Vụ Nguyễn Thái Luyện-Alibaba: Ai được nhận 82 tỷ đền bù?

Google News

Hơn 82 tỷ đồng đang được Cục Thi hành án dân sự TPHCM phân chia cho hơn 4.500 bị hại vụ Alibaba. Trong đó, bị hại được nhận cao nhất hơn 800 triệu đồng.

Mới đây, Cục Thi hành án dân sự TPHCM cho biết, đơn vị đang làm thủ tục theo quy định để phân chia hơn 82 tỷ đồng theo tỉ lệ cho hơn 4.500 bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Bị hại được thi hành án nhiều nhất với số tiền hơn 800 triệu đồng.
Đối với các bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Cục Thi hành án dân sự TPHCM đã có kế hoạch ủy thác thi hành án đến các cơ quan Thi hành án dân sự tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận để xử lý.
Vu Nguyen Thai Luyen-Alibaba: Ai duoc nhan 82 ty den bu?
Nguyễn Thái Luyện cùng các bị cáo trong vụ án. 
Dự kiến ngày 28/12, Cục sẽ kê biên các tài sản trong vụ án như xe, máy tính… để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.
Ngoài ra, Cục Thi hành án dân sự TPHCM đang tổ chức cho 58 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tiếp tục nộp tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Trong vụ án tại Công ty Alibaba, có hơn 4.548 bị hại được bồi thường thiệt hại hơn 2.445 tỷ đồng. Hiện có hơn 4.000 bị hại đã có đơn yêu cầu thi hành án gửi cho Cục Thi hành án dân sự TPHCM. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 500 người là chưa liên hệ với Cục để làm các thủ tục nhận tiền bồi thường. Cục Thi hành án dân sự TPHCM cũng yêu cầu những người này nhanh chóng liên hệ để làm thủ tục tục nhận tiền bồi thường theo quy định của pháp luật.
Ngày 29/9, Cục Thi hành án dân sự TPHCM có văn bản thông báo gửi đến các bị hại vụ Alibaba để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Theo thông báo, những ai là bị hại vụ Alibaba, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được thông báo hợp lệ nhanh chóng liên hệ với Cục Thi hành án dân sự TPHCM để thực hiện quyền làm đơn yêu cầu thi hành án theo quy định. Hết thời hạn nêu trên, Cục Thi hành án dân sự TPHCM sẽ thanh toán tiền cho những người đã có đơn yêu cầu thi hành án.
Trước đó, ngày 19/5, TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ vợ chồng bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”, xảy ra tại Công ty Alibaba, Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, giữ nguyên mức án tù chung thân mà bản án sơ thẩm đã tuyên.
Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) được giảm 4 năm tù trong tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (án sơ thẩm tuyên 16 năm tù) và giảm 5 năm tù với tội danh “Rửa tiền” (án sơ thẩm tuyên 7 năm tù). Tổng hợp hình phạt bị cáo Mai chấp hành là 14 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thái Lực (em bị cáo Luyện) bị phạt 22 năm tù (giảm 5 năm tù) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Một số bị cáo còn lại được HĐXX cấp phúc thẩm giảm từ 1 – 2 năm tù.
Tòa buộc bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai liên đới bồi thường hơn 2.447 tỷ đồng cho các bị hại.
Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thái Luyện thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba. Luyện dùng tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt từ khách hàng chỉ đạo người thân trong đó có hai em trai là Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực; nhân viên nhận chuyển nhượng số lượng lớn đất nông nghiệp tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Luyện bán các dự án không có thật, chiếm đoạt hơn 2.466 tỷ đồng của hơn 4500 khách hàng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mở rộng điều tra vụ án lừa đảo tại Công ty Alibaba

Nguồn: THĐT

Hải Ninh