Không phải tặng quà hay mời cơm, đây mới là cách khéo léo báo đáp ân tình

Google News

Những người thực sự có tầm nhìn xa và hiểu biết về thế giới biết cách khéo léo tỏ lòng và trả ơn quý nhân. Họ biết vận mệnh là luân hồi, lòng tốt là tiếng vọng.

Không có ai sống trên đời là một hòn đảo. Mỗi người đều phải có những mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với những người xung quanh.

Suy cho cùng, tất cả chúng ta, không ai là Tôn Ngộ Không với 72 phép thần thông biến hóa. Chúng ta đều là con người với những khả năng hạn chế. Cuộc đời ai cũng có lúc thuận lợi hanh thông, lúc gập ghềnh trắc trở.

Những người đã sưởi ấm chúng ta trong những thời khắc đen tối nhất của cuộc đời và những người đã giúp đỡ chúng ta về vật chất đều phải được ghi nhớ. Họ chính là quý nhân trong đời, nếu gặp được bạn nhất định phải trân quý.

Văn hóa của chúng ta coi trọng phép lịch sự và có đi có lại, không đáp lại chính là thiếu tôn trọng. Sự có đi có lại giữa con người với nhau được xem là điều cơ bản ai cũng phải hiểu.

Học cách biết ơn là điều mà chúng ta ai cũng cần. Người xưa có câu: “Chịu ơn một giọt, báo ơn một dòng”. Đừng luôn mặc định báo ơn bằng cách mời cơm hay tặng quà cho người đã tốt với mình. Đây không còn là những năm 1900, thời kỳ khan hiếm vật chất. Con người đã qua rồi thời chỉ mong ăn no mặc ấm.

Mời khách ăn tối có thể giúp gắn kết tình cảm, khó có thể báo đáp ân tình. Những người thực sự có tầm nhìn xa và hiểu biết về thế giới sẽ khéo léo tỏ lòng, trả ơn bằng những cách này:

1. Phấn đấu trở nên mạnh mẽ và xuất sắc, dùng sức mạnh để báo đáp ân nhân

Có cậu bé nọ xuất thân từ một gia đình nghèo, hai mẹ con dựa vào nhau mà sống. Một lần, mẹ cậu bị bệnh nặng đã lâu mà không khỏi. Khi đi ngang qua một trang trại, nhìn thấy những bông hoa đang nở rộ, cậu giải thích mục đích của mình và xin người nông dân tặng cho cậu một vài bông vì mẹ cậu rất thích hoa. Người nông dân sau đó không chỉ hái cho cậu một bó hoa mà còn đưa cho cậu bánh mì và sữa khi thấy cậu sắp ngất xỉu vì đói.

Người nông dân cũng có một cậu con trai trạc tuổi cậu bé. Cả hai nhanh chóng kết thân, như những người bạn đã lâu không gặp. Sau này, người nông dân còn bảo lãnh cho cậu bé và con trai mình cùng đi học. Khi chúng lớn lên, ông gửi cả hai sang Anh để tiếp tục học hành.

Cậu bé kia sau này đã trở thành một bác sĩ tim mạch nổi tiếng. Con trai của người nông dân sau đó tham gia vào Thế chiến thứ hai và bị thương nặng khi chiến đấu với một viên đạn vào tim. Cuối cùng cậu bé kia chính là người đã cứu được anh. Sau đó, mọi chi phí y tế đã được thanh toán với lời nhắn: mọi chi phí học tập cả đời, những bông hoa, bánh mì và sữa.

2. Hãy chủ động giúp đỡ nhiều người hơn và mang lại năng lượng tích cực cho xã hội

Có một câu chuyện kể rằng, tên ăn trộm nhân lúc đêm khuya lẻn vào gia đình nọ. Sau một hồi lục lọi trong các hộp, tủ không thấy thứ gì có giá trị, hắn không khỏi chửi rủa trong lòng. Đang lúc chuẩn bị tức giận rời đi, hắn bỗng thấy có một giọng nói vang lên.

"Ngươi đến đây vất vả quá! Ta không có món gì đắt tiền để tặng ngươi. Trên giường có áo khoác, ngươi có thể cầm lấy. Cuối thu sương dày đặc, khi nào thì xuống núi nhớ mặc để tránh bị cảm lạnh."

Tên trộm khó chịu, tuy không thích nhưng cũng không muốn ra về tay trắng nên đã cầm lấy. Giọng nói lại tiếp tục vang lên:

"Ngươi quên nói "Cám ơn"".

Tên trộm nói "Cảm ơn" một cách giận dữ. Sau đó, tên trộm bị bắt nhưng khi cảnh sát đưa người chủ nhà đến, ông đã nói rằng chính mình đưa nó cho tên trộm và tên trộm đã cảm ơn ông ta rồi.

Tên trộm xúc động đến mức bật khóc. Trong cuộc đời hắn, chưa có ai tôn trọng hắn như vậy. Từ đó trở đi, hắn quyết định thay đổi mình, không còn trộm cắp đồ đạc nữa mà tự lao động kiếm sống và còn làm tình nguyện viên ở viện dưỡng lão.

3. Ca ngợi sự tử tế của ân nhân và truyền bá danh tiếng của ân nhân

Bây giờ là thời đại Internet và có rất nhiều nền tảng tự truyền thông trên Internet. Bạn có thể báo đáp ân nhân bằng cách viết bài hoặc quay video về lòng tốt đó, lan tỏa nhiều hơn đến mọi người. 

Nếu ân nhân của bạn đang kinh doanh hoặc mở một cửa hàng nhỏ để kiếm sống thì điều này sẽ giúp nhiều người biết đến họ hơn, mang lại nhiều khách hàng hơn, có thể giúp cuộc đời họ thay đổi. Ngay cả khi ân nhân không làm những công việc này, việc lan tỏa sự tử tế và danh tiếng cho họ có thể khiến đường đời của họ rộng mở và suôn sẻ hơn. 

Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình và người giúp đỡ chính mình có thể giúp đỡ người khác. Lòng tốt và sự tử tế của bạn đối với người khác cuối cùng sẽ quay lại với chính bạn. Vận mệnh là luân hồi, lòng tốt là tiếng vọng.

Mỗi con người sống trên đời đều phải học cách biết ơn và trân trọng, truyền đức hạnh và tình yêu thương, lan tỏa sự tích cực tới nhiều người hơn. Mọi sự may mắn, tốt lành mà bạn gặp được đều là do bạn có một trái tim trong sáng. 

BẢO ANH.