Chống Ebola, đừng cuống cuồng theo cách đồn thổi trên mạng

Google News

(Kiến Thức) - Trước những "kinh nghiệm" chống dịch Ebola đang lan truyền chóng mặt trên các trang mạng, nhiều chuyên gia đã lên tiếng về mức độ tin cậy của chúng.

Trên các trang mạng, những kinh nghiệm hoặc biện pháp phòng Ebola được chia sẻ nhiều nhất đó là dùng cồn 90 độ, dùng nước muối sinh lý, dầu tràm, than hoạt tính… 
Nhiều thành viên trên những mạng xã hội cho rằng: Cồn 90 độ có khả năng sát khuẩn mạnh; vì vậy, mỗi người nên chuẩn bị một chai cồn 90 độ và cho vào 1 chai xịt phun sương. Luôn mang cái này theo người, xịt lên quần áo trước khi ra đường, lên bàn ghế làm việc, xịt lại lên người khi vào những nơi đông đúc, vào các nắm đấm cửa trước khi sờ vào...
Có những chia sẻ về việc dùng dầu tràm để chống dịch như: “Không phải ngẫu nhiên mà nó được coi là thuốc trị bách bệnh của dân mình ngày xưa. Nó có khả năng diệt khuẩn, sát trùng vết thương, giảm đau, tránh cảm giải cảm... Mình giờ dùng nó như bùa rồi. Ngày nào cũng chấm dầu tràm khắp người cho con, ngâm chân với dầu tràm và muối. Dầu tràm và tinh dầu tràm trà (tea tree essential oil) có họ gần với nhau”...
 Để phòng dịch, đối với các nhân viên y tế phải có các biện pháp bảo hộ an toàn, còn đối với người dân cần tránh xa vùng dịch và vệ sinh cá nhân.
Trước những kinh nghiệm được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về việc không nên quá hoang mang về tình hình dịch bệnh mà bất chấp tính an toàn, dùng mọi biện pháp để chống dịch.
Một chuyên gia về dịch tễ cho biết, thực tế dịch Ebola đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng giờ là thời điểm dịch bùng phát mạnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh dịch này. Tuy nhiên, Bộ Y tế Việt Nam mới đây đã ra hướng dẫn phòng chống Ebola; mọi người nên làm theo những hướng dẫn của cơ quan y tế cao nhất, chứ không nên nghe theo những lời đồn đại.
Chia sẻ với Kiến Thức về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, chuyên gia cao cấp Bộ Y tế, GĐ Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương, cho biết, Ebola là loại dịch bệnh rất nguy hiểm, đã được Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đây cũng là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao, lên đến 90%. 
Vì thế, tất cả các biện pháp phòng chống đều phải dựa trên các nguyên lý khoa học chứ không phải nghe lời đồn đại. Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn và phác đồ điều trị khi có trường hợp nghi mắc hoặc mắc dịch Ebola, vì thế mọi người nên tuân thủ.
Ông Kính cho hay, theo khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, vệ sinh cá nhân, khử khuẩn nơi cứ trú cũng là một biện pháp. Đặc biệt, các hóa chất tiệt trùng hiện nay đều có thể tiêu diệt được loại virus này. Vì thế, chúng ta nên nghe theo khuyến cáo của ngành y tế chứ không nên nghe theo lời đồn đại.
Cũng liên quan đến cách phòng tránh dịch Ebola, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cho biết, để phòng tránh dịch Ebola, người dân cần hạn chế tiếp xúc với máu, mủ của những người bệnh. Hiện tại, Việt Nam chưa xuất hiện ca bệnh Ebola nào nhưng chúng ta cũng phải chủ động phòng hộ, vệ sinh một cách triệt để.
Ngoài ra, không nên đi nước ngoài vào những vùng có dịch. Tổ chức Y tế thế giới khuyên, nên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh để phòng dịch.
Minh Hoàng

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

hoanghung.mo -

Qúa khủng khiếp, dịch bệnh tai quái!
Mong sao tin đồn dịch ebola lan đến VN chỉ là tin đồn, hoang mang quá :(

Hiển thị thêm bình luận