Xin bồi thường thay cho Nguyễn Thái Luyện 2.400 tỉ đồng, được không?

Google News

Nếu người bạn của bị cáo Nguyễn Thái Luyện tự nguyện bồi thường thay 2.44 tỉ đồng để khắc phục hậu quả thì Luyện được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình; nhưng nếu đây là chuyện mặc cả, "đổi chác" thì... không có cửa.

Liên quan đến phiên toà xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), ngày 9-5 chủ toạ phiên toà đã công bố thông tin một người bạn làm ăn chung với bị cáo Luyện đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường 2.400 tỉ đồng cho những người bị hại.
Đồng thời, người này cũng nộp thay cho bị cáo Mai (Vợ Luyện) 12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả trong tội rửa tiền. Bị cáo Luyện cũng đã có văn bản đồng ý với các nội dung trên.
Đổi lại, người này yêu tòa phải giải tỏa kê biên các bất động sản do Luyện đứng tên để giao lại cho người này (bị cáo Luyện đã đồng ý giao đất cho người bạn này).
Về vấn đề này, chủ tọa cho biết nếu gia đình, bạn bè các bị cáo bồi thường thiệt hại thay cho các bị cáo thì HĐXX ghi nhận. Tuy nhiên, tòa không có quyền công nhận thỏa thuận về các bất động sản giữa Luyện và người khác, vì đây là thoả thuận dân sự nằm ngoài phạm vi xét xử đồng thời toà cũng không thể hủy quyết định kê biên.
Xin boi thuong thay cho Nguyen Thai Luyen 2.400 ti dong, duoc khong?
 Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (đeo kính) cùng các bị cáo khác tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh:Hữu Đăng.
Theo bản án sơ thẩm, HĐXX cũng tuyên buộc bị cáo Luyện cùng bị cáo Mai liên đới bồi thường 2.446 tỉ đồng cho 4.548 bị hại. Ngoài ra, toà cũng tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của bị cáo Luyện là những thửa đất trong vụ án.
Liên quan đến tình huống pháp lý này, trao đổi với PLO, luật sư Nguyễn Minh Tường, đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đây là vụ án có số lượng bị hại đặc biệt lớn, tài sản là quyền sử dụng đất bị kê biên nằm rải rác ở nhiều tỉnh, thành khác nhau nên sau khi bản án có hiệu lực giai đoạn thi hành án cũng không phải đơn giản mà sẽ tốn rất nhiều thời gian để bán phát mãi tài sản.
Do đó, việc một người đứng ra để nhận trách nhiệm khắc phục hậu quả cho bị cáo Luyện là đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, LS Tường cũng cho rằng cần phân biệt rõ cam kết khắc phục hậu quả, trả 2.400 tỉ đồng cho các bị hại không đồng nghĩa với việc vụ án đang trong gia đoạn xét xử người này mang đất của bị cáo Luyện và những người thân của Luyện đứng tên đi bán để khắc phục hậu quả.
Vì hiện nay vụ án đang xét xử, các thửa đất đang bị kê biên (toà sẽ không gỡ bỏ kê biên trong giai đoạn này) nên việc đứng ra nhận trách nhiệm thay bị cáo Luyện khắc phục hậu quả là việc người này tự nguyện dùng số tài sản của mình nộp cho cơ quan Thi hành án (trước khi toà tuyên án) để thay mặt bị cáo Luyện bồi thường cho các bị hại thì khi đó toà án sẽ xem xét để áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho cho Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm.
Hơn nữa, thoả thuận giữa gia đình Nguyễn Thái Luyện và người này là quan hệ dân sự nên toà án cấp phúc thẩm sẽ không có thẩm quyền quyết định công nhận thoả thuận này mà toà sẽ ghi nhận và hỗ trợ trong việc khắc phục hậu quả (ra thông báo gửi cơ quan thi hành án hoặc ghi nhận sự khắc phục hậu quả trong bản án...).
Sau khi đã khắc phục một phần hoặc toàn bộ cho các bị hại thì tài sản khi được gỡ bỏ lệnh kê biên, Nguyễn Thái Luyện được nhận lại đất làm thủ tục chuyển nhượng những thửa đất nêu trên cho bạn của mình theo quy định của luật Đất đai.
Theo Hữu Đăng/PLO