TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục vi phạm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận số 1037 về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã thực hiện theo chỉ đạo. Tổ công tác chỉ đạo của thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Chiều 14/8, UBND TP.HCM tổ chức buổi họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo chính quyền TP, sau khi có Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 5651/VPCP-V.I ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND TP đã thành lập ngay Tổ công tác do Chủ tịch UBND TP làm Tổ trưởng, 2 Phó Chủ tịch làm Tổ Phó và các lãnh đạo các Sở - ngành, đơn vị làm thành viên.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng đã ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra nêu trên (gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc), gồm các nhiệm vụ trọng tâm và thời gian thực hiện như sau:

Phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung có liên quan như: Xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; Hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; Việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện việc thanh toán cho các dự án BT; Xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng.

TP.HCM cong bo ke hoach khac phuc vi pham sau ket luan cua Thanh tra Chinh phu
Quang cảnh buổi họp báo của UBND TP HCM vào chiều 14/8

Ngoài ra, xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty cổ phần Đại Quang Minh; Việc quy định rõ thời gian trực tiếp kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng; Việc thực hiện kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước; Xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân.

TP đã có văn bản kiến nghị Kiểm toán nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT. Xem xét, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 04 tuyến đường chính… Xử lý thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách thành phố chưa đúng quy định.

Thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.

Xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 theo đúng quy định; làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành.

Xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 (bám sát giá thị trường) làm cơ sở cho việc xác định mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; và xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại.

Căn cứ chi phí bình quân được duyệt, kiểm tra, rà soát lại giá đất và nghĩa vụ tài chính của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng. Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

Theo chính quyền, kết quả thực hiện được là: Trên cơ sở các nhóm việc đề ra theo Kế hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành và đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện, tiến độ cụ thể như sau:

Ban hành Văn bản cử nhân sự của thành phố tham gia Tổ công tác của Bộ Tài chính liên quan đến thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP.

Có Văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ Ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Liên hệ, làm việc với Bộ Tài chính để được hướng dẫn cách làm và dự thảo Kế hoạch thực hiện các bước để xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013, 2019; trình Bộ Tài chính xem xét, thẩm định. 

Tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cách làm của thành phố đối với việc tiếp tục thực hiện 3 dự án BT theo Kết luận thanh tra (đang được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán).

Làm việc với Công ty Đại Quang Minh để thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

TP.HCM cong bo ke hoach khac phuc vi pham sau ket luan cua Thanh tra Chinh phu-Hinh-2
Rất đông PV tham dự. 

Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các trường hợp kích động, gây mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận thanh tra Xây dựng Kế hoạch tổ chức họp báo, công khai nội dung kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ của Thanh tra Chính phủ.

Phương hướng thực hiện trong thời gian tới:

Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của UBND TP đã ban hành, Tổ công tác chỉ đạo của thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo Kế hoạch nêu trên.

Theo đó: Đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…): UBND TP sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, UBND TP sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Viết Dũng