Tướng Phạm Phú Thái: Đồng Tâm không phải “tranh chấp”, đó là lấn chiếm đất công

Google News

(Kiến Thức) - Trung tướng Phạm Phú Thái khẳng định, vụ việc ở Đồng Tâm là lấn chiếm đất công. Khu vực này là đất quốc phòng bởi từ năm 1968, Chính phủ đã cho phép quân đội xây dựng sân bay bí mật ở khu vực Miếu Môn.

Vụ việc chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Theo thông tin từ Bộ Công an, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn (Hà Nội) theo kế hoạch.
Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến 3 cán bộ chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối là ông Lê Đình Kình đã tử vong, 1 đối tượng bị thương.
Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Một số đối tượng bị bắt khai ông Kình là kẻ cầm đầu, chủ mưu các hoạt động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật trong vụ việc tại Đồng Tâm.
Tuong Pham Phu Thai: Dong Tam khong phai “tranh chap”, do la lan chiem dat cong
 Ảnh khu vực sân bay Miếu Môn chụp từ Google map và hình ảnh Trung tướng Phạm Phú Thái ghi chép để chuẩn bị hạ cánh thử có tọa độ sân bay và số liệu dài rộng của đường băng (bên trái).
Biến cố ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội được cho là bắt nguồn từ tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm và trở thành điểm nóng khi người dân xã Đồng Tâm cho rằng, hàng chục ha đất đồng Sênh là đất nông nghiệp của xã chứ không phải đất quốc phòng.
Tuy nhiên, mới đây, Trung tướng Phạm Phú Thái – Anh hùng lực lượng vu trang nhân dân, Nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân, Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng) khẳng định, vụ việc ở Đồng Tâm hoàn toàn là lấn chiếm đất công, không có chuyện tranh chấp đất, vì khu vực này là đất quốc phòng, có bản đồ từ năm 1968.
Trung tướng Phạm Phú Thái cho biết, bản thân ông đã giữ im lặng theo dõi sự việc xảy ra ở Đồng Tâm. Sự việc nghiêm trọng ngày 9/1 xảy ra khiến ông phải lục tìm lại các tài liệu để nói cho rõ.
Theo Nguyên Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân, Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng, ngay từ năm 1968, Chính phủ đã cho phép quân đội xây dựng một sân bay bí mật ở khu vực Miếu Môn. Đồng thời, quân đội xây dựng hệ thống hầm giấu máy bay trong các dãy núi song song với đường băng, cách vài trăm mét.
“Đầu tháng 4/1969, khi sân bay bằng đất và hệ thống hầm đã hoàn thành bước một thì chúng tôi nhận lệnh hạ cánh thử nghiệm sân bay và hầm cất giấu máy bay. Khi đó xung quanh sân bay hầu như không có người ở. Sau khi hạ cánh, máy bay được kéo vào hầm dưới sự chỉ huy của Đại tá Phùng Thế Tài. Khi đó chui qua hầm sang phía bên kia núi mới thấy người Mường ở trong bản gần đó”, Trung tướng Thái cho biết.
Đồng thời, Trung tướng Phạm Phú Thái khẳng định, bản đồ đất Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng làm sân bay có từ năm 1968 và đất này không có tranh chấp. Khu vực đất này là đất quân sự.
“Nay có quá nhiều bài viết không đúng về tình trạng ban đầu để nói đất tranh chấp và quy trách nhiệm, bôi xấu chính quyền là không được”, Trung tướng Thái nói và khẳng định, đây là lấn chiếm đất công.
Trung tướng Thái cho rằng, chúng ta không giải quyết ngay từ đầu để phần tử xấu lợi dụng, quyết đòi ăn thua, chiếm đất công. Chỉ cần cơ quan Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không Không quân tìm lại và đưa tấm bản đồ giao đất từ năm 1968 là ổn.
Nguyên Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng cho rằng, có tình trạng chung trong quản lý đất công (quân sự, nông lâm trường) là chưa chặt chẽ, có nơi lỏng lẻo và bị lợi dụng biến đất công thành đất tư.
Vấn đề ở Đồng Tâm bị các thế lực chống đối lợi dụng và kích động làm cho những kẻ tham lam nghĩ rằng mình có thể thắng, có thể chiếm được đất và từ đó là tiền”, Trung tướng Phạm Phú Thái nói và đưa ra lời khuyên, người dân cần tỉnh táo, không để những kẻ xấu lợi dụng.
“Những ai lợi dụng việc này để kích động thêm sẽ có tội với dân, với nước”, tướng Thái nhấn mạnh.
Liên quan vụ việc trên, ngày 9/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người; Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội theo Điều 123, Điều 304, Điều 330 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Hiện các lực lượng làm nhiệm vụ đã làm chủ toàn bộ tình hình, bảo vệ các mục tiêu, đảm bảo an toàn sức khoẻ tính mạng cho nhân dân. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.
>>> Mời độc giả xem video Bắt giữ các đối tượng gây rối ở xã Đồng Tâm khiến nhiếu chiến sĩ công an hy sinh:

Nguồn VTV24.

Tâm Đức