Vì sao VKS đề nghị trả hồ sơ điều tra lại vụ án Hoàng Công Lương?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc xuất hiện đoạn ghi âm cuộc gọi liên quan tới cuốn sổ giao ban 2015, VKSND TP Hòa Bình đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án Hoàng Công Lương để điều tra bổ sung.

Chiều nay (29/5), phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và các bị cáo trong vụ án tai biến y khoa khiến 9 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở BVĐK Hòa Bình tiếp tục ghi nhận nhiều diễn biến mới, gây bất ngờ cho những người có mặt tại phiên tòa và dư luận nói chung.
Theo đó, chiều nay đại diện VKSND đã đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung. 
 Bác sĩ Hoàng Công Lương. Nguồn ảnh: PLO
Một trong những lý do đi tới quyết định này là việc Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương cung cấp đoạn ghi âm cuộc gọi của ông Tình với điện thoại được cho là giữa ông Tình với ông Đinh Tiến Công - điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức liên quan tới ghi thêm phân công nhiệm vụ vào cuốn sổ giao ban 2015.
VKSND TP Hòa Bình cho rằng với việc lộ đoạn ghi âm trên, vụ án có dấu hiệu của việc hợp lý hòa tài liệu. VKS đặt câu hỏi liệu có hay không việc đối phó với cơ quan điều tra hay đổ trách nhiệm cho bác sĩ Lương, VKS cho rằng cần phải làm rõ việc này.
Ngoài ra, theo đại diện VKS, hai công văn của Bộ Y tế gồm: Công văn 4342 ghi ngày 2/8/2017 gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình và Công văn 2322 ngày 27/4/2018 gửi Văn phòng Luật sư Nguyễn Chiến có mâu thuẫn về mặt nội dung. Do vậy, cần xem xét làm rõ vẫn đề này, vì hai công văn ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định tội danh các bị cáo.
“VKS xác định đây là tình tiết mới cần điều tra bổ sung, do vậy VKS đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ vụ án”, đại diện VKS phát biểu tại tòa.
Bên cạnh đó, đại diện VKS cũng trả lời nhiều câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương và các bị cáo khác tại Tòa.
Đáng chú ý, đáp lại khẳng định của 6 luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương, đại diện VKS cho rằng đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Lương. Để chứng minh, VKS nhấn mạnh bản truy tố không bao giờ lập luận Lương phụ trách quản lý đơn nguyên thận nhân tạo, ngược lại VKS căn cứ vào trình độ chuyên môn, lời khai của bác sĩ Hoàng Công Lương tại cơ quan điều tra.
“Ở đây chúng tôi không bảo luật sư rằng ông Lương phải chịu trách nhiệm về nguồn nước có gì, thiết bị y tế, chúng tôi không buộc bị cáo Lương nếm, ngửi. Chúng tôi căn cứ theo quy trình, theo đó, Lương phải chịu trách nhiệm về chất lượng của nguồn nước trước khi đưa vào người bệnh nhân”, đại diện VKS khẳng định.
P.H