Cảnh báo mất mạng vì giảm cân kiểu nhịn ăn dài ngày

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia nhận định, việc nhịn ăn để giảm cân không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, các bác sĩ Khoa cấp cứu Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận một bệnh nhân khoảng 18 tuổi, ở Hà Nội trong tình trạng ngừng tim khoảng 50 phút. Sau khi nhập viện các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức, nhịp tim của bệnh nhân đã trở lại, tuy nhiên các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân đã bị chết não.
Theo thông tin trên báo chí, trước khi nhập viện bệnh nhân này có khối lượng khoảng 90kg và đang học cách giảm béo ở trên mạng (nhịn ăn 12 ngày, chỉ uống nước để thanh lọc cơ thể) nhằm giảm cân. Tuy nhiên, cân chưa giảm được thì đã phải nhập viện điều trị.
Xác nhận với Kiến Thức sáng 8/7, bác sĩ Phạm Quang Phúc, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, đúng là bệnh viện có cấp cứu trường hợp bệnh nhân như trên. Tuy nhiên, thông tin bệnh nhân nhịn ăn 10 ngày để giảm cân, khiến bệnh nhân phải nhập viện thì phía bệnh viện không khẳng định.
Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ rất nhiều thông tin về phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn trong nhiều ngày. Không chỉ giảm cân mà phương pháp này còn giúp thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh tật. “Chúng ta ăn uống lâu ngày nhiều dầu mỡ, hóa chất sẽ hình thành độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể, sinh bệnh tật. Phương pháp này sẽ giúp thải hết độc tố, thanh lọc cơ thể”, một lời giới thiệu về phương pháp này được chia sẻ trên mạng xã hội.
Với những thông tin trên, các nhà khoa học đều lên tiếng cảnh báo, vì phương pháp này không những phản khoa học, không đem lại hiệu quả mà nó còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khi thực hiện, tiêu biểu đó là giảm sức đề kháng, đột quỵ khi phải nhịn ăn trong nhiều ngày.
 Nhịn ăn để giảm cân là phương pháp phản khoa học.
Theo PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện có nhiều người áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể bằng các nhịn ăn, uống nước. Vì họ cho rằng, đây là phương pháp giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, u nhọt, giảm cân.
Tuy nhiên, theo y học chính thống được nghiên cứu ở nước ta, chưa có tài liệu nào nghiên cứu cụ thể về phương pháp này. “ Thực chất thanh lọc tức là "quét rác" trong cơ thể, nhưng nếu không nạp thực phẩm vào thì cũng không có "rác" để mà quét. Một cơ thể sống bình thường cần năng lượng, nếu không có năng lượng từ thực phẩm thì cơ thể sẽ lấy năng lượng ở cơ và các bộ phận khác, do đó, không nên nhịn ăn vì điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”, PGS. Mai cho biết.
Trả lời báo chí về vấn đề này GS.TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam cho biết, chưa có nghiên cứu khoa học chính thống nào trong nước khẳng định phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Do đó, không thể nói được cái lợi của việc nhịn ăn đối với sức khỏe con người. “Nhịn ăn lâu ngày cơ thể sẽ gầy tọp. Đặc biệt, nhịn ăn ảnh hưởng đến tiêu hóa, đường ruột. Cơ thể không tiết axit ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm đến tính mạng”, GS Long nhận định.
Các chuyên gia khuyến cáo, tất cả mọi người không nên tin những lời đồn đại, lan truyền trên các trang mạng xã hội, rồi lại đem bản thân ra làm “chuột bạch”. Nếu thực sự muốn giảm cân hay muốn ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể thì cần phải có chế độ ăn uống hợp lý, cân đối giữa các nhóm chất dinh dưỡng. Ngoài ra cơ thể phải luôn được tập luyện thể dục thể thao hợp lý. Có như vậy mới có được sức khỏe bền lâu.
Minh Hoàng