VP Quốc hội đề nghị Bộ Công an xác minh vụ nhắn tin đe dọa ĐBQH

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản gửi Bộ Công an xác đề nghị xác minh thông tin việc lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội một số địa phương nhận được tin nhắn tống tiền.

Nhiều luật sẽ được Quốc hội xem xét thông qua
Chiều 18/10, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc sáng ngày 22/10/2018 tại Nhà Quốc hội, Hà Nội.
Theo chương trình dự kiến, kỳ họp thứ 6 Quốc hội này sẽ diễn ra trong 24 ngày (không kể ngày nghỉ); Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 21/11/2018. Thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là 3 ngày; xem xét quyết định nhân sự là 1,5 ngày. Thời gian dành cho giám sát chuyên đề và các vấn đề khác là 10 ngày.
Kỳ họp sẽ dành khoảng 9,5 ngày để xem xét, thông qua 9 dự án luật; 1 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác.
Theo đó, các dự án luật, Nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước…
VP Quoc hoi de nghi Bo Cong an xac minh vu nhan tin de doa DBQH
 Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: GĐ&XH
Tại kỳ họp, Quốc hội cũng xem xét Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.
Đồng thời, Quốc hội sẽ cho ý kiến về các dự án luật như Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Về các nội dung khác, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ và thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019; xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.
Bên cạnh đó, kỳ họp đánh giá kết quả giữa kỳ việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi…
Quốc hội sẽ nghe Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước và những người bị chất vấn khác về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu kỳ họp đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; và Quốc hội tiến hành xem xét, quyết định về công tác nhân sự.
Về hoạt động giám sát, vì là kỳ họp cuối năm và giữa kỳ, Quốc hội thực hiện giám sát các nghị quyết của Quốc hội kể từ kỳ họp thứ 2 đến nay. Đại biểu có thể chất vấn thành viên Chính phủ về lời hứa qua những kỳ chất vấn trước.
Vì sao tiến hành lấy phiếu tín nhiệm trước phiên chất vấn?
Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn với tổng cộng 48 người (trừ Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mới được Quốc hội bầu và phê chuẩn tại kỳ họp lần này nên chưa đủ thời gian để lấy phiếu tín nhiệm).
Đáng chú ý, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành trước phiên họp chất vấn.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, hoạt động này sẽ được tiến hành trước phiên họp chất vấn để bảo đảm sự bình đẳng giữa những người được lấy phiếu tín nhiệm (vì Quốc hội chỉ xem xét chất vấn một số Bộ trưởng có nội dung trong Nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 4).
“Lấy phiếu là đánh giá dựa vào cả một quá trình dài. Đánh giá của đại biểu căn cứ việc theo dõi từ đầu nhiệm kỳ, đại biểu sẽ hiểu ai làm tốt hay không tốt, rồi qua tiếp xúc cử tri, theo dõi qua hoạt động của từng đồng chí phụ trách để có chính kiến. Nếu chất vấn trước khi lấy phiếu, có nội dung nọ, nội dung kia, có cả nội dung không hoàn thành. Cũng có người trả lời tốt, có người trả lời không tốt, dẫn đến nhìn nhận không khách quan, không công bằng", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, trong ngày khai mạc, Quốc hội thực hiện quy trình bầu Chủ tịch nước. Việc bầu và công bố kết quả kiểm phiếu diễn ra trong ngày 23/10. Tân Chủ tịch nước dự kiến tuyên thệ nhậm chức vào chiều 23/10.
"Đây là lần đầu tiên Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư sang Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Đây là một điểm mới", ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng thông tin, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn; phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Chủ tịch Quốc hội có lưu ý các vị đại biểu không nhận lời mời tiệc tùng khi về Hà Nội dự họp, vậy việc này đã được phổ biến đến các vị đại biểu chưa?, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, từ nay trong các kỳ họp Quốc hội sẽ không có liên hoan tiệc tùng. Trong khi diễn ra kỳ họp thì đại biểu Quốc hội cần nêu gương, liên hoan tiệc tùng nhiều rất phản cảm.
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ một số thành viên thuộc văn phòng đoàn ĐBQH bị nhắn tin đe doạ, tống tiền
Liên quan vụ việc một số thành viên thuộc văn phòng đoàn ĐBQH bị nhắn tin đe doạ, tống tiền, cụ thể là trường hợp của Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, ông đã yêu cầu và nhận được báo cáo thể hiện tình hình đúng như báo chí phản ánh.
“Văn phòng Quốc hội đã có văn bản gửi Bộ Công an xác đề nghị xác minh thông tin việc lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội một số địa phương nhận được tin nhắn tống tiền”, ông Phúc cho biết và nói thêm: “Thông tin trong các tin nhắn này khá mâu thuẫn khi khủng bố, đòi tiền nhưng lại cho số tài khoản cụ thể. Mặc dù vậy, bản chất sự việc vẫn phải để các cơ quan có chuyên môn xác minh, làm rõ".
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, không chỉ một số trưởng, phó các đoàn đại biểu Quốc hội như Quảng Trị, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội nhận được các tin nhắn khủng bố, tống tiền, mà nhiều cán bộ đã nghỉ hưu cũng nhận được những tin nhắn kiểu này. Thậm chí có những chánh văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu được 1 năm, 2 năm cũng nhận được tin nhắn. Có thể, đối tượng này sử dụng một danh bạ cũ để nhắn tin hàng loạt nên không biết ai đã nghỉ hưu hay chưa.
Hải Ninh