Vụ để trẻ chạm vùng nhạy cảm: Kỹ năng nào phòng chống xâm hại?

Google News

(Kiến Thức) - Loạt video, hình ảnh người phụ nữ khỏa thân để trẻ chạm vào vùng nhạy cảm khiến nhiều người lo lắng chính người thân trong nhà đang xâm hại tình dục trẻ. Vậy bố mẹ cũng như trẻ cần có những kỹ năng phòng chống xâm hại? 

Những hình ảnh được cắt ra video khi một gia đình ở Hải Phòng bị xâm nhập camera phòng ngủ cho thấy, người mẹ nằm trên giường trong tình trạng không mặc quần để trẻ chạm vào vùng kín. Điều này khiến nhiều người nghĩ đến việc con cái có thể đang bị xâm hại tình dục. 

Vu de tre cham vung nhay cam: Ky nang nao phong chong xam hai?
 
Nói về khái niệm xâm hại tình dục, Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam cho biết, khái niệm xâm hại tình dục được hiểu rất rộng chứ không chỉ là có hành vi quan hệ tình dục như nhiều người vẫn nghĩ.

Xâm hại tình dục trẻ em là tất cả các hành vi dụ dỗ, xúi bẩy, lôi kéo, ép buộc trẻ em thực hiện một số hành vi mang tính chất tính dục không phù hợp với lứa tuổi của các em.

Hành vi nhìn chỗ kín (thị dâm), nói chuyện về vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, bộ phận sinh dục (khẩu dâm), nghe, động chạm, ôm đều có thể được xem là xâm hại tình dục.

Các tài liệu nghiên cứu đều chỉ rõ, lạm dụng tình dục ở trẻ nhỏ không chỉ gây tổn thương thể chất và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài. Những hậu quả đó cũng ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Ngoài ra, nhiều người nghĩ, đối tượng xâm hại tình dục trẻ em thường là người lạ, mắc bệnh lý về tâm thần, loạn dục… nhưng trên thực tế, các nghiên cứu về các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em, thủ phạm thường gặp nhất là những thành viên trong gia đình hoặc những người quen biết. Trong đó không loại trừ là bố mẹ lạm dụng con cái. 

Không chỉ bé gái bị xâm hại tình dục, các bé trai cũng bị xâm hại nhiều không kém. 

Theo cuốn sách Working Together to Safeguard Children (tạm dịch: Chung tay bảo vệ trẻ em), không chỉ nam giới trưởng thành, phụ nữ cũng có thể có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Lạm dụng tình dục thường xảy ra kết hợp với các loại lạm dụng trẻ em khác, đặc biệt là lạm dụng tình cảm để duy trì sự kiểm soát và bí mật.

Để giúp trẻ không bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục, thầy cô, bố mẹ cần dạy con các kỹ năng và nhận biết sau:
Vu de tre cham vung nhay cam: Ky nang nao phong chong xam hai?-Hinh-2
 Các kỹ năng giúp trẻ không bị xâm hại tình dục. Ảnh minh họa. 

Biết về các bộ phận cơ thể: Nhiều bé bị xâm hại mà không thể tự nhận biết được sự nghiêm trọng do quá non nớt. Cha mẹ cần phải sớm dạy cho trẻ về các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả vùng kín của con. Việc này nên được thực hiện từ sớm, khi trẻ khoảng 3 tuổi cho tới khi lớn.

Với mỗi độ tuổi, cả cha mẹ và nhà trường cần có cách thức cũng như mức độ dạy sao cho phù hợp. Ví dụ như những trẻ còn nhỏ, không cần phải giải thích kỹ, cho nhìn rõ mà chỉ dạy trẻ nhớ kỹ tên các bộ phận cơ thể, với những trẻ lớn hơn bắt đầu dạy trẻ nhiều hơn về các bộ phận trên cơ thể, nơi nào nhạy cảm không ai được nhìn hay sờ vào,…

Không cho phép người khác được nhìn thấy bộ phận riêng tư, chạm vào cơ thể: Trẻ không cho ai chạm vào vùng kín (hoặc còn gọi là vùng đồ bơi) của mình, trừ trường hợp, bố mẹ giúp trẻ tắm rửa hay bác sĩ, y tá khi thăm khám cho trẻ. 

Hãy dạy cho bé cách từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình động chạm vào cơ thể khiến trẻ thấy khó chịu. 

Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác: Giống như việc dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể của mình thì các bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ chú ý không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới.

Đặc biệt, không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị lợi dụng dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu. Kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không chỉ dừng ở việc bảo vệ sự an toàn cho bản thân mà còn là sự tôn trọng và bảo vệ cho người khác.

Đối với bố mẹ cũng cần có nguyên tắc với con như không thay đồ hay khỏa thân trước mặt con. 

Theo đó, trẻ cần phải ghi nhớ cả 2 trường hợp này vì nhiều bậc phụ huynh bỏ quên trường hợp thứ 2 và không ngờ rằng đây mới là điều kẻ lạm dụng xúi giục con làm đầu tiên.

Nói với trẻ rằng nguy hiểm có thể đến từ bất kỳ đâu: Hàng xóm, người thân, thầy cô,…  là những người có thể xâm hại trẻ, dù đó là những người trẻ yêu quý và tin tưởng. Người Việt thường có thói quen cấu, véo hay sờ những vùng nhạy cảm của trẻ và cho đó chỉ là một hành động bình thường, thế hiện tình yêu thương.

Tuy nhiên, đó là một dạng xâm hại trẻ em và có thể khiến trẻ tưởng lầm đó là cách thể hiện tình yêu thương và không nhận ra sự nguy hiểm. Cha mẹ cần kiểm soát ngay những hàng động đó và dặn con thông báo nếu có bất kỳ ai thực hiện động chạm như vậy.

Khuyến khích con chia sẻ bí mật với bố mẹ: Cha mẹ hãy nói cho con về sự khác nhau giữa bí mật tốt và bí mật xấu. Bí mật tốt là những điều làm con thấy vui vẻ, thoải mái. Bí mật xấu chỉ làm con lo sợ, buồn bã. Và đừng quên nhắc trẻ, nếu con có bí mật xấu hãy tâm sự với cha mẹ hoặc người con tin tưởng. Để làm được điều đó, bố mẹ phải là người thường xuyên tương tác, trò chuyện, kiên nhẫn và thấu hiểu con.

>>> Mời bạn đọc xem thêm video Bình Phước: Nghi án bé gái bị xâm hại, dọa giết 

 

 

Hà Trang (T/H)