Cây dại mọc bờ bụi có tên vô cùng lạ, nay được ưa chuộng vì hương vị đặc biệt, ít ai được thưởng thức

Google News

Loại rau rừng này giờ trở thành đặc sản hiếm, có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn, có hương vị lạ nhưng không dễ mua được.

Những năm gần đây, các loại rau rừng được người thành phố "săn lùng" vì vừa sạch lại có hương vị độc lạ, khác hẳn với các loại rau thông thường. Trong số đó phải kể tới cây rau tai voi.

Theo tìm hiểu, cây rau tai voi thường mọc ở các vùng núi cao 700 - 1200m. Ở Việt Nam, rau tai voi phân bổ ở Lào Cai, Tam Đảo - Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum… 

Cây tai voi cao từ 0,7 - 1,2m. Lá mọc hình bầu dục hoặc trứng thuôn, dài 10-30cm, rộng 7cm, có chóp tù và không cân, trông giống hệt với tai của con voi nên cái tên cây tai voi ra đời. 

Trước đây, tai voi mọc hoang đầy ở trong rừng nhưng ít ai biết tới. Chỉ có những người đi rừng hái về để chế biến thành các món ăn dân dã. Lá và đọt non của cây tai voi mềm, ngọt, có thể luộc chấm mắm cá kho hoặc xào, nấu canh cùng tôm đồng, cua đồng, thịt băm...

Rau tai voi là rau rừng có hương vị lạ, ít ai có cơ hội được thưởng thức

"Cây tai voi rất dễ phân biệt vì lá của chúng to bản, hoa có màu tím. Hồi bé tôi thường theo bố đi bìa rừng để hái rau tai voi, chỉ một lúc là được cả rổ mang về vì chúng mọc chi chít. 

Rau tai voi khi chế biến có mùi thơm rất riêng, vị ngọt. Ở Gia Lai còn có món thịt chim cuốn lá tai voi nướng, vừa ngon vừa lạ miệng", anh Thái (ở Gia Lai) chia sẻ. 

Không chỉ lạ miệng, thơm ngon mà lá tai voi còn được biết đến là một loại rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. 

Hiện nay, rau tai voi trở thành đặc sản được nhiều người "săn lùng" nhưng không phải lúc nào cũng mua được. Thỉnh thoảng, trên chợ mạng có vài địa chỉ rao bán rau tai voi. Vì cái tên lạ lẫm nên nhiều người hỏi mua về đổi bữa cho gia đình. Vừa đảm bảo sạch vì thuần tự nhiên lại lạ miệng, thơm ngon.

Chị Tòng (ở Kon Tum) - người bán rau rừng trên chợ mạng chia sẻ: "Tôi thường gom các loại rau rừng của bà con hái được rồi rao bán trên chợ mạng, mỗi ngày chỉ có một số lượng ít. Rau tai voi thường có nhiều vào mùa hè. Có hôm tôi gom được vài chục bó, nhưng có hôm không có bó nào. 

Bà con cho biết rau tai voi bây giờ khó kiếm, hôm nào may mắn thì gặp được cả cụm để hái mang về. Nhờ hái rau rừng, nhiều bà con có thêm một nguồn thu nhập đáng kể".

Từ rau tai voi có thể làm các món:

Lá rau tai voi luộc: Lá non có kích thước lớn, mềm, có thể luộc để chấm với nước thịt, cá kho.

Lá rau tai voi gói thịt rồi hấp: Bạn có thể dùng thịt chim cho chuẩn món dân tộc hoặc dùng thịt lợn xay ăn cũng rất ngon.

Lá rau tai voi xào: Lá rau tai voi thường được dùng để xào với tỏi, xào với thịt thú rừng hay thịt gia cầm.

Lá rau tai voi dùng để nấu canh: Người dân tộc ở các vùng núi thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Tây Nguyên thường dùng lá rau tai voi để nấu canh với tôm, thịt băm, hoặc nấu lẫn với các loại rau khác.

H.A