Đồng Nai: Một số bến thủy nội địa hoạt động ''chui"

Google News

Một số bến thủy nội địa trên địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai dù giấy phép đã hết thời hạn khai thác nhưng vẫn hoạt động “chui” tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn.

Nằm bên bờ sông Cái, một nhánh nhỏ của sông Đồng Nai, thuộc địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch có nhiều bến thủy nội địa trước đây được Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT), tỉnh Đồng Nai cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 06/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/3/2024 thì các bến thủy trên không còn thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, mà được chuyển giao cho UBND huyện Nhơn Trạch quản lý, cấp giấy phép mới theo Nghị định 06/2024/NĐ-CP.

Dong Nai: Mot so ben thuy noi dia hoat dong ''chui
Một bến thủy nội địa hết phép vẫn hoạt động "chui" (ảnh: Hải Anh) 

Thế nhưng, để được cấp lại giấy phép khai thác bến thủy nội địa, các chủ doanh nghiệp có bến thủy phải ngưng hoạt động (do giấy phép đã cấp hết thời hạn từ cuối năm 2023) hoàn thiện hồ sơ pháp lý đầy đủ. Từ nguồn gốc đất được quy hoạch, xây dựng cầu cảng, bến bãi đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy…, cũng như việc đăng ký kinh doanh thì mới được hoạt động.

Dong Nai: Mot so ben thuy noi dia hoat dong ''chui
 Một bến thủy nội địa hoạt động "chui" tiềm ẩn tai nạn lao động (ảnh: Hải Anh)

Tuy nhiên phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống ghi nhận từ ngày 24/5/2024 đến nay một số bến thủy nội địa trên địa bàn xã Phú Thạnh vẫn hoạt động tấp nập. 

Dong Nai: Mot so ben thuy noi dia hoat dong ''chui
Nhiều sà lan có trọng tải lớn cập bến thủy nội địa bốc xếp "chui" khoáng sản, vật liệu xây dựng (ảnh: Hải Anh)

Trả lời phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Xuân Thủy, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GTVT, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Các bến thủy trên đã hết phép hoạt động khai thác bến thủy nội địa từ cuối năm 2023, cảng vụ lập biên bản, bàn giao cho địa phương quản lý. Khi nào địa phương (ở đây là UBND huyện Nhơn Trạch) cấp phép thì Cảng vụ sẽ kiểm tra theo chức năng của mình”.

Dong Nai: Mot so ben thuy noi dia hoat dong ''chui
Các xà lan, xe chở cát vẫn tấp nập ở bến thủy nội địa dù đã hết thời hạn khai thác (ảnh: Hải Anh) 

Còn ông Trương Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Phú Thạnh nói: "Hiện có nhiều cơ quan quản lý các bến thủy nội địa trên và địa phương vẫn thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ các bến thủy nội địa ngưng hoạt động, chờ cấp thẩm quyền cấp phép mới được hoạt động".

Như vậy, dù hết phép, nhưng các bến thủy nội địa vẫn hoạt động “chui”, việc này  tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đường thủy, tai nạn lao động...

 

Hải Anh