Vụ chùa Ba Vàng: Bác sĩ BV Bạch Mai xin lỗi vì phát ngôn gây hiểu lầm

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, người xuất hiện trong buổi “pháp thoại” ở chùa Ba Vàng liên quan đến vụ việc “thỉnh vong” đã gửi lời xin lỗi đến tất cả người dân và cho rằng, đây là sự hiểu lầm.

Chiều ngày 25/3, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tổ chức tiếp xúc, thông tin với báo chí về việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong - người đã phát biểu tại buổi “pháp thoại” ở chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận.
Vu chua Ba Vang: Bac si BV Bach Mai xin loi vi phat ngon gay hieu lam
Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong - người đã phát biểu tại buổi “pháp thoại” ở chùa Ba Vàng.
Xuất hiện tại buổi họp Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong đã xin lỗi tất cả người dân về những phát ngôn vừa qua. Ông Phong cho rằng, đây là sự hiểu lầm.
"Tôi xin lỗi tất cả người dân cả nước, xin lỗi ban giám đốc, các đồng nghiệp trong ngành y... Những phát ngôn vừa qua chỉ là ý kiến cá nhân và đã làm ảnh hưởng tới uy tín đối với bệnh viện, đối với đồng nghiệp..", - ông Phong nói.
TS Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện cho biết, bác sỹ Phong hiện đang đi học và không tham gia điều trị. Ông Nam khẳng định, bác sỹ này vẫn đang là cán bộ của Khoa được cử đi học.
Vu chua Ba Vang: Bac si BV Bach Mai xin loi vi phat ngon gay hieu lam-Hinh-2
Hình ảnh bác sĩ Phong xuất hiện ở chùa Ba Vàng trước đó. 
Tại buổi tiếp xúc, GS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, cơ bản bệnh nhân khi bị bệnh phải đến bệnh viện, cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Tại Bệnh viện Bạch Mai có các nhóm để chẩn đoán, điều trị triệt để cho các bệnh nhân. Ngoài ra, còn có tầm soát bệnh sớm cho các bệnh nhân.
Ông Thông khẳng định, với thời đại hiện đại như bây giờ, việc chẩn đoán, điều trị bệnh đã rất tiến bộ so với thế giới. Việc đi đến chùa cầu xin, theo GS Thông không có nghĩa để điều trị bệnh mà chỉ giúp an tâm trong tâm lý để điều trị. Tong khi khám bệnh, các bác sĩ cũng sẽ áp dụng vấn đề tâm lý để trấn an, giúp bệnh nhân an tâm phần nào.
Về phát ngôn của BS Phong, GS Thông cho rằng BS Phòng đã xin lỗi đông nghiệp trong nước và nhân dân rồi, đây là phát ngôn hoàn toàn cá nhân, không đại diện cho ngành y hay BV Bạch Mai nên phát ngôn đó không có giá trị.
TS Thông đề nghị, nhân dân nên đi tầm soát, khám bệnh định kỳ và có bệnh phải đến bệnh viện để chữa bệnh. "Hiện nay không có bằng chứng nào chứng minh bác sỹ Phong đã chữa cho bệnh nhân nào không khỏi phải đi cúng.", GS Thông nêu.
Đề cập đến việc xử lý kỷ luật đối với bác sỹ Phong, ông Nguyễn Ngọc Hiền cho rằng, trong xã hội hiện đại bây giờ, chúng ta sống làm việc theo pháp luật và việc của bác sỹ Phong cần dựa vào các bằng chứng, sai phạm gây ảnh hưởng như thế nào thì Hội đồng kỷ luật sẽ tiến hành theo đúng quy định. Tại thời điểm này chưa đưa bác sỹ Phong ra Hội đồng kỷ luật.
Trước đó, trong buổi “pháp thoại” chiều tối ngày 21/3 tại chùa Ba Vàng, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong cũng có mặt, chia sẻ về việc điều trị bệnh và khỏi bệnh khi tới chùa "thỉnh oan gia trái chủ".
Đứng trước trụ trì chùa Ba Vàng và hàng trăm phật tử cũng như các vị khách, người đàn ông cầm micro tự giới thiệu, trong quá trình công tác, ông ta chứng kiến bệnh nhân của mình được chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ nhưng không ra bệnh và diễn biến bệnh bất thường.
Sau khi gợi ý cho bệnh nhân lên chùa Ba Vàng thử để trị bệnh, đến khi về, bác sĩ này chỉ cho uống 2 liều men tiêu hóa là bệnh nhân ổn định hoàn toàn.
Bảo Ngân