UBKT Trung ương yêu cầu Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ quyết định bổ nhiệm sai

Google News

UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tại kỳ họp thứ 2 các ngày 18, 19 và 22/3/2021, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã xem xét, báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua.
UBKT Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
UBKT Trung uong yeu cau Vinh Phuc thu hoi, huy bo quyet dinh bo nhiem sai
Việc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang gây lùm xùm dư luận. 
Trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên.
UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố nhiều quyết định bổ nhiệm cán bộ. Đáng chú ý trong đó, tỉnh bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN, làm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT.
Bà Trần Huyền Trang (31 tuổi) con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan là một trong những nữ phó giám đốc sở trẻ nhất cả nước. Bà Trang từng du học Trung Quốc, sau đó về làm chuyên viên của Thành đoàn TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) năm 2013 rồi được vào biên chế thông qua xét tuyển.
Năm 2014, bà Trang được bổ nhiệm giữ chức Phó bí thư Thành đoàn TP Vĩnh Yên. Đến giữa năm 2016, bà chuyển sang làm chuyên viên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc.
Năm 2017, bà Trang được cử đi học ở Singapore. Năm 2018, bà trở về nước và được bổ nhiệm giữ chức phó phòng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, rồi Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.
Liên quan việc bổ nhiệm trên, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định, việc bổ nhiệm bà Trang xuất phát từ nhu cầu bổ sung lãnh đạo của Sở KH&ĐT và thực tiễn thiếu hụt cán bộ lãnh đạo trẻ, nữ của tỉnh.
“Cá nhân bà Trang là cán bộ có tư duy tốt, được đào tạo cơ bản về chuyên môn và lý luận, có đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Qua thực tiễn công tác tại các cơ quan đều được đánh giá bà Trang là cán bộ trẻ có năng lực chuyên môn tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định.
Tại buổi thông tin báo chí chiều 19/3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh lãnh đạo phải tuân theo Quy định 89 của Bộ Chính trị. Đây là quy định chung về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo... Nội dung này được giao cho cấp Tỉnh ủy có thẩm quyền quyết định về việc bổ nhiệm.
"Như vậy, phải tuân thủ theo Quy định 89 của Bộ Chính trị và các tiêu chuẩn của địa phương để xác định tiêu chuẩn cho chức danh phó giám đốc sở ở đây là gì", ông Thăng nói.
Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng có quyết định về vị trí việc làm các cơ quan hành chính áp dụng cho cả 63 tỉnh, thành phố. Theo Nghị định 62 của Chính phủ, có phân cấp lại cho địa phương, thì các địa phương có thể điều chỉnh các tiêu chuẩn sao cho phù hợp với điều kiện của từng chức danh.
òn về thời gian công tác và tuổi bổ nhiệm, ông Thăng khẳng định không có văn bản nào quy định tuổi tối thiểu để bổ nhiệm, chỉ quy định tuổi tối đa như số nhiệm kỳ, số năm công tác còn lại. "Không có quy định nào yêu cầu phải 50 tuổi, 40 tuổi mới được bổ nhiệm. Mà ta chỉ có quy định trần tuổi tối đa", Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.
Ông Thăng cũng cho biết thời gian công tác cũng không ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm. Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, việc bà Trần Huyền Trang mới 31 tuổi nhưng được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc không vi phạm quy định hiện hành.
Tại cuộc họp, ông Thăng giao Thanh tra Bộ rà soát, trao đổi với tỉnh Vĩnh Phúc xem tiêu chuẩn cụ thể của vị trí, chức danh này là gì. "Giám đốc rồi phó giám đốc sở thì ngạch công chức tối thiểu là gì?", ông Thăng nói và nhấn mạnh nếu chưa có quy định cụ thể của địa phương thì phải căn cứ vào quyết định của Bộ Nội vụ.
Thông tin thêm về trường hợp bà Trần Huyền Trang, Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Trương Hải Long cho biết tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
Ông Long cũng cho hay Bộ Nội vụ đã giao cho Vụ Công chức viên chức cùng Thanh tra Bộ rà soát, báo cáo tổng thể các trường hợp tương tự ở tỉnh Vĩnh Phúc.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với tỉnh Vĩnh Phúc để rà soát, sau đó có báo cáo tổng thể đến cấp có thẩm quyền xem xét quyết định và sẽ thông tin cho báo chí sau”, ông Trương Hải Long nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Công an TP Hà Nội

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh