Đặc sản "hiếm có khó tìm", nhìn kinh hãi nhưng làm thành món ngon, dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 120.000 đồng/kg

Google News

Loài này nhiều nhớt, thường sống ở những chỗ bẩn thỉu, ẩm thấp. Thế nhưng tại Đồng Tháp đây lại là đặc sản vô cùng hấp dẫn. 

Với những người sinh ra tại các miền quê Việt Nam chắc chắn sẽ biết đến con ốc sên. Loài này sinh sản nhanh, chuyên cắn rau cỏ, đọt non, quả chín nên nhiều người xua đuổi. 

Đặc biệt, loài này sống ở những nơi ẩm thấp, bẩn thỉu, ăn tạp lại có nhiều nhớt nên từ trước tới nay ai nhìn thấy con ốc này cũng tránh xa. Trước đây chúng sinh sản nhanh đến nỗi diệt không kịp, nhất là vào mùa mưa loài này xuất hiện càng nhiều. 

"Hồi còn bé mình nhớ con ốc sên có nhiều lắm. Chúng đậu ở cành cây, bức tường có rêu, những nơi ẩm thấp. Thậm chí ốc sên còn xuất hiện ở bãi rác, chất thải - nơi có nhiều vi trùng, vi khuẩn. Mọi người thường đập bỏ chúng vì ban đêm loài này chui ra cắn phá hoa màu. Cây gì nó cũng ăn, nhất là các cây có mầm mới nhú", chị Lan Anh (ở TP. Vinh, Nghệ An) nhớ lại. 

Thế nhưng, ở Đồng Tháp, ốc sên lại là món đặc sản vô cùng hấp dẫn, thậm chí còn có mặt trong các nhà hàng quán ăn. 

Chị Phương (ở TP. Hồng Ngự, Đồng Tháp) cho biết loài ốc này ăn giòn, ngon ngọt, không có mùi hôi tanh. Nhưng quá trình chế biến sẽ rất mất công bởi chúng có nhiều chất nhớt. Sau khi bắt về phải thả vào chậu hoặc thùng vài ngày, cho ăn lá cây xanh hoặc thảo mộc. Cách làm này giúp ốc sên đào thải các chất bẩn trong ruột mà chúng đã ăn trước đó. Sau đó đem ốc sên luộc sơ với nước sôi để lấy thịt bỏ ruột, chỉ giữ lại phần đầu. Để sạch nhớt và khử mùi phải ngâm rửa với nước muối, nước măng chua. Rửa đi rửa lại vài lần cho đến khi thật sạch rồi mới đem chế biến món ăn. 

Theo chị Phương, ở quê chị ốc sên được bán giá đắt ngang thịt lợn. Loại ốc to có giá tới 120.000 đồng/kg, còn ốc nhỏ có giá khoảng 90.000 đồng/kg. Nhiều khi muốn ăn phải đặt hàng trước hoặc đặt từ nơi khác về. Từ ốc sên có thể làm thành nhiều món ngon như xào sả ớt, xào măng, xiên nướng lá chanh,... 

Cũng bởi độ dai giòn lạ miệng mà ốc sên thành món khoái khẩu với người dân địa phương ở Đồng Tháp hoặc cánh mày râu để làm món nhậu lai rai. Nhiều người bất ngờ khi loài ai cũng nghĩ là hôi, bẩn, phá hoại mùa màng lại thành món đặc sản ngon đến thế. 

Chia sẻ trên báo Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm (Đại Học Bách khoa Hà Nội) cho biết nhiều người thường nghĩ ốc sên bẩn và độc nên không dám ăn, nhưng thực chất loại ốc này có thể ăn rất ngon và bổ dưỡng.

Theo ông, bản thân con ốc sên không có độc nhưng chúng thường ăn tạp, có thể ăn phải nấm độc hoặc cây bị phun thuốc sâu nên mới gây ngộ độc sau khi ăn. Vì thế ông khuyên chỉ nên sử dụng loại ốc sên đang sống khỏe mạnh, sinh sống ở những vùng sạch sẽ. Trước khi chế biến phải rửa thật sạch, chỉ nên ăn phần thịt của ốc sên, bỏ hết phần ruột gan, ống tiêu hóa.

Tại Pháp, ốc sên là món ăn đắt đỏ và được ưa chuộng, có thể kể đến như ốc sên nướng bơ tỏi, spaghetti ốc sên, pizza ốc sên hay ốc sên xào, nấu súp... Những trang trại ốc sên tại vùng Burgundy chính là nơi cung cấp ốc sên chất lượng, ngọt thịt, giòn dai, có mùi vị đặc trưng nhờ sinh sống trong điều kiện khí hậu và môi trường hoang dã.

H.A