Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố "ưa chuộng", 45.000 đồng/kg có hương vị lạ lẫm

Google News

Loại nhãn này ruột có màu vàng, vị ngọt bùi, mấy năm nay dân thành phố tò mò tìm mua về ăn thử.

Nhãn là loại hoa quả mùa hè phổ biến ở Việt Nam. Một số giống nhãn phổ biến như nhãn lồng Hưng Yên, nhãn cùi, nhãn Hương Chi,... được nhiều người biết tới và bán đắt hàng trên thị trường. Vài năm nay, trên chợ mạng có một số địa chỉ bán đặc sản núi rừng rao bán một loại nhãn lạ, quả bé hơn so với nhãn thường, bên trong ruột có màu vàng rất lạ, đó là quả nhãn rừng. 

Chị Hòa Anh (người bán đặc sản Tây Bắc trên chợ mạng) cho biết: "Mấy năm nay các loại quả rừng vừa sạch vừa có hương vị lạ được các chị em thành phố tò mò tìm mua về thưởng thức. Cũng như vải rừng, mít rừng, chôm chôm rừng...., nhãn rừng là quả mọc tự nhiên trong rừng, không ai trồng nên số lượng phụ thuộc vào việc bà con dân tộc hái được nhiều hay ít. 

Quả nhãn rừng có ruột màu vàng óng, giống với ruột của quả chôm chôm rừng

Hơn nữa, không phải cây nhãn rừng nào cũng ra quả, có cây vài năm mới ra quả một lần. Cây nào sai thì được vài chục cân quả, có cây chỉ lác đác vài quả nên loại nhãn này rất hiếm, không phổ biến như các loại nhãn trồng". 

Chị Hòa Anh nói thêm, nhãn rừng vào mùa sớm hơn nhãn trồng 1-2 tháng. Mỗi khi tới mùa, chị nhờ người quen ở Hòa Bình thu mua của bà con trong làng rồi chuyển xuống Hà Nội bán. 

Cũng rao bán nhãn rừng trên chợ chung cư, bạn Ánh Dương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Hồi bé mình hay vào rừng hái nhãn rừng. Từ hồi xuống thành phố lập nghiệp, năm ngoái mình mới được ăn lại quả này. Nhãn rừng có vị ngọt bùi, khác hoàn toàn với những loại nhãn khác. Đặc biệt, cùi nhãn rừng mỏng không dày như nhãn trồng, ruột màu vàng óng, dẻo thơm. Vỏ nhãn dày và cứng, quả nhỏ hơn hẳn nhãn thường, rất dễ phân biệt".

Trên chợ mạng và chợ chung cư, nhãn rừng được bán với giá khoảng 45.000 đồng/kg. Tuy giá cao hơn nhãn trồng một chụt nhưng vì thứ quả này có hương vị lạ nên người thành phố tò mò đặt mua, lúc nào nhãn rừng cũng cháy hàng.

Quả nhãn rừng có kích thước nhỏ, vỏ mỏng, nhưng dễ bị thâm khi va đập, vận chuyển đường dài

Theo Ánh Dương, nhãn rừng có thể làm đồ ăn vặt, ngâm rượu rất thơm hoặc làm cocktail nhiều người cũng rất thích. 

"Mỗi lần tôi cũng chỉ lấy được khoảng vài chục cân, rao bán trên chợ chung cư vài tiếng là hết sạch. Những người đặt muộn phải chờ chuyến tiếp theo. Mùa nhãn rừng chỉ kéo dài trong vòng 1 tháng là hết. Nhãn rừng vỏ cứng và cùi mỏng, hơn nữa vỏ nhãn rất dễ bị thâm, quá trình vận chuyển phải cận thận bởi nếu xấu mã nhìn sẽ mất thẩm mỹ. Ngoài nhãn rừng, tôi còn bán rất nhiều hoa quả đặc trưng của miền núi phía Bắc như ớt rừng, mận hậu đồi, xoài tròn Yên Châu, mắc cọp, mắc kén,... ", Ánh Dương nói thêm.

Từng mua được 2kg nhãn rừng trên chợ mạng, Lan Chi tỏ ra thích thú khi bên trong quả nhãn rừng có màu vàng đẹp mắt. "Quả này có vị ngọt, bùi bùi, mình mang lên cho chị em đồng nghiệp ai cũng khen ngon", Lan Chi nói. 

H.A