Đặc sản mỗi năm chỉ có một mùa, xưa giá rẻ như cho nay phơi khô bán 140.000 đồng/kg, rất được ưa chuộng, tốt cho sức khoẻ

Google News

Loại cá này từng bị chê vì kích thước bé lại nhiều xương, nay thành đặc sản được người thành phố ưa chuộng, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Cá trích là loài cá xẹp lép có kích thước bé, vô cùng quen thuộc với những ai sinh ra và lớn lên ở miền biển, đặc biệt là ở vùng biển miền Trung. 

Cá trích thường bơi thành từng đàn ở cửa sông, cửa biển. Từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm cá trích vào mùa. Thời điểm đó là rộ nhất, loài cá này có vảy màu trắng ánh bạc rất dễ phân biệt.

Cá trích là đặc sản ở vùng biển miền Trung

Muốn bắt cá trích, ngư dân phải lên tàu, đưa thuyền thúng ra xa bờ vào sáng sớm. Cách bờ chừng 10 km, ngư dân xuống thuyền thúng thả lưới mành bao vây. Đến tầm 8-9 giờ sáng, thuyền đã đầy cá tươi đưa về bờ.

Trước đây cá trích chỉ dành cho người nghèo, không được ưa chuộng vì ít thịt nhiều xương. Dần dần, cá trích thành đặc sản nổi tiếng ở nhiều nơi. Thịt cá trích trắng, ngọt và thơm, lại lành tính nên được người thành phố ưa chuộng. 

Từ cá trích có thể làm thành các món: nướng lá lốt, chiên, nấu canh chua, kho lạt, sốt cà chua, làm chả... nhưng nổi bật nhất vẫn là gỏi. Hiện nay trên thị trường, cá trích được bán với giá khoảng 70.000 đồng/kg, mỗi kg có khoảng 10-12 con.

Ngư dân miền biển còn làm thành cá trích khô để bảo quản được lâu và có thể gửi đi khắp nơi. Giá cá trích khô khoảng 140.000 đồng/kg. 

Cá trích khô được bán với giá 140.000 đồng/kg

Theo các nghiên cứu, thịt cá trích có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, trong có có những lợi ích nổi bật như:

Hỗ trợ tim mạch

Cá trích là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, đặc biệt là DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (eicosapentaenoic acid). Việc tiêu thụ cá trích thường xuyên có thể giúp giảm triglyceride. Đây là một loại mỡ trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Omega-3 trong cá trích còn giúp giảm viêm, làm mềm thành mạch máu và ngăn chặn sự hình thành của các cục máu đông, từ đó bảo vệ hệ tim mạch khỏi các biến chứng nguy hiểm.

Giàu chất chống oxy hóa

Ngoài omega-3, cá trích còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, đó là selen và vitamin E. Cả 2 chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và giúp giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra cho các mô của cơ thể. Chỉ 100g cá trích đã cung cấp được 52% lượng selen được khuyến nghị trong ngày.

Thịt cá trích có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Tốt cho não bộ

Cá trích có chứa hàng loạt vitamin nhóm B, bao gồm B12, B3, B6, B2, B1, B5, B9 (folate). Trong đó, ấn tượng nhất là hàm lượng vitamin B12. Chỉ 100g cá trích có thể cung cấp được 228% hàm lượng vitamin B12 khuyến nghị mỗi ngày.

Vitamin B12 và B9 quan trọng đối với việc duy trì sự tích hợp của myelin, một lớp bảo vệ xung quanh các tế bào thần kinh, giúp tăng cường truyền tải tín hiệu thần kinh hiệu quả. Thiếu hụt vitamin B có thể gây ra nhiều vấn đề về não bộ, bao gồm suy giảm nhận thức và thậm chí là trầm cảm.

Tốt cho xương khớp

Cá trích là thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khỏe. Các chất cấu tạo nên tế bào xương như magie, photpho và vitamin D cũng có nhiều trong cá trích. Những chất này kết hợp và đi vào hệ thống trao đổi chất của cơ thể để tạo ra hydroxyapatite, một dạng khoáng chất tự nhiên của canxi apatite. Ngoài ra, ăn cá trích còn có thể giúp cơ thể bổ sung vitamin D - loại chất này sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Cung cấp protein chất lượng cao

Ngoài các chất béo có lợi, cá trích còn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cần thiết cho quá trình xây dựng và sửa chữa tế bào. Protein từ cá trích giúp hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp, cải thiện sức khỏe da và tóc.

H.A