“Xử lý kỷ luật quyết liệt nhưng nhiều vi phạm mới lại nghiêm trọng hơn”

Google News

“Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật được thực hiện quyết liệt song nhiều vi phạm mới phát sinh với mức độ nghiêm trọng hơn”.

Ông Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm UBKT Trung ương nêu ý kiến trên tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức ngày 7/7.
Kỷ luật quyết liệt nhưng vi phạm mới phát sinh nghiêm trọng hơn
Chủ nhiệm UBKT Trung ương đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong 6 tháng đầu năm 2022 của cấp ủy và UBKT các cấp, đã hoàn thành tốt công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với khối lượng lớn, chất lượng hiệu quả được nâng lên rõ rệt.
“Xu ly ky luat quyet liet nhung nhieu vi pham moi lai nghiem trong hon”
Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương. 
Nhắc lại việc kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm ở Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước, Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y và một số vụ việc khác, ông Trần Cẩm Tú cho biết, qua kiểm tra xử lý vi phạm, chúng ta ngày càng nhận diện rõ hơn mức độ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
“Một điều không khỏi băn khoăn, lo lắng là chúng ta đã kiểm tra, xử lý như thế nhưng vẫn còn nhiều vi phạm mới phát sinh, với tính chất và quy mô, mức độ nghiêm trọng lớn hơn. Những vi phạm trong phòng chống dịch bệnh, giải cứu công dân, lợi dụng dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực... rất bức xúc trong xã hội”, Chủ nhiệm UBKT Trung ương nói.
Đề cập đến vụ việc cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm minh nguyên Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, ông Trần Cẩm Tú cho biết, qua vụ việc này, tưởng chừng sẽ có tác dụng răn đe, cảnh báo, cảnh tỉnh rất lớn, nhưng sau đó tân Giám đốc CDC Hà Nội tiếp tục vi phạm với tính chất, quy mô nghiêm trọng, phức tạp hơn.
“Hậu quả là mất cán bộ, mất tiền của, nhưng cái lớn nhất là mất niềm tin. Trong lúc toàn Đảng, toàn dân, mọi cấp, ngành, lực lượng đi đầu đã hy sinh, cống hiến như thế nhưng vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái như vậy khiến chúng ta không khỏi băn khoăn, lo lắng, day dứt”, ông Tú nói và cho rằng, cũng có trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, công tác kiểm tra, giám sát đã làm đến nơi chưa, đủ tác dụng phòng ngừa, răn đe, cảnh tỉnh chưa? Cần hết sức quan tâm vấn đề này, làm sao phòng ngừa thật tốt, cảnh tỉnh, răn đe tốt để giúp các đảng viên, tổ chức đảng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, ông Trần Cẩm Tú yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp nhất là người đứng đầu cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, đơn vị mình; nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.
“Xu ly ky luat quyet liet nhung nhieu vi pham moi lai nghiem trong hon”-Hinh-2
 
Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; các văn bản, các quy định của Bộ Chính trị; Chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Quy định về kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; Kết luận của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ kiểm tra và các kết luận kiểm tra, giám sát của UBKT Trung ương.
Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Điều lệ Đảng;tập trung kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo...
Nhắc lại vụ việc liên quan công ty Việt Á, FLC, vụ việc xảy ra tại Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao), ông Trần Cẩm Tú đề nghị Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Thường vụ các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn kịp thời tự kiểm tra và báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
9 đoàn kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên liên quan vụ Việt Á
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, UBKT Trung ương kiểm tra 19 tổ chức đảng và 8 đảng viên (tăng 26,7% số tổ chức đảng, 14,3% số đảng viên so với cùng kỳ năm 2021). Qua kiểm tra, kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm của các tổ chức, cá nhân; đã thi hành kỷ luật 9 tổ chức bằng các hình thức: khiển trách 1, cảnh cáo 8; kỷ luật 61 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 47, cách chức 2, khai trừ 12 trường hợp. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp ủy trực thuộc Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với nhiều tổ chức đảng và đảng viên.
UBKT các địa phương, đơn vị kiểm tra 976 tổ chức đảng và 3.580 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận có 496 tổ chức đảng (chiếm 50,8% số tổ chức được kiểm tra), 2.619 đảng viên (chiếm 73,2% số đảng viên được kiểm tra) có vi phạm, khuyết điểm; phải thi hành kỷ luật 116 tổ chức (chiếm 23,4% số tổ chức vi phạm), 1.646 đảng viên (chiếm 62,8% số đảng viên vi phạm), đã thi hành kỷ luật 59 tổ chức và 1.389 đảng viên.
“Xu ly ky luat quyet liet nhung nhieu vi pham moi lai nghiem trong hon”-Hinh-3
Ông Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương 
Theo ông Rón, UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. UBKT Trung ương đã thành lập 19 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
Trong đó, có 9 đoàn kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.
Đồng thời, chỉ đạo ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vụ án.
Bên cạnh những thành tích và kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn những tồn tại, hạn chế là: Vẫn còn tình trạng thiếu tính chiến đấu, nể nang, né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên, nhất là trong kiểm tra, xử lý đối với cấp ủy viên cùng cấp. Tỷ lệ chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm qua giám sát chuyên đề vẫn còn thấp và chưa phản ánh đúng thực tế vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Một số trường hợp xử lý kỷ luật chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của vi phạm, chưa đồng bộ giữa kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính, chưa đúng nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận sau kiểm tra còn chưa triệt để...
>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng:

(Nguồn: VTV24).

Hải Ninh