Vụ đường dây “chạy” bệnh án tâm thần: Đề nghị Bộ Y tế vào cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo lên Bộ Công an đề xuất kiến nghị Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, xem xét quy trình...sau vụ phát hiện đường dây "chạy" bệnh án tâm thần.

Thông tin thêm với báo chí vụ việc phát hiện đường dây "chạy" bệnh án tâm thần cho nhiều đối tượng hình sự, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, qua vụ án, đơn vị nhận thấy hành vi của các đối tượng phạm tội không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, mà còn bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hoạt động phạm tội công khai, lộng hành nhưng vẫn trốn tránh được việc xử lý của các cơ quan thực thi pháp luật.
Vu duong day “chay” benh an tam than: De nghi Bo Y te vao cuoc
 Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng PC45 Hà Nội, cung cấp thông tin cho báo chí ngày 9/8.
Theo Công an TP Hà Nội, hành vi của các đối tượng gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, nguy hại cho xã hội…, nên Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo lên Bộ Công an đề xuất kiến nghị Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, nhất là xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần cho bệnh nhân.
Công an TP Hà Nội cho biết, trong đường dây bác sĩ “chạy” bệnh án tâm thần, đơn vị đã phát hiện 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được làm giả trong số này có tới 41 hồ sơ các đối tượng giang hồ.
Điển hình vào tháng 6/2018, xuất hiện trường hợp đối tượng Lê Thanh Tùng (SN 1986, thường trú ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cầm đầu ổ nhóm gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, băng nhóm thanh toán lẫn nhau. Tuy nhiên sau khi gây án, đối tượng Tùng lại xuất trình bệnh án “tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”.
Qua điều tra, cơ quan Công an kết luận bệnh án tâm thần của đối tượng là giả và được một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn TP Hà Nội cung cấp, với số tiền Tùng phải bỏ ra là 85 triệu đồng.
Liên quan đến sự việc, Công an TP Hà Nội đề nghị các y, bác sĩ, nhân viên các bệnh viện tâm thần nêu cao y đức, không tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật, bởi mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý trước pháp luật.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đồng thời đề nghị nhân dân khi phát hiện ra sự việc chủ động phản ánh, cung cấp thông tin với cơ quan công an.
Bảo Ngân