Xét xử hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an: Vũ “nhôm” lĩnh 15 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 30/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" cùng một số bị cáo khác trong vụ án thâu tóm 7 khu đất nhà công sản ở TP HCM và Đà Nẵng.

Chiều ngày 30/1, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng một số bị cáo trong vụ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, để Vũ "nhôm" thâu tóm 7 khu đất, nhà ở có vị trí đắc địa tại TP HCM và Đà Nẵng.
Cụ thể, mức án tuyên phạt các bị cáo phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như sau:
- Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, tức Vũ "nhôm", cựu Phó phòng Biệt phái, Tổng cục V, Bộ Công an) lĩnh 15 năm tù.
- Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, cựu Đại tá, Phó Cục trưởng thuộc Tổng cục V) tuyên phạt 5 năm tù. Với mức án 6 năm tù liên quan đến một vụ án trước đó, bị cáo Bách phải chấp hành hình phạt chung 11 năm tù.
- Phan Hữu Tuấn (SN 1955, cựu Trung tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) nhận 5 năm tù. Cùng với 7 năm tù liên quan đến vụ án khác, bị cáo Tuấn lĩnh tổng 12 năm tù.
Tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:
- Bùi Văn Thành (SN 1959, cựu Thứ trưởng Bộ Công an) lĩnh 30 tháng tù.
- Trần Việt Tân (SN 1955, cựu Thứ trưởng Bộ Công an) bị tuyên phạt 36 tháng tù.
Phần dân sự, tòa quyết định tịch thu 7 khu đất, nhà công sản trong vụ án để xung công Nhà nước; tịch thu 250 tỷ đồng tiền gốc, 18 tỷ đồng tiền lãi của Cty Bắc Nam 79 cho Tổng Cty Thủy sản vay; tịch thu tiền bất chính của Vũ “nhôm” và Cty Chấn Phong (trước là Cty Nova Bắc Nam 79), Cty Bắc Nam 79 tại các ngân hàng...
HĐXX giao UBND TP HCM tiếp tục quản lý thực hiện dự án 15 Thi Sách, lưu ý ưu tiên Cty Maidison (đơn vị đã xây dựng) và 114 khách hàng đã nộp tiền đặt cọc; dành quyền khởi kiện dân sự cho các cá nhân, tổ chức đã tham gia giao dịch đất đai với Phan Văn Anh Vũ.
Đáng chú ý, tòa án kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ việc cấp đất cho Vũ “nhôm” tại TP.HCM và Đà Nẵng, nếu có căn cứ phải xử lý theo quy định.
Xet xu hai cuu Thu truong Bo Cong an: Vu “nhom” linh 15 nam tu
Vũ "nhôm" được xác định phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu... (Nguồn ảnh: TTXVN).
Vũ "nhôm" là chủ mưu, thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất
Phần luận tội trước đó đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, Vũ “nhôm” phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất gây hậu quả rất lớn. Tuy nhiên Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng các văn bản của lực lượng Công an chỉ mang tính chất thúc đẩy thủ tục hành chính, không phải bắt buộc chính quyền Đà Nẵng, TP HCM phải bán đất cho mình.
Đại diện VKS khẳng định, tại phiên xử Vũ không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, chỉ đồng ý trả lại 2 khu đất tại số 319 Lê Duẩn; khu 1,5ha ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.
Trong khi đó, bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để Vũ “nhôm” lợi dụng các văn bản của lực lượng Công an để có được các nhà đất tại Đà Nẵng, TP HCM. Hành vi của cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân gây mất lòng tin trong nhân dân, giảm uy tín ngành Công an... Tuy nhiên tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích nên sẽ được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành được xác định đã thiếu kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM).
Ông Thành cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để ngăn chặn việc Vũ “nhôm” chuyển nhà đất cho người khác dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo Thành cũng gây bức xúc trong dư luận, làm giảm uy tín ngành Công an...
Cáo trạng xác định, năm 2009 Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng Công an nhân dân, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục V, Bộ Công an. Mọi hoạt động nghiệp vụ của Vũ “nhôm” chỉ do 3 người trực tiếp chỉ đạo, gồm: Nguyễn Hữu Bách; Phan Hữu Tuấn và Trần Việt Tân.
Vũ “nhôm” được cấp trên cho sử dụng Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 làm bình phong.
Quá trình điều hành hai công ty, Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa lực lượng Công an, đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất công, tài sản trên đất với diện tích lớn, vị trí đắc địa trái pháp luật như không đấu giá; xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi… nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hơn 1.159 tỷ đồng của Nhà nước.
Hành vi vi phạm pháp luật của Vũ “nhôm” đã nhận được sự giúp sức tích cực của Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn, thông qua các văn đã soạn thảo, ký nháy và tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản, tạo điều kiện, giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện thuê, nhận chuyển nhượng các bất động sản không phải qua đấu giá trái quy định.
Tất cả có 7 địa chỉ nhà, đất công sản, dự án bất động sản nằm những vị trí đắc địa của Đà Nẵng, TP HCM đã rơi vào tay Vũ "nhôm".
Với 7 khu đất “vàng”, cơ quan truy tố nêu quan điểm chính quyền Đà Nẵng và TPHCM cần thu hồi và xử lý 6 khu đất; Bộ Công an cần báo cáo Thủ tướng, thu hồi 1 khu đất. Ngược lại, Vũ “nhôm” không nhận tội và có đơn xin không giao nộp 7 tài sản này.
Cơ quan tố tụng cũng xác định xảy ra hậu quả vụ án có sự thiếu trách nhiệm của bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018, ông Bùi Văn Thành phụ trách Tổng cục Hậu cần (Tổng cục IV), đơn vị có trách nhiệm trực tiếp quản lý các nhà đất công sản Bộ Công an.
Dù không phụ trách Tổng cục V, nhưng ông Thành vẫn ký các văn bản giúp sức cho Công ty của Vũ “nhôm” mua đất. Khi Vũ “nhôm” chuyển nhượng nhà đất cho tư nhân, ông Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền ngăn chặn, gây thiệt hại hơn 222 tỷ đồng cho Nhà nước.
Tương tự, từ năm trong giai đoạn 2009 - 2016, bị cáo Trần Việt Tân, là Tổng Cục trưởng Tổng cục V, sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an, đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho Công ty Vũ “nhôm” được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an đối với 3 nhà, đất công sản.
Nhưng ông Tân thiếu trách nhiệm trong quản lý, không kiểm tra, giám sát chặt chẽ dẫn đến không phát hiện và ngăn chặn các vi phạm của cấp dưới. Việc này khiến Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa Công an thuê đất theo hình thức chỉ định, gây thiệt hại hơn 155 tỷ đồng.
Bảo Ngân