Loại quả xưa rụng đầy không ai biết đến, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, ít người được thưởng thức

Google News

Từng chùm quả vàng ươm, thơm nức mũi xưa là món ăn vặt của những đứa trẻ ở quê, giờ đây nhiều người tò mò tìm mua về ăn thử. 

Dọc 3 miền đất nước, ở đâu cũng có hoa thơm cỏ lạ. Có những loại cây, loại quả nhiều người chỉ biết đến qua mạng xã hội chứ chưa từng được nhìn thấy hay ăn thử. 

Đến với vùng đất Quảng Trị, bạn sẽ bắt gặp một loại quả có tên vô cùng lạ, mọc thành từng chùm màu vàng ươm, đứng cách xa cả mét vẫn ngửi thấy mùi thơm thoảng thoảng, đó là quả dủ dẻ. 

Quả dủ dẻ có ở vùng núi Quảng Trị, là thức quà vặt gắn với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ nơi đây

Quả dủ dẻ còn có tên gọi khác là dủ dẻ trâu. Chúng mọc nhiều ở vùng ven đồi, bìa núi vùng đồng bằng. Quả dủ dẻ có kích thước nhỉnh hơn ngón tay cái một chút, mọc thành chùm, với số lượng từ 3-8 quả/chùm, khi non có màu xám nhạt và lúc chín chuyển sang màu vàng, thịt mỏng và có vị ngọt thanh, cũng có quả có vị chua ngọt. 

Người dân địa phương cho biết cây dủ dẻ ra quả quanh năm nhưng nhiều nhất và ngon ngọt nhất là vào mùa hè. Thời gian này, trẻ con vùng nông thường thường ới nhau vào mỗi buổi trưa hay những giờ tan trường đi hái trái dủ dẻ để ăn, hái cả hoa để ngửi hoặc để vào trong cặp cho tỏa mùi thơm. 

Từng chùm quả có màu vàng ươm, tỏa ra mùi thơm khiến ai nghe thấy cũng tò mò muốn một lần được ăn thử

"Mình còn nhớ ngày bé cứ theo đám anh chị trong làng đi hái trái này để ăn vặt. Có những quả vàng ươm, tròn trĩnh, ăn ngọt lịm, lại còn thơm nữa. Bây giờ dủ dẻ cũng không còn nhiều, thỉnh thoảng về chợ quê mình thấy có người bán là phải mua luôn, vừa để thỏa cơn ghiền, vừa để ôn lại kỷ niệm tuổi thơ", chị Ngà (quê ở Quảng Trị) chia sẻ. 

Cách đây một thời gian, trên MXH xuất hiện bài đăng kèm ảnh: "Ở quê mấy anh chị em gọi trái này là trái gì (chín ăn rất ngọt)? Cây bình thường trái chỉ to như ngón tay út. Cây này thì như kiểu… bị đột biến".

Khi được đăng lên chợ mạng, có người còn đoán đây là giống chuối lạ nào đó 

Dưới phần bình luận, dân mạng xôn xao vì không biết đây là quả gì, có người còn đoán đây là giống chuối lạ nào đó. Còn những người biết tới trái này thì nhận ra ngay đây là trái dủ dẻ, một thức quà vặt của tuổi thơ mà ai đã từng trải qua đều nhớ rất rõ. 

Ngoài vùng núi Quảng Trị, dủ dẻ còn được tìm thấy ở Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đồng Nai...

Vài năm gần đây, quả dủ dẻ được bà con hái về bán ở chợ quê, hay trên một số tuyến đường, trở thành đặc sản được người dân địa phương và khách du lịch gần xa ưa chuộng. Theo đó, dủ dẻ được bán với giá từ 20.000-40.000 đồng/kg tùy loại quả lớn nhỏ.

Quả dủ dẻ giờ thành đặc sản lạ được người dân thành phố ưa chuộng, tìm mua mỗi khi đến mùa

Theo một số tài liệu khoa học, lá dủ dẻ được sử dụng để nấu nước uống giúp tiêu hoá tốt. Ở Thái Lan, hoa khô được sử dụng làm thuốc bổ huyết, tạo huyết, hoặc chiết suất tinh dầu, nước hoa...

H.A