Đặc sản ở Trà Vinh xưa không ai ngó ngàng, nay được dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 800.000 đồng/kg

Google News

Tại các nhà hàng, quán ăn ở Trà Vinh, đây là món đặc sản thơm ngon, lạ miệng nhưng có giá đắt đỏ. 

Ngoài các loại đồ ăn quen thuộc, mấy năm gần đây, người thành phố có xu hướng tìm những món đặc sản có hương vị lạ để thưởng thức như thịt dúi rừng, thịt nhím, thịt chuột, thịt cua đinh...

Cua đinh là động vật thuộc lớp bò sát, họ ba ba. Loài này được nuôi phổ biến ở Nam Bộ, nhiều nhất là ở Trà Vinh. Những người từng thưởng thức cua đinh cho biết thịt của chúng ngon ngọt và thơm, thường dùng để đãi khách quý hoặc sử dụng trong các buổi tiệc sang trọng. 

Nếu nhìn vẻ ngoài, chắc chắn nhiều người sẽ nhầm giữa cua đinh và ba ba. Theo tìm hiểu, 2 loài này được phân biệt dựa vào trọng lượng và màu sắc. Thường thì cua đinh có trọng lượng lớn hơn và màu sậm hơn ba ba.

Những năm gần đây, cua đinh được nhiều người tìm mua để chế biến món ăn

Nếu như trước đây thịt cua đinh ít người biết tới, thì gần đây loài đặc sản này được ưa chuộng trên thị trường để làm nhiều món ngon. Theo đó, từ cua đinh có thể làm thành các món: cua đinh xào lăn, cua đinh nấu chuối, cua đinh rang muối, lẩu cua đinh, cua đinh hầm thuốc bắc...

Ở Trà Vinh hay trên chợ mạng và các cửa hàng bán đặc sản vùng miền, cua đinh thương phẩm được bán với giá khoảng 600.000-800.000 đồng/kg tùy thời điểm. Mỗi con có trọng lượng từ 5-15kg.

Không chỉ ngon và lạ miệng, thịt cua đinh còn có giá trị dinh dưỡng cao bởi có chứa các thành phần như canxi, iot, sắt, vitamin… Trong đông y, thịt cua đinh còn được coi là một vị thuốc quý, có công dụng chữa bệnh, bồi bổ cơ thể.

Thịt cua đinh vừa ngon vừa bổ, giá vô cùng đắt đỏ

Chị Giang (chủ nhà hàng ăn ở Cầu Kè, Trà Vinh) chia sẻ: "So với các món ăn khác thì cua đinh có giá đắt hơn hẳn. Nhưng bù lại, thịt cua đinh rất ngon và ngọt. Đặc biệt, chế biến cua đinh phải đúng cách để thịt không bị tanh.

Trong các món từ cua đinh thì lẩu cua đinh và cua đinh rang muối được khách đặt nhiều nhất. Nhiều gia đình còn đặt nhà hàng tôi làm sẵn cho các bữa tiệc. Với món cua đinh rang muối, đầu tiên sẽ làm sạch và sơ chế cua, thái từng miếng. Các loại gia vị như dầu hào dầu mè, hạt tiêu, đường, trứng gà được cho vào trộn đều thành hỗn hợp. Sau đó cho cua đinh vào bát hỗn hợp cho đến khi gia vị thấm đều vào từng thớ thịt cua. Bước tiếp theo là cho cua đinh vào chảo rán cho đến khi thịt cua vàng đều. Thành phẩm là những miến cua đinh có độ giòn ngậy và ngọt thơm, ai ăn thử cũng mê". 

Chị Giang cho biết cua đinh chị đặt hàng từ bà con ở huyện, loài cua này nuôi tầm 2 năm mới đạt trọng lượng khoảng 10kg và số lượng cũng không có nhiều nên giá đắt đỏ. 

Nhiều hộ gia đình ở Nam Bộ đã mở rộng mô hình nuôi cua đinh để bán ra thị trường

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, những năm gần đây, nhiều hộ dân ở Nam Bộ đã mở rộng mô hình nuôi cua đinh để bán cua giống và cua thương phẩm, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. 

H.A