Chớ trì hoãn phạt người điều khiển xe không chính chủ

Google News

(Kiến Thức) - Biển kiểm soát (BKS) những xe không chính chủ sẽ dễ dàng trở thành những BKS “ma”, rất khó tìm ra tung tích kẻ gây tai nạn giao thông (TNGT) bỏ chạy. 

Từ năm 2008, Luật Giao thông đường bộ (điều 53, khoản 3) đã quy định: Xe cơ giới lưu hành phải đăng ký, gắn BKS. Và việc đăng ký, gắn BKS đương nhiên phải hiểu là của chủ xe hiện tại. Song, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP mới ban hành ngày 13/11/2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014), theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lại quy định đến ngày 01/01/2015 mới thực hiện chế tài phạt những người mua lại xe ô tô không làm thủ tục đổi đăng ký, BKS chuyển quyền sở hữu (khi lưu hành).
Cho tri hoan phat nguoi dieu khien xe khong chinh chu
Nghị định 171 quy định đến ngày 01/01/2017 mới thực hiện chế tài phạt những người mua lại mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục đổi đăng ký.  
Thậm chí, Nghị định 171 quy định đến ngày 01/01/2017 mới thực hiện chế tài phạt những người mua lại mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục đổi đăng ký, BKS-chuyển quyền sở hữu (khi lưu hành). Thiết nghĩ, Nghị định 171 liệu có “trụ” được đến các năm 2015, 2017 không, hay sẽ lại bị “phá sản” như các NĐ 34 (ban hành năm 2010), Nghị định 71 (ban hành năm 2012)?
Như vậy, đồng nghĩa với trên 10 triệu xe không chính chủ ở nước ta hiện nay được thả nổi, rất nguy hiểm trong lĩnh vực trật tự ATGT nói riêng, cũng như lĩnh vực trật tự an toàn xã hội nói chung. Đông đảo dư luận nhân dân cho rằng: Nghị định 171 dung túng, tiếp tay BKS “ma”, là 1 nguyên nhân sâu xa gây ra các vụ TNGT đường bộ.   
Vì vậy, không thể trì hoãn việc thực hiện chế tài phạt chủ xe hiện lưu hành không làm thủ tục đổi đăng ký, BKS chuyển quyền sở hữu, kiến nghị cơ quan chức năng cần điều chỉnh Nghị định 171: Thực hiện chế tài này trong thời gian sớm nhất để góp phần bảo đảm trật tự ATGT nói riêng và trật tự an toàn xã hội nói chung. 
Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)