Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản nổi tiếng có mùi thơm đặc biệt, dân thành phố ưa chuộng

Google News

Đây là quả đặc sản ở Thái Bình, khi còn xanh, quả ăn rất chát nhưng khi chín da có màu trắng lê, có khía kiểu như múi, ngọt lịm. 

Ổi là loại quả dân dã, vô cùng quen thuộc của người dân Việt Nam ở cả 3 miền. Tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng, mỗi nơi có một loại ổi đặc trưng, mang hương vị riêng. Trong số đó phải kể tới trái ổi bo - đặc sản ở Thái Bình. 

Trái ổi bo có nguồn gốc từ làng Bo, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình. Trái ổi giòn, thơm lừng và ngọt đậm đã trở thành đặc sản trứ danh của vùng đất ai, ai đến đây cũng mong có cơ hội được thưởng thức. 

Ổi bo là đặc sản nổi tiếng ở Thái Bình. Khi còn xanh, quả ăn rất chát nhưng khi chín da có màu trắng lê, có khía kiểu như múi

Về đặc điểm bên ngoài, giống như quả cam dẹt, có loại quả lại như quả lê, lại có quả giống như quả găng có năm múi và năm khe. Mỗi năm cây ổi bo chỉ cho thu hoạch một mùa, vào khoảng tháng 7 hằng năm. 

Ổi Bo có cây cao tới 10m, quả có trọng lượng từ 0,1 - 0,7kg/quả. Khi còn xanh, quả ăn rất chát nhưng khi chín da có màu trắng lê, có khía kiểu như múi. Để chín đẫy thì xuất hiện những chấm đỏ. Khi thưởng thức ổi bo, người ăn cảm nhận được 7 mùi vị thơm, ngọt, ngậy, giòn, xốp nếu hơi xanh thì chan chát mà chín quá thì ngọt chua. 

Anh Tiến (ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) cho biết ổi bo phải trồng ở làng Bo là vùng đất cát sa vừa mát vừa màu mỡ mới ngon chuẩn vị và không bị thoái hóa, trồng ở đất khác lâu ngày quả sẽ nhỏ như giống ổi ta. 

Được biết, người dân địa phương cũng không biết ổi bo có từ khi nào, nhưng vì chúng ngọt, thơm nên từ xưa đã được bà con ưa chuộng. Những năm gần đây, ổi bo trở thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người biết tới. 

Ổi bo có mùi thơm hấp dẫn, nhưng số lượng không nhiều nên không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Cây ổi bo kén đất, kén người trồng. Bộ rễ cây rất yếu và ăn đất rất nông nên khi trồng, khi chăm sóc không ai dám trèo lên cây và cành ổi cũng không được rũ xuống gần đất có như vậy ổi mới không bị chua. Hiện nhiều hộ dân mở rộng mô hình trồng ổi bo để bán ra thị trường. Khi chăm sóc, tuyệt đối không bón phân hóa học cho ổi bo mà chỉ được dùng phân hữu cơ hoặc dùng bùn ao vun gốc hay đôn vườn hai ba thâm để đảo đất.

Ổi bo có giá khoảng 40.000 đồng nhưng ai nhanh tay mới mua được. 

"Quả này hay bị ruồi vàng và các con côn trùng cắn phá nên cây vừa chớm ra quả là các hộ dân phải dùng túi nilon hoặc bọc lưới để bọc lại. Khi ăn ổi bo không nên cắt miếng, phải ăn một cách bình dị dân dã mới ngon, cắn vào quả ổi để cảm nhận hương vị đặc trưng của nó, đầu tiên là thấy vị chát, sau là chua dịu, rồi vị ngọt, vị thơm thấm dần vào đầu lưỡi...", anh Tiến nói thêm.

Hiện nay, ổi bo thành đặc sản hiếm có khó tìm. Ở địa phương, ổi bo có giá khoảng 40.000 đồng nhưng ai nhanh tay mới mua được. 

H.A