Người giỏi đàm phán định hướng tương lai với 5 nghề siêu HOT, cơ hội rộng mở, thu nhập lên tới 50 triệu đồng/tháng

Google News

Nếu giao tiếp và đàm phán là điểm mạnh của bạn, thì các ngành nghề dưới đây sẽ hợp để bạn phát triển sự nghiệp, cho thu nhập cao.

Đàm phán là một hoạt động thường được dùng trong kinh doanh, phản ánh cuộc đối thoại giữa hai hoặc nhiều bên. Hoạt động đàm phán chỉ phát sinh khi cần sự thống nhất, dung hòa về quyền và lợi ích trong cùng một dự án, kế hoạch. Hiện nay, nghệ thuật đàm phán còn cần trong cả lĩnh vực truyền thông, tuyển dụng, ngoại giao để đạt hiệu quả công việc. 

Những người giỏi đàm phán thường có kiến thức chuyên môn cao, giỏi giao tiếp và có khả năng thuyết phục đối phương. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn đạt được những thỏa thuận tốt nhất mà còn thể hiện năng lực giao tiếp và thấu hiểu đối tác của bạn, từ đó duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài. Những người giỏi đàm phán rất thích hợp với 5 nghề có tiềm năng cùng nhiều cơ hội rộng mở sau đây. 

Nhân viên kinh doanh 

Nhân viên kinh doanh chính là bộ mặt của doanh nghiệp bởi họ luôn phải gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng thường xuyên. Thành thạo kỹ năng giao tiếp, đàm phán sẽ giúp bạn truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng chính xác hơn và dễ dàng thỏa thuận được với khách hàng sao cho cả hai bên cùng có lợi, đi đến ký kết hợp đồng. 

Đối với nhân viên kinh doanh, ngoài lương cứng thì họ còn được nhận thêm “hoa hồng” theo doanh số. Nhìn chung, mức lương cơ bản của người làm kinh doanh trung bình từ 12-20 triệu đồng/tháng, thu nhập sẽ tăng nếu bạn đàm phán giỏi và chốt đơn được nhiều hợp đồng béo bở, có thể lên tới 50 triệu, thậm chí cả 100 triệu đồng/tháng.

Nhân viên kinh doanh cần khả năng đàm phán để chốt sale tốt.

Nhân viên tuyển dụng 

Những người làm nghề tuyển dụng cũng cần có khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng đàm phán giỏi. Công việc chính của một nhân viên tuyển dụng là khai thác, tìm kiếm và thuyết phục các ứng viên tiềm năng. Nếu có kỹ năng đàm phán, giỏi nói chuyện, các nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng kéo nhân sự về với doanh nghiệp của mình. 

Vì tính chất công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng nên mức lương của nhân viên tuyển dụng khá cao so với mặt bằng chung. Nhìn chung, mức lương trung bình của nhân viên tuyển dụng kinh nghiệm từ 5 năm trở lên sẽ không dưới 20 triệu đồng/tháng. Đối với người mới vào nghề, thu nhập rơi vào khoảng 8-15 triệu đồng/tháng. 

Nhà tuyển dụng giỏi, đàm phán rất tốt.

Nhân viên truyền thông 

Những người làm truyền thông vừa có trách nhiệm cung cấp thông tin đến cộng đồng xã hội, vừa phải đảm bảo hiệu quả tốt nhất về số liệu đối với doanh nghiệp. Các dự án truyền thông cũng giống như dự án kinh doanh, đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán để mang lợi ích về cho doanh nghiệp, nhưng cũng không “làm mất lòng” đơn vị hợp tác. 

Nhân viên trong lĩnh vực truyền thông có nhiều vai trò khác nhau, tùy thuộc vào công ty hoặc tổ chức mà họ làm việc. Mức lương của mỗi người cũng khác nhau, thường dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng đối với những người có trên 3 năm kinh nghiệm. Sinh viên mới ra trường, thu nhập ở lĩnh vực truyền thông khoảng từ 9-12 triệu đồng/tháng. 

Làm nghề truyền thông rất cần kỹ năng giao tiếp.

Nhà quản lý, lãnh đạo

Đối với các công việc kinh doanh, ngoại giao, truyền thông khi tiến hành đàm phán thì mỗi bên đều cần có người quản lý dẫn đầu. Họ có thể không chuyên trách về một mảng nào đó nhưng trọng trách của họ là rất lớn, phải tối đa quyền lợi và tối thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Những nhà quản lý luôn phải dung hòa lợi ích và giữ mối quan hệ hợp tác lâu dài. 

Công việc này đòi hỏi bạn phải có kiến thức tổng hợp, giỏi giao tiếp xã hội và tư duy logic cùng với năng khiếu đàm phán hiệu quả. Chính vì vậy, mức lương dành cho công việc này khá cao, thường là không dưới 30 triệu đồng/tháng. Nếu tham gia chốt đơn tốt, bạn sẽ có thêm phần “hoa hồng” hậu hĩnh và không giới hạn thu nhập.

Người quản lý cần giỏi nhiều kỹ năng.

Luật sư

Người giỏi đàm phán đừng bỏ qua ngành luật với nghề luật sư, một nghề đang được quan tâm và “khát” nhân lực hiện nay. Công việc chính của luật sư là tư vấn về các vấn đề pháp lý, đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho khách hàng. Luật sư còn đại diện thân chủ tham gia trực tiếp vào các vụ việc, thương lượng với các bên liên quan. 

Ngoài kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản, luật sư còn cần có kỹ năng đàm phán để đưa ra “bản thỏa thuận” tốt nhất. Trung bình, mức thu nhập của các luật sư dao động từ 20 - 50 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập có thể cao hơn nếu luật sư có kinh nghiệm và nhận tư vấn, bào chữa cho các vụ việc lớn. 

Nghề luật sư cho mức thu nhập tốt.

Trong xã hội hiện đại, kỹ năng đàm phán trở nên vô cùng quan trọng. Không chỉ đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, truyền thông hay ngoại giao, mà mọi người ở mọi lĩnh vực đều cần biết cách đàm phán để đôi bên cùng có lợi và giữ mối quan hệ lâu dài trong công việc. 

THẢO ANH