3 điều người khôn ngoan nhất định làm trong giai đoạn khó khăn

Google News

Bất kể thành tựu bạn muốn đạt được là gì, chỉ nghĩ thôi là chưa đủ, mà phải thực sự hành động, bạn mới có thể thu hoạch được kết quả.

Một nhà văn từng nói: “Trên hành trình cuộc đời, những ngưỡng cửa đều chỉ mang tính tương đối. Có đủ tài năng thì đó là cửa, không đủ tài năng thì đó là ngưỡng. Những vấp ngã trong đời, phần lớn là do tài năng còn hạn chế”. 

Một người dù có may mắn đến đâu cũng sẽ có lúc phải trải qua quãng thời gian khó khăn, ảm đạm, hoang mang, thậm chí là đau khổ. Và những người thực sự khôn ngoan, những người thực sự có năng lực chắc chắn sẽ không ngừng trau dồi bản thân. Đối mặt với chướng ngại vật, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn nhất, họ vẫn có thể tự mình vượt qua.

Như câu nói: “Con người đều trải qua hai mùa đông, một là mùa đông giá lạnh của tự nhiên, hai là mùa đông của cuộc đời”.

Cuộc sống này luôn đầy biến động, không ai có thể đoán trước được điều gì và cũng không ai có thể thực sự kiểm soát được. Vì vậy, hãy cố gắng trở thành một người độc lập, mạnh mẽ, không ngừng nâng cao nhận thức, hành động và kiến thức. Cuối cùng, bạn sẽ có thể dựa vào chính mình mà vượt qua khó khăn, tiến lên phía trước, thay đổi bản thân và thậm chí là thay đổi số phận.

Nhận thức thay đổi cuộc sống

Trên thực tế, nhận thức không có logic là nhận thức cấp thấp, cũng là nhận thức thất bại. Nhiều lúc, tầm quan trọng của nhận thức nằm ở việc nó có thể giúp một người tìm thấy hướng đi, lối thoát cho cuộc đời. Nhờ đó, khi đối diện với công việc cũng như cuộc sống, con người ta sẽ không bị tê liệt cảm xúc, để sự mệt mỏi và đau khổ bao trùm.

Thay vào đó, khi gặp khó khăn và trở ngại, họ có thể tìm ra ưu điểm của bản thân, tìm ra bản chất của vấn đề. Dù phải đối diện với bóng tối và những bức tường bao quanh, họ cũng sẽ không bị sa lầy, cũng không bị lạc lối mà tỉnh táo hơn để tìm kiếm đột phá, dũng cảm tìm câu trả lời. Khi đó, cuộc sống sẽ gặp nhiều may mắn và tràn đầy hy vọng. Suy cho cùng, con người phải dựa vào nhận thức để thay đổi số phận.

Trong phim "Shawshank Redemption" có câu: "Trên thế giới này, thứ có thể xuyên qua mọi bức tường cao lớn nằm sâu trong tâm hồn chúng ta".

Khi một người không chịu chủ động, không nỗ lực tạo ra điều kiện thì họ sẽ bị những khó khăn trong cuộc sống đè bẹp. Nhớ rằng, mọi việc đều phải dựa vào chính mình thì bạn mới có thể đối mặt với áp lực của số phận mà không bị đánh bại, tự cứu lấy mình. Cuối cùng, đối diện với những giai đoạn khó khăn trong đời, bạn có thể mở rộng tư duy, nâng cao nhận thức, tìm ra lối thoát.

Hành động thay đổi số phận

Trên thế giới này, mọi điều tốt đẹp đều phải dùng đôi tay của mình để đạt được. Ngay cả khi có miếng bánh từ trên trời rơi xuống, nếu bạn không sẵn sàng cúi xuống nhặt bằng đôi bàn tay mình thì cuối cùng, bạn cũng sẽ không có gì cả.

Sức mạnh của hành động nằm ở chỗ nó có thể mang lại cho bạn ngày càng nhiều tài nguyên, tăng cường năng lực và nâng cao sự tự tin. Bất kể thành tựu bạn muốn đạt được là gì, chỉ nghĩ thôi là chưa đủ, mà phải thực sự hành động, bạn mới có thể thu hoạch được kết quả.

Sự thay đổi về lượng có thể dẫn đến sự thay đổi về chất và đừng bao giờ đánh giá thấp sự tích lũy của hành động dù là nhỏ nhất. Một khi đã trải qua quá trình tích lũy lâu dài, sẽ tới lúc nó phát ra năng lượng mạnh mẽ. Năng lượng mạnh mẽ này sẽ giống như một tia sáng, dần dần tích lũy thành một vùng sáng lớn hơn, đưa bạn đến một thế giới tốt đẹp.

Thực ra, sự khôn ngoan lớn nhất của một người là bất kể trong giai đoạn khó khăn hay thuận lợi của cuộc sống, họ đều có thể tranh thủ từng chút một, tích cực hướng lên, dũng cảm tiến về phía trước, dựa vào hành động và sự trưởng thành của mình.

Cuộc đời này, hãy cố gắng làm tốt việc của mình, dũng cảm hành động, không ngừng thử sai, không ngừng tiến bộ. Làm như vậy, dù lúc này bạn chưa có gì, cuối cùng bạn sẽ trở nên giàu có và sung túc hơn.

Kiến thức thay đổi số phận

Có câu nói rằng: "Trước khi may mắn thực sự đến, hãy làm tốt hai việc: tích lũy kiến thức và sống thật nghiêm túc".

Thật vậy, điều mà một người có thể nắm bắt tốt nhất chính là hiện tại. Người khôn ngoan sẽ không bao giờ ôm mộng quá lớn mà thực sự khiêm tốn và kiên trì, không ngừng tích lũy kiến thức, tăng cường năng lực. Giống như những con chim, đôi cánh dần trở nên mạnh mẽ, thậm chí tâm hồn cũng trở nên tự do và trưởng thành hơn.

Khi đối mặt với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, chúng ta có thể nghiến răng, tự chữa lành vết thương, học cách im lặng. Cuối cùng, bằng cách âm thầm tích lũy, rèn luyện bản thân, chúng ta có thể tạo nên cú bứt phá và thay đổi cuộc đời của chính mình.

BẢO ANH.