Tập thế nào mới giảm được béo?

Google News

(Kiến Thức) - Luyện tập là cách làm hiệu quả để giảm béo, nhưng không phải cứ lao vào tập đến kiệt sức để cho gầy mà không quan tâm đến sức khoẻ.

Chị Nguyễn Thu Minh (Mai Dịch, Hà Nội) rất nỗ lực tập luyện để lấy lại vóc dáng sau khi sinh con. Ngoài việc cố gắng thực hiện chế độ ăn kiêng, chị Minh còn đi tập aerobic. Ngày nào chị cũng tập liền hai ca, sau đó còn ở lại tập máy thêm khoảng 30 phút nữa. Sự tích cực này cũng giúp giảm cân đáng kể, nhưng cùng với đó là chứng suy nhược khiến chị lúc nào cũng thấy mỏi mệt, uể oải, thậm chí còn hay chóng mặt.

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: Giảm béo không đơn giản chỉ là ăn thật ít và luyện tập thật nhiều để tiêu hao năng lượng. Nếu không áp dụng các phương pháp giảm béo một cách khoa học thì không những khó đạt được hiệu quả mong muốn mà còn rất dễ gặp phải những sai lầm ảnh hưởng tới sức khoẻ và chất lượng cuốc sống. Nếu chỉ ăn ít để giảm cân là sai lầm, bởi giảm béo không phải là ăn ít đi mà phải ăn thế nào cho hợp lý.

Việc luyện tập cũng vậy. Luyện tập là cách làm hiệu quả để giảm béo, nhưng không phải cứ lao vào tập đến kiệt sức để cho gầy mà không quan tâm đến sức khoẻ. Luyện tập quá sức như chị Thủy sẽ gây tác dụng ngược.

Những bài tập thể dục cường độ mạnh, nặng nhọc, thời gian kéo dài khiến chúng ta mất nhiều sức, nhưng thực tế lượng tiêu hao chủ yếu trong cơ thể là lượng đường ở trong máu. Chỉ có các bài thể dục vừa sức, kiên trì, bền bỉ mới giúp đốt cháy được lượng mỡ.

Điều quan trọng là việc giảm béo không thể có hiệu quả trong một vài ngày, mà bạn phải cố gắng kiên trì kết hợp việc tập luyện và ăn uống một cách có khoa học. 
BS Nguyễn Ngọc Dũng (Bệnh viện 354)