TRABINCO sai phạm tại dự án KDC Cầu Yên: Trách nhiệm huyện Tứ Kỳ?

Google News

Dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm chính quyền địa phương khi trong thời gian dài triển khai dự án KDC Cầu Yên, TRABINCO liên tục dính sai phạm… không xử lý triệt để?

Mới đây, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (TRABINCO) tiếp tục bị cơ quan chức năng huyện (Tứ Kỳ, Hải Dương) chỉ ra một số vi phạm khi triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên (thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ).
TRABINCO sai pham tai du an KDC Cau Yen: Trach nhiem huyen Tu Ky?
 Dự án KDC Cầu Yên.
Báo cáo của Phòng Kinh tế Hạ tầng UBND huyện Tứ Kỳ cho thấy, TRABINCO tổ chức xây dựng các hạng mục không đúng nội dung giấy phép xây dựng số 68 do Sở Xây dựng Hải Dương cấp ngày 24/7/2020. Cụ thể: Xây dựng cổng chào tại vị trí giữa lô đất LK01 và LK02; xây dựng các lô nhà liền kề trên toàn bộ lô đất LK01 và LK02; xây dựng khu dịch vụ thương mại không đúng với quy mô quy hoạch được duyệt tại khu đất DVTM1. Khu đất này quy hoạch xây dựng một tòa nhà có quy mô 6 tầng, mật độ xây dựng 60%. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã xây dựng một dãy nhà 3 tầng, mật độ xây dựng chiếm khoảng 50% diện tích khu đất.
Trước khi được cấp giấy phép xây dựng, trong suốt thời gian dài từ tháng 3/2019 đến tháng 5/2020, TRABINCO đã tự ý san lấp, thi công nhiều hạng mục khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hành vi của TRABINCO đã bị UBND thị trấn Tứ Kỳ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tứ Kỳ nhiều lần phát hiện, lập biên bản.
Các cấp chính quyền có “chạy theo” xử lý vi phạm?
Theo hồ sơ PV Báo Tri thức và Cuộc sống thu thập, ngày 19/2/2019, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định 624 do ông Nguyễn Dương Thái (khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh) ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Cầu Yên. Theo đó, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế là nhà đầu tư được lựa chọn. Tổng mức đầu tư dự án hơn 60,7 tỷ đồng, giá trị nộp ngân sách nhà nước 100 triệu đồng, chưa bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp của dự án.
Ngày 29/3/2019, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tứ Kỳ lập biên bản hành vi san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định. Đến ngày 26/4/2019, chủ đầu tư là UBND huyện Tứ Kỳ ký với nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (TRABINCO) hợp đồng 168 đầu tư thực hiện Dự án.
Ngày 31/5/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Dương tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với nhà đầu tư do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư dừng thi công.
Ngày 26/7/2019, Phòng Kinh tế và Hạ tàng huyện Tứ Kỳ lập biên bản cho thấy, nhà đầu tư đã tổ chức triển khai san gạt mặt bằng khi chưa đủ các thủ tục hồ sơ theo quy định. Nhà đầu tư cũng tự ý đào, đắp, san lấp mặt bằng trong hàng lang an toàn đường bộ, phần đất dọc hai bên đường bộ dùng để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Hành vi này đã bị thanh tra Sở GTVT xử phạt 10 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.
TRABINCO sai pham tai du an KDC Cau Yen: Trach nhiem huyen Tu Ky?-Hinh-2
 
Ngày 29/7/2019, UBND huyện Tứ Kỳ có văn bản gửi TRABINCO yêu cầu dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng Khu dân cư Cầu Yên, chỉ được tiếp tục triển khai khi nhà đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý đủ điều kiện thi công theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, TRABINCO đã không nghiêm túc chấp hành yêu cầu của UBND huyện Tứ Kỳ, tiếp tục thi công khi chưa được cơ quan chuyên môn cấp phép. Ngày 13/2/2020, cơ quan chuyên môn huyện Tứ Kỳ và UBND thị trấn Tứ Kỳ phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm hoạt động xây dựng đối với TRABINCO. Ngày 20/2/2020, UBND thị trấn Tứ Kỳ có văn bản yêu cầu TRABINCO dừng thi công các hạng mục công trình chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng. Đến ngày 24/2/2020,UBND huyện Tứ Kỳ tiếp tục có văn bản 137 gửi TRABINCO yêu cầu dừng ngay các hoạt động thi công xây dựng tại dự án Khu dân cư Cầu Yên.
Ngày 21/5/2020, UBND huyện Tứ Kỳ có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng Hải Dương trong đó nêu rõ: Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế tổ chức thi công một số hạng mục công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, cụ thể: xây dựng 2 căn nhà liền kề tại lô đất ký hiệu LK01 và LK02, xây thô đến tầng 3; xây dựng hạng mục cổng vào dự án (không có trong quy hoạch); xây dựng phần móng dãy liền kề từ LK03 đến LK08 và từ LK09 đến LK26; xây dựng nền giao thông nội bộ và hệ thống điện chiếu sáng trên vỉa hè.
Đến ngày 24/7/2020, Sở Xây dựng Hải Dương cấp giấy phép xây dựng số 68 cho TRABINCO. Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy phép xây dựng, TRABINCO tiếp tục tổ chức xây dựng các hạng mục không đúng nội dung giấy phép xây dựng như đã nêu ở trên.
Hồ sơ cho thấy, trong suốt quá trình triển khai thi công dự án, nhà đầu tư đã không chấp hành nghiêm các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, dù phát hiện sớm nhưng các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan khi để xảy ra tình trạng trên?
Trách nhiệm chính quyền thế nào?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, có thể thấy, UBND thị trấn Tứ Kỳ, UBND huyện Tứ Kỳ đã có những động thái đúng khi kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm của TRABINCO khi triển khai dự án khu dân cư Cầu Yên. Tuy nhiên, các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện chưa đầy đủ theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm của TRABINCO.
“Sự thiếu kiên quyết và nghiêm túc trong xử phạt vi phạm hành chính đối với TRABINCO là tiền để để công ty này coi thường pháp luật và thản nhiên tiếp tục thực hiện những sai phạm tiếp theo”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Đề cập việc khi có giấy phép xây dựng vào năm 2020, TRABINCO lại có hành vi tổ chức xây dựng các hạng mục không đúng nội dung giấy phép xây dựng, luật sư Hoàng Tùng cho biết, theo quy định khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Luật sư Hoàng Tùng đánh giá, vào thời điểm xảy ra vi phạm, mức phạt tiền trên có thể đã đủ “nặng” với hành vi vi phạm của TRANBINCO. Tuy nhiên, xét theo khía cạnh lợi nhuận mà hành vi vi phạm có thể đem lại cho TRABINCO, thực sự mức xử phạt vi phạm hành chính trên là chưa “tương xứng”.
TRABINCO sai pham tai du an KDC Cau Yen: Trach nhiem huyen Tu Ky?-Hinh-3
Một hộ dân xây nhà tại dự án khi hạ tầng khu dân cư chưa hoàn thiện. 
Theo luật sư Tùng, xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp hoặc không có giấy phép xây dựng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn trực tiếp gây nguy hiểm và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của chính những người sử dụng công trình và những người xung quanh sau này.
“Tiến tới hoàn thiện hành lang pháp lý về xây dựng công trình, Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm, tuy nhiên với mục tiêu sâu xa về ngăn chặn hành vi vi phạm trong tương lai chứ không đơn thuần chỉ là xử phạt đối với hành vi vi phạm, các nhà làm luật cần “mạnh tay” hơn nữa trong vấn đề này. Để có thể giải quyết trọn vẹn vấn đề trên, cũng cần sự tích cực và quyết tâm, liêm chính hơn nữa từ phía các cấp chính quyền địa phương, kiên quyết không bao che cho cái sai. Có như vậy, công lý mới được thực thi trên thực tế, pháp luật mới được phát huy hết ý nghĩa và vai trò đối với cuộc sống”, luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Trước một số tồn tại vướng mắc tại dự án Khu dân cư Cầu Yên, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 21/7, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Thị Hà cho biết, hiện huyện đang phối hợp với Sở Xây dựng Hải Dương kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Hải Dương để giải quyết.

>>> Mời độc giả xem thêm video Điều tra hàng loạt dự án bất động sản sai phạm:

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Hải Ninh