Muốn đi nhanh hơn và xa hơn, bạn phải học cách buông bỏ 3 điều

Google News

Khi học được cách buông bỏ, để chiếc túi trên vai bạn nhẹ hơn, bạn sẽ càng cảm nhận được vẻ đẹp của chuyến hành trình cuộc đời mình.

Cuộc đời là chuyến hành trình, có những khúc thẳng và không thiếu những khúc quanh. Khi mới khởi hành, chúng ta luôn muốn cuộc hành trình của mình sẽ thật nhẹ nhàng. Nhưng khi băng qua nhiều nơi, chúng ta lại không ngừng bỏ ngày càng nhiều đồ vào túi. Khi chiếc túi trên vai ngày càng đầy, hành trình cuộc đời dần trở nên nặng nề và khó khăn hơn.

Henry David Thoreau đã viết trong cuốn “Walden”: “Một người càng có thể buông bỏ nhiều thứ thì người đó sẽ càng giàu có hơn”.

Nếu bạn muốn đi nhanh hơn và xa hơn trên hành trình cuộc đời này, bạn phải học cách buông bỏ 3 điều dưới đây.

Buông bỏ nỗi lo lắng vì chưa đủ thành công

Khi còn trẻ, chúng ta thường có một loại tự tin. Chúng ta từng nghĩ rằng mình sinh ra là để trở nên xuất sắc, rằng một ngày nào đó bản thân sẽ trở nên xuất sắc. Khi lớn lên, chúng ta nhận ra rằng dù cố gắng đến đâu, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đứng đầu trong một số việc.

Trong thời đại internet phát triển, nhiều người luôn mang trong mình “nỗi lo thành công”. Họ nhìn chằm chằm vào những người thành công trên đỉnh kim tự tháp, để rồi tự dẫn mình đến lo lắng và xích mích nội bộ. Nhưng giá trị của cuộc sống không chỉ nằm ở vinh quang của khoảnh khắc leo lên đỉnh mà còn ở việc chiêm ngưỡng cảnh sắc vô tận trên đường bạn lên núi.

Khi lớn lên, chúng ta dần nhận ra giới hạn khả năng của mình nằm ở đâu. Chúng ta phát hiện ra rằng một số thành công dù cố gắng hết sức cũng khó lòng đạt được. Chúng ta dần dần học cách hòa hợp với sự tầm thường của chính mình, chấp nhận rằng chúng ta là những người bình thường và chúng ta đã cố gắng hết sức để sống một cuộc sống bình thường.

Thành công của một số ít người thường là do nỗ lực cá nhân của họ, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, là kết quả của sự kết hợp giữa đúng lúc, đúng nơi và đúng người. Ngay cả khi một người vô tình gặt hái được thành quả của thời đại, điều đó không có nghĩa là họ sẽ luôn thành công.

Thành công có nhiều khía cạnh, không phải một người chỉ có thể được coi là thành công nếu người đó có sự nghiệp rực rỡ và một núi tài sản. Nếu chúng ta có thể làm tốt công việc bình thường, quản lý tốt gia đình nhỏ của mình và có bạn thân để cùng tâm sự, chia sẻ, đó cũng là một khía cạnh khác của thành công.

Buông bỏ những mối quan hệ không thoải mái

Bạn đã bao giờ trải qua sự nhầm lẫn như này chưa: Cha mẹ có vẻ rất quan tâm đến người ngoài thường khiến bạn cảm thấy đau khổ; Những người khác tưởng chừng là bạn tốt nhưng họ lại khiến bạn cảm thấy khó chịu; Một người bạn đời dường như là sự kết hợp hoàn hảo với những người khác khiến bạn cảm thấy tệ về bản thân mình...

Nếu bạn thường xuyên trải qua những cảm giác trên, bạn có thể đang ở trong một mối quan hệ "độc hại". Một mối quan hệ thân mật “độc hại” sẽ không chỉ khiến tâm trạng của chúng ta trở nên tồi tệ hơn mà còn ảnh hưởng tới cả trạng thái chung. 

Trong một mối quan hệ “độc hại”, nếu quan điểm và tính cách của đối phương luôn khiến chúng ta cảm thấy khó chịu thì tốt hơn hết bạn nên buông bỏ kịp thời. Trái tim mỗi người có khả năng chứa nhất định. Chỉ khi dành thời gian và sức lực cho những người và những mối quan hệ nuôi dưỡng chúng ta thì cuộc sống mới có thể rực rỡ hơn. 

Một mối quan hệ thân mật chất lượng cao sẽ mang lại cho chúng ta lòng can đảm và sự tự tin. Cho dù phía trước là biết bao gian khổ, chúng ta cũng không dễ dàng chịu thua.

Chấp nhận sự thay đổi của số phận

Chúng ta thường hy vọng cuộc sống sẽ suôn sẻ, không lo âu nhưng thực tế thường ngược lại. Bàn tay số phận làm thay đổi mọi thứ, đôi khi khiến chúng ta tưởng chừng bất lực.

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ phải trải qua những cú sốc khác nhau, có thể là bệnh tật về thể chất, có thể là sự ra đi của người thân, có thể là sự phản bội của người yêu... Khi những khó khăn trong cuộc sống nối tiếp nhau, điều duy nhất chúng ta có thể làm là cắn răng băng bó vết thương và đứng dậy, lên đường và tiếp tục chuyến hành trình của mình.

Có người từng nói: "Chúng ta không thể nhìn thấy hết tuyết rơi trong cuộc đời một con người. Mỗi người đều trải qua mùa đông một mình trong cuộc đời của chính họ" .

Sự thay đổi thất thường của số phận sẽ không biến mất vì nỗi sợ hãi của chúng ta. Dù trái tim bạn có tan nát vì đau khổ, hãy chọn đối mặt với mọi thứ bằng nụ cười. Hãy tin rằng, chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc, chúng ta sẽ luôn có cơ hội làm lại cuộc đời.

Cuộc sống của ai cũng vậy, sẽ tiềm ẩn những bất trắc và thay đổi, những điều bất hạnh thường giống như một cơn bão, bất chợt ập đến. Nếu không có nơi ẩn náu trong ngày gió mưa, tốt hơn hết là học cách tạm thời cúi đầu. Khi mưa gió qua đi và trời trong xanh lại, bạn cũng sẽ có được ánh nắng của riêng mình.

Có câu nói rằng: “Cách tốt nhất để buông bỏ cuộc sống trên đời này là buông bỏ chính mình”.

Hãy buông bỏ những thành công không đạt được và bạn sẽ có được sự bình yên;

Hãy từ bỏ tình yêu mà bạn không có được và bạn sẽ học được cách bao dung;

Hãy buông bỏ những đau khổ mà số phận đã ban tặng, bạn sẽ hiểu được lòng trắc ẩn.

Chúng ta không thể quyết định những thăng trầm của số phận mình nhưng chúng ta có thể quyết định cách mình sẽ đối mặt. Mong bạn có thể học cách buông bỏ và sống một cuộc sống bình lặng, đơn giản mà ý nghĩa. 

BẢO ANH.