phải đấu tranh gần 20 năm mới có câu trả lời về sai phạm trong quy hoạch, thu hồi đất thì HĐND TP lại nhanh chóng (3 giờ họp HĐND) thông qua việc xây dựng Nhà hát ngay trên đất Thủ Thiêm.
"Tôi nghĩ, trước mắt chính quyền nên dùng số tiền xây nhà hát này để giải quyết phần nào quyền lợi của người dân Thủ Thiêm. Giải quyết tình trạng đường xá ngập lụt; xây dựng bệnh viện, trường học... vì tất cả giờ đang quá tải...", bà The nói.
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat-Hinh-2
Hiện trạng hiện nay của khu đất sẽ được xây dựng Nhà hát 1.500 tỷ trong tương lai.
Nhiều người dân TP HCM cho rằng, hiện nay nhiều công trình như đường sá, trường học, bệnh viện… vẫn còn thiếu, xuống cấp, gây quá tải, ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… rất cần tiền đầu tư xây dựng, sửa chữa. Còn công trình văn hóa như nhà hát giao hưởng, loại hình còn lạ lẫm với phần lớn người dân, do vậy chưa cần thiết.
“Hầu hết nhân dân ta chưa đủ khả năng thưởng thức và cảm nhận dòng âm nhạc bác học này và chỉ phục vụ cho một số rất ít. Vì vậy chính quyền TP bỏ số tiền hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng tôi e sẽ rất lãng phí”, một người dân cho biết.
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat-Hinh-3
Nhiều người cho rằng, loại hình nghệ thuật giao hưởng, vũ kịch còn lạ lẫm với phần lớn người dân.
Anh Ngô Xuân Đoàn (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) cho rằng: “Phần lớn người dân TP HCM ít quan tâm đến loại hình nghệ thuật này. Vì vậy, không nên xây một công trình quy mô lớn với số tiền hàng nghìn tỷ đồng mà chúng ta biết trước rằng sẽ không thu hút được khán giả”.
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat-Hinh-4
Nhiều người cho rằng, chính quyền nên tập trung nguồn lực vào đầu tư xây dựng các công trình như đường sá, trường học, bệnh viện, hệ thống chống ngập… 
“1.500 tỷ nên đầu tư việc khác sẽ đưa Thủ Thiêm cất cánh”
Trao đổi với báo chí về dự án hơn 1.500 tỷ xây dựng Nhà hát GHN và VK ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà HĐND vừa thông qua, ông Ngô Viết Nam Sơn, Tiến sĩ khoa học về Quy hoạch và Kiến trúc tại Đại học Washington tỏ ra băn khoăn về thời điểm xây dựng công trình. 
Theo ông, nếu thành phố dự tính xây dựng tại Thủ Thiêm thì đây là một vị trí tốt, nhưng để kích thích cho Thủ Thiêm phát triển thì tác dụng không cao.
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat-Hinh-5
Vị trí dự kiến xây dựng Nhà hát GHN và VK tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với số tiền ngân sách hơn 1500 tỉ đồng. 
“1500 tỷ là số tiền khá lớn, nếu dùng hiệu quả sẽ giúp Thủ Thiêm cất cánh, mang lại hiệu quả kinh tế Xã hội tốt hơn cho nơi này nói riêng và cả thành phố nói chung” – ông cho hay.
Kiến trúc sư Nam Sơn cho rằng, với số tiền trên thành phố có thể làm 3 việc. Đầu tiên là quy hoạch lại khu trung tâm bao gồm cả bờ Tây và bờ Đông sông Sài Gòn. Thứ hai, là thêm kết nối quận 1 với Thủ Thiêm bằng cây cầu từ đường Hàm Nghi. Thứ ba, là đầu tư cho hạ tầng cơ bản tại Thủ Thiêm.
Về quy hoạch, ông nhận định rằng dù thành phố đã có nhưng đã cũ, và theo quan sát của ông thì xây dựng hiện cũng không theo quy hoạch nên cần làm lại.
Ông tính rằng, kinh phí cho việc này chỉ mất vài chục tỷ, con số không lớn so với giá trị mang lại. Riêng cây cầu nối với đường Hàm Nghi, ông nhận định sẽ giúp kết nối rất tốt hai bờ Đông – Tây, và việc kết nối này sẽ thu hút đầu tư đổ vào Thủ Thiêm.
TP HCM xay nha hat 1.500 ty: Dan Thu Thiem phan doi gay gat-Hinh-6
Theo ông Ngô Viết Nam Sơn, Tiến sĩ khoa học về Quy hoạch và Kiến trúc tại Đại học Washington, số tiền 1.500 tỷ nên làm chuyện khác ở Thủ Thiêm thì hiệu quả hơn. Ảnh Zing.
“Số tiền đầu tư cho cây cầu sẽ thấp hơn 1.500 tỷ. Số tiền còn lại sẽ được đầu tư cho hạ tầng cơ bản để thu hút các nhà đầu tư. Những việc này sẽ kích thích đầu tư gấp trăm lần việc xây dựng một nhà hát giao hưởng. Tôi nghĩ rằng xây Nhà hát Giao hưởng cũng tốt, nhưng nên chọn một thời điểm tốt hơn”, Kiến trúc sư Nam Sơn chia sẻ.
Vũ Sơn