Đặc sản xưa không ai ngó ngàng, nay làm thành món ngon có hương vị lạ được ưa chuộng, 220.000 đồng/kg

Google News

Bộ phận này của con bò "đắt xắt ra miếng", vừa ngon vừa bổ dưỡng, phải đi chợ sớm mới mua được. 

Trong các bộ phận của con bò, đuôi bò được xem là phần bán chạy nhất vì chúng có thể làm thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. 

Đuôi bò là phần nối dài của xương sống, đây là bộ phận khá đặc thù, không xếp vào phần nội tạng cũng như thịt thành phẩm. Chúng có lớp da dày bao quanh bên ngoài, bên trong là xương, sụn, gân pha với chút thịt và mỡ. 

Phần đuôi bò có mùi hơi hoi nên không phải ai cũng biết ăn. Trước đây, đuôi bò được xem là món nhà nghèo và hầu như không ai mua bán ở chợ. 

Đuôi bò được xem là phần bán chạy nhất vì chúng có thể làm thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. 

Anh Sơn (ở Viên An, Ứng Hòa, Hà Nội) kể: "Mình còn nhớ trước cứ nhà nào mổ bò, phần thịt hoặc bắp bò được bán rất nhanh. Còn đuôi bò ít người hỏi mua vì phần này ít thịt, lại có mùi hoi và bán không được giá. 

Thực chất nếu biết cách làm sạch và chế biến, phần đuôi bò có thể làm thành những ăn vô cùng hấp dẫn, có thể luộc, hầm, làm lẩu, ngâm giấm... Bây giờ muốn ăn đuôi bò không phải dễ, ở siêu thị phải chờ lúc hàng vừa về mới có thể mua được". 

Theo khảo sát, tại các chợ hay siêu thị, đuôi bò được bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg. Vì mỗi con bò chỉ có một đuôi nên số lượng có hạn, phải đặt trước hoặc đi chợ thật sớm mới mua được. Những năm gần đây, đuôi bò sốt vang, lẩu đuôi bò, đuôi bò hầm khoai tây... trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người và cả trong các nhà hàng, quán ăn ở Hà Nội.

Chị Hoan (tiểu thương bán thịt bò ở chợ Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu như trước đây phần đuôi bò ít được để ý tới thì bây giờ nhiều người tìm mua, đặc biệt là các nhà hàng. Vì mỗi ngày chỉ có 1-2 cái đuôi nên tôi không nhận đặt hàng trước, ai đi chợ sớm thì mua được. Đuôi của con bò to nặng khoảng 2kg, con bò nhỏ phần đuôi chỉ nặng gần 1kg". 
 

Đuôi bò được bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Phần đuôi bò có mùi hoi nên chị Hoan lưu ý trước khi mang chế biến phải sơ chế kỳ công. Trước tiên phải cạo sạch phần lông còn sót lại, sau đó đem rửa sạch với rượu, dùng gừng giã nhỏ chà xát bên ngoài để đuôi bò không còn mùi hoi, loại bỏ chất bẩn.

Ngoài cách trên, mọi người còn có thể khử mùi đuôi bò bằng cách chần sơ với nước sôi chừng 7 - 10 phút rồi vớt ra rửa sạch. Cuối cùng, chặt đuôi bò thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Do đuôi bò bên trong có xương cứng nên nếu bạn không chặt quen có thể nhờ người bán chặt hộ, vừa đều vừa đẹp, không làm đuôi bò bị nát, bong miếng thịt bì ra.

Theo những người có kinh nghiệm, khi mua đuôi bò nên chọn nguyên đuôi, không nên lấy phần đuôi bò đã được chặt sẵn, vì như vậy rất khó phân biệt được thịt tươi hay ươn. Phần thịt ở đuôi bò có màu đỏ tươi, thịt không bị nhão hay có màu bất thường. Màu da đuôi bò phải hơi ngả vàng, không được quá vàng hay bạc.

Đuôi bò hầm hay lẩu đuôi bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người ở thành phố

Theo các chuyên gia, đuôi bò ít thịt, ít mỡ nhưng chứa nhiều dinh dưỡng, các chất như canxi, sắt, giàu collagen tốt cho da, đẹp tóc và hỗ trợ bôi trơn xương khớp. Tuy nhiên, những người đang muốn giảm cân, người bị mỡ máu cao, người mắc bệnh về hệ tiêu hóa, tim mạch, bệnh gút thì không nên ăn hoặc ăn ít đuôi bò. 

H.A