TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa

Google News

TP.HCM đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép TP áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa kinh tế.
Trong đó, TP.HCM đánh giá rất cao nỗ lực xây dựng hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
TP.HCM kien nghi Thu tuong cho phep ap dung quy dinh rieng de mo cua
Doanh nghiệp dệt may cho rằng cần phải mở cửa sớm để họ tổ chức lại sản xuất, tạo công ăn việc làm, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: HOÀNG GIANG - NGUYỆT NHI 
Tuy nhiên với điều kiện đặc thù của TP.HCM, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép TP.HCM áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế.
TP.HCM sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng.
TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm ưu tiên vaccine cho TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Trước đó, phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với hơn 10.000 xã, phường trên cả nước, ngày 25-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các ý kiến tại cuộc họp cơ bản đồng tình với các báo cáo. Đặc biệt là dự thảo hướng dẫn tạm thời về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với COVID-19", bổ sung một số ý kiến từ kinh nghiệm thực tiễn.
Qua cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 để thực hiện vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Thời gian tới, Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tổng hợp ý kiến các địa phương, lấy thêm ý kiến phản biện của các nhà khoa học, nhanh chóng ban hành hướng dẫn tạm thời.
Việc chống dịch là chưa có tiền lệ, sau khi ban hành hướng dẫn tạm thời, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nội dung nào không phù hợp thì sửa đổi. Căn cứ hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế, khoảng ngày 30-9, các địa phương tùy tình hình cụ thể để quyết định địa bàn nào được nới lỏng giãn cách và tiếp tục kiểm soát dịch có hiệu quả.
“Không phải cứ lập rào cản là chống được dịch. Lập rào cản mà người dân không có ý thức thì các đồng chí có thể gác 24/24 giờ không, có thể làm được cả tuần, cả tháng, cả năm không?” - Thủ tướng nói.
Ngày 10-9, TP.HCM đã đưa ra lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế theo 3 giai đoạn.
- Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16-9 đến 31-10): cá nhân, lao động có “thẻ xanh COVID” có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).
Cá nhân, lao động có “thẻ vàng COVID”, có xét nghiệm âm tính với COVID-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.
Riêng tổ chức có 100% lao động có “thẻ xanh COVID” được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).
Tổ chức có 100% lao động có “thẻ xanh COVID” tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có “thẻ xanh COVID” hoặc “thẻ vàng COVID” tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.
- Giai đoạn 2 (dự kiến từ 31-10-2021 đến 15-1-2022): TP.HCM sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có “thẻ xanh COVID”, gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).
- Giai đoạn 3 (dự kiến sau 15-1-2022): TP.HCM lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có “thẻ xanh COVID”.

Theo TÁ LÂM - LÊ THOA/PLO