Loại quả trồng làm cảnh, xưa chín không ai ăn, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em lùng mua, 100.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này được ví như cherry Việt, có vị ngon ngọt hấp dẫn khiến nhiều người bị mê hoặc. 

Gần đây, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán một loại quả được nhiều người ví như cherry Việt, đó là quả mận quân. 

Quả mận quân còn có tên gọi khác là hồng quân, bồ quân. Khoảng tháng 7 hàng năm, trái mận quân bắt đầu vào mùa và kéo dài đến khoảng tháng 3 năm sau.

Mận quân được ví như cherry Việt, ngọt và có vị rất riêng

Về hình dáng bên ngoài, mận quân trông khá giống quả nho. Khi còn xanh, quả có màu đỏ tươi, khi chín chuyển sang màu đỏ sẫm (tím). Lúc ăn có vị chua ngọt, vỏ mỏng, hạt ít, thơm ngọt. Nếu chưa chín kỹ, loại quả này hơi chát nhẹ. Đặc biệt, đây là quả mọc tự nhiên dưới tán rừng và ở vùng đồi núi cao nên loại quả này không có sâu, không phải phun thuốc.

Trước đây cây mận quân được trồng làm cảnh, đến mùa quả chín rực trông khá đẹp mắt, sau đó chúng rụng xuống đầy gốc. "Hồi đó nhà tôi có 2 cây mận quân, cây nào cây nấy quả sai trĩu, tôi và đám trẻ con trong làng rủ nhau hái xuống ăn như một thứ quà vặt. Dù quả mận quân ngọt mềm, thơm, mùi vị hấp dẫn nhưng không ai mang ra mua bán ở chợ, người lớn cũng không ngó ngàng. Mấy năm gần đây, tôi khá bất ngờ khi thứ quả của tuổi thơ lại được bán nhiều trên chợ mạng với giá không hề rẻ", chị Hoài Thương - ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. 

Quả mận quân gắn với tuổi thơ của những đứa trẻ 8X, 9X ở quê

Chị Thương cho biết, loại quả này thỉnh thoảng mới thấy có người đăng, hơn nữa cũng chỉ có trong thời gian ngắn nên lúc nào thấy chị sẽ đặt luôn 1-2kg về để tủ ăn dần.

Theo khảo sát, quả mận quân được bán trên chợ mạng với giá 80.000-100.000 đồng/kg. Vì mang lại giá trị kinh tế nên nhiều hộ dân ở An Giang đã mở rộng mô hình trồng cây mận quân để bán ra thị trường.

Cây mận quân rất dễ trồng, nếu trồng bằng cách gieo hạt tuổi thọ sẽ cao hơn, sau 5 năm sẽ cho trái. Loại cây này độ tuổi từ 15 năm trở lên, cho năng suất trung bình hơn 100kg trái/vụ. Hiện nay, đa số nhà vườn chọn trồng hồng quân theo cách chiết cành, sau 3 năm tuổi, cây mận quân đã có thể cho trái và ít gai hơn so với trồng bằng hạt.

Việc trồng cây mận quân ở vùng đồi núi cao không có nước tưới nên phụ thuộc vào thời tiết, thổ nhưỡng tự nhiên và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên trái mận quân có thể xem là trái cây sạch. Vào mùa khô, cây mận quân rụng hết lá, khi có vài đợt mưa đầu mùa thì ra lá non phát triển trở lại và bắt đầu trổ bông. 

"Trồng mận quân không tốn công chăm sóc, đến vụ là thu hoạch. Mỗi năm ăn trái hồng quân 2 vụ, vụ đầu mùa thu hoạch kéo dài 2 tháng, vụ sau chỉ thu hoạch được 1 tháng và sản lượng cũng ít hơn. Vào thời điểm trái mận quân chín rộ, mỗi ngày gia đình tôi hái 300-400kg trái hồng quân. Nhờ cây mận quân mà gia đình tôi khấm khá lên”- bà Linh (ở Núi Bảy, An Giang) chia sẻ.

H.A