Loại quả xưa làm cảnh, giờ thành món đặc sản mùa hè có vị chua ngọt giá 300.000 đồng/kg, còn xuất khẩu sang nước ngoài

Google News

Những món làm từ loại quả này đang rất được ưa chuộng trên thị trường, nhiều người tìm mua về thưởng thức. 

Trên thị trường, siro chanh dây hay mứt chanh dây, chanh dây sấy dẻo... là những sản phẩm rất được ưa chuộng, đặc biệt vào những ngày hè. 

Theo khảo sát, siro chanh dây được bán theo chai, mỗi chai khoảng 1 lít có giá 60.000-90.000 đồng. Còn chanh dây sấy dẻo - thứ quà vặt phù hợp với những người giảm cân, có vị chua ngọt hấp dẫn giá lên tới 300.000n đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Rao bán các sản phẩm từ chanh dây trên chợ mạng, chị Hoàng Anh (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết cứ vào đầu mùa hè, chị lại bắt đầu làm siro chanh dây. Loại siro này rất tiện, để trong tủ lạnh, lúc nào uống chỉ cần pha thêm nước và cho thêm đá. Siro chanh dây vừa ngon vừa bổ dưỡng, thích hợp trong những ngày hè oi nóng. 

"Tôi bán loại này vài năm nay, giờ khách quen cứ đặt hàng liên tục, có người còn đặt cả chục chai để gửi cho con. Trung bình mỗi ngày tôi bán vài chục chai", chị Hoàng Anh chia sẻ.

Còn trên sàn thương mại điện tử hoặc các cửa hàng bán đồ đặc sản, chanh dây sấy dẻo là mặt hàng rất đắt khách. Để làm được chanh dây sây dẻo phải trải qua quy trình phức tạp, vì thế giá cả cũng đắt đỏ.

"Một lần đến nhà người bạn tôi được ăn thử món chanh dây sấy dẻo, chúng có mùi thơm đặc trưng của chanh dây, vị chua chua ngọt ngọt hài hòa. Các loại mứt quả khác thường có vị ngọt nhưng chanh dây sấy dẻo ngọt tự nhiên và pha chút vị chua, mình rất thích. Sau đó thình thoảng mình lại tìm đặt mua trên chợ mạng về cho cả nhà thưởng thức, ai cũng khen ngon", bạn Thương - ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ. 

Để có một ly nước chanh dây ngon, bạn cần biết cách chọn chanh chuẩn. Tốt nhất nên chọn những quả có màu tươi sáng, những quả đều nhau, vỏ hơi nhăn, mỏng, nhẹ, và khô là được. Những quả nhanh như thế này thường rất nhiều nước và ngọt, khi pha thành nước rất dễ uống.

Chanh dây còn có tên gọi khác là chanh leo, dây mát, chùm bao trứng, cây mắc mát, cây mát mát… Loại cây này được trồng ở khắp thế giới, đặc biệt là Ấn Độ, Sri Lanka, New Zealand, vùng Caribe, Brazil, Colombia. Ở Việt Nam, chúng có ở cả 3 miền, được trồng nhiều, vừa làm giàn cho đẹp vừa che bóng mát, cho trái ăn. Ngoài ra cây còn mọc hoang dại ở các khu vực nhiều nắng. 

Đặc điểm cây chanh leo là cây dây leo thân cỏ sống lâu năm, lớn nhanh. Cây có thân bò leo, dài ( khoảng 6m ) có nhiều tua cuốn. Lá cây hình chân vịt 3 thùy mọc so le. Hoa 5 cánh màu trắng ánh tím tía. Hoa được thụ phấn nhờ một số loài côn trùng. Chanh dây ra hoa tháng 6 đến tháng 7, có quả tháng 10, 11.

Quả chanh dây mọng, có nhiều cùi thịt hình ô van màu ánh vàng khi chín. Quả có vị chua ngọt, dùng làm trái cây giải khát rất tốt.

Người ta đã chứng minh trong chanh dây có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Hạt chanh dây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.

Nếu như trước đây chanh dây có giá rất rẻ thì chục năm gần đây, thứ quả quê này "lên đời" thành đặc sản rất được ưa chuộng ở thành phố. Ở nước ngoài, loại quả này được ví như "dược vương" vì có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

H.A