Tự gắn khoang chắn bảo vệ, tài xế taxi sẽ bị xử phạt rất nặng

Google News

(Kiến Thức) - Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc tài xế hoặc doanh nghiệp tự ý lắp khoang chắn bảo vệ tính mạng tài xế là tự thay đổi kích cỡ, hình dáng xe… nên bị xử phạt rất nặng.

Thông tin liên quan đến hình ảnh một lái xe taxi ở Hà Nội gắn khoang chắn bảo vệ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, chiếc taxi được lắp khoang bảo vệ thuộc hãng G7, việc làm này do tài xế Đỗ Đức Kiên tự ý lắp chứ không phải chủ trương của hãng.
Việc sáng chế gắn khoang bảo vệ lắp cho chiếc taxi của anh Kiên là do anh Nguyễn Khắc Thành ở Đông Anh (Hà Nội) thực hiện sau khi xảy ra vụ tài xế taxi bị cứa cổ sát hại ở khu vực sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Tu gan khoang chan bao ve, tai xe taxi se bi xu phat rat nang
Hình ảnh lái xe taxi ở Hà Nội gắn khoang chắn bảo vệ tài xế gây xôn xao mạng xã hội.
Theo đó, khoang gắn chắn để bảo vệ tài xế taxi có cấu tạo từ vật liệu Mika độ dày 0,9cm và Inox chịu lực. Bản thân từng là tài xế taxi anh Thành chia sẻ rằng: “Phương án này có thể giảm thiểu cướp trên xe. Nếu khách ngồi sau thì gần như không làm gì được còn nếu khách ngồi trước thì phải cố gắng đạp mới bung nhưng khi đạp thì tài xế đã biết”.
Để có lắp một khoang chắn bảo vệ, tài xế chỉ cần bỏ 1 triệu đồng.
Tu gan khoang chan bao ve, tai xe taxi se bi xu phat rat nang-Hinh-2
Doanh nghiệp hoặc tài xế taxi tự ý lắp khoang chắn sẽ bị xử phạt rất nặng.
Liên quan đến vấn đề trên, chiều ngày 19/2, chia sẻ với PV Kiến Thức, ông Đỗ Văn Bằng - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Trước khi anh muốn làm cái đó (tức khoang chắn bảo vệ tài xế), người đầu tiên khởi xướng phải là Bộ Giao thông vận tải, tiếp đến là Cục Đăng kiểm Việt Nam”.
Theo ông Bằng, để có quy trình làm Cục Đăng kiểm Việt Nam phải phối hợp với Bộ GTVT xem mẫu thiết kế từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore để đưa ra từng mẫu thiết kế cho doanh nghiệp thực hiện, để làm sao bảo đảm vấn đề an toàn cho lái xe.
“Bây giờ, một doanh nghiệp taxi nào làm hoặc tài xế nào tự lắp đặt khoang chắn như vậy để an toàn cho tính mạng của mình, đó vẫn là tự phát, không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Rõ ràng biết là an toàn, nhưng pháp luật Việt Nam không cho, chưa có chế tài gì, không kiểm định thì xe đó sẽ bị phạt với lỗi rất nặng nếu Công an kiểm tra do anh đã tự thay đổi kích cỡ, hình dáng, thân, vỏ xe… Lỗi đó phạt 8 triệu đồng tài xế, phạt doanh nghiệp 6 triệu đồng nữa, tổng cộng là 14 triệu đồng”, - ông Bằng nói.
Bảo Ngân